Cần cơ chế phù hợp để thúc đẩy phong trào sản xuất thiết bị đào tạo trong các trường nghề

(BKTO) - Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Lê Tấn Dũng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần nghiên cứu tạo ra cơ chế phù hợp để thúc đẩy phong trào sản xuất thiết bị đào tạo ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn...



                
   

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Bộ LĐTBXH luôn mong muốn qua các kỳ Hội thi sẽ lựa chọn được thiết bị có tính sư phạm, tính khoa học, kỹ thuật và sáng tạo, tính ứng dụng cao để tôn vinh đưa vào sử dụng trong phạm vi cả nước. Ảnh: Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

   

Sáng 10/10, tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTBXH đã khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII, năm 2022.

Tham dự Hội thi năm nay có 57 tỉnh/thành phố, với tổng số thiết bị đăng ký dự thi là 381 thiết bị của 191 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tác giả/nhóm tác giả dự thi đều là những nhà giáo có kỹ năng nghề cao và đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tác giả là những giáo viên trẻ lần đầu tham dự.

Các thiết bị đăng ký dự thi tập trung ở 4 nhóm nghề là: Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông (với 177 thiết bị, chiếm 46%); Công nghệ Kỹ thuật cơ khí (với 98 thiết bị, chiếm 26%); Máy tính và Công nghệ thông tin (với 30 thiết bị, chiếm 8%).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng cho biết: Hội thi thiết bị đào tạo tự làm lần thứ VII năm 2022 là sân chơi bổ ích và ý nghĩa; nơi mà các nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục nghề nghiệp và các em học sinh, sinh viên thể hiện sự sáng tạo, niềm đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo.

Bộ LĐTBXH luôn mong muốn thông qua các kỳ Hội thi sẽ lựa chọn được thiết bị có tính sư phạm, tính khoa học, kỹ thuật và sáng tạo, tính ứng dụng cao để tôn vinh đưa vào sử dụng trong phạm vi cả nước.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng cần nghiên cứu tạo ra cơ chế phù hợp để thúc đẩy phong trào sản xuất thiết bị đào tạo ngày càng hiệu quả, chất lượng hơn, xem xét dành một phần kinh phí hằng năm để hỗ trợ tự sản xuất thiết bị đào tạo, có chính sách để các thiết bị đào tạo tự làm đạt giải cao trong các Hội thi toàn quốc, có chỗ đứng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đồng thời, các chính sách cần đảm bảo khuyến khích phong trào nghiên cứu, sáng tạo, tự thiết kế, chế tạo thiết bị đào tạo trở thành công việc thường xuyên trong hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, tinh thần quyết tâm cao của các đoàn dự thi, Hội thi sẽ thành công tốt đẹp, lựa chọn được nhiều thiết bị đào tạo xuất sắc, có chất lượng cao, góp phần đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, sản xuất thiết bị đào tạo tự làm trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp những năm tiếp theo./.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Cần cơ chế phù hợp để thúc đẩy phong trào sản xuất thiết bị đào tạo trong các trường nghề