Được biết, cả 2 gói thầu 34 và 35 của dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đều được đấu thầu rộng rãi qua mạng và được phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 19/9/2024 theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ.
Sau nhiều lần gia hạn, hai gói thầu được mở thầu vào cuối tháng 10/2024, song mỗi gói thầu của dự án đều chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia dự thầu, không đủ điều kiện để lựa chọn nhà thầu.
Việc hai gói thầu quy mô lớn của dự án không chọn được nhà thầu sau hơn 3 tháng kể từ khi mời thầu và buộc phải tổ chức đấu thầu lại khiến tiến độ triển khai công trình cấp bách này ngày càng kéo dài.
Theo một chuyên gia giao thông, một trong những lý do chính khiến 2 gói thầu 34 và 35 của dự án chỉ có một nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu là do quy định “trên trời” về các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu của bên mời thầu đưa ra, nhất là tiêu chí yêu cầu về kinh nghiệm hợp đồng tương tự làm hạn chế tính cạnh tranh của các nhà thầu.
Điển hình ở gói thầu 35 (Km3+498 đến cuối tuyến), đối với nội dung yêu cầu về kinh nghiệm hợp đồng tương tự hồ sơ mời thầu quy định: “Từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn tối thiểu: 01 công trình có loại kết cấu mặt đường bê tông nhựa nóng, nền đường có sử dụng lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng. Loại công trình là đường giao thông đô thị, cấp đặc biệt, có giá trị V1 125,7 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ.
Cùng đó là 01 công trình có kết cấu cầu có nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực >25m, móng cọc khoan nhồi, loại công trình cầu đường bộ trong đô thị, cấp III có giá trị V2 671,35 tỷ đồng với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), nhà thầu quản lý hoặc nhà thầu phụ”.
Lãnh đạo một doanh nghiệp từng tham gia nghiên cứu đấu thầu gói thầu 35 của dự án cho biết, tiêu chí về kinh nghiệm hợp đồng tương tự của bên mời thầu đưa ra trong hồ sơ mời thầu chỉ có rất ít nhà thầu ở Việt Nam đáp ứng được.
Mặt khác, trong hồ sơ mời thầu còn đưa ra quy định là nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn 01 công trình có kết cấu cầu có nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực >25m, móng cọc khoan nhồi, loại công trình cầu đường bộ trong đô thị.
“Tuy nhiên, đối chiếu theo Thông tư 06/2021/TT-BXD thì thấy rằng, trong quy định hiện hành thì không có loại công trình cầu đường bộ trong đô thị. Chúng tôi dù rất muốn tham gia vào dự án này nhưng không nộp hồ sơ dự thầu vì có nộp cũng chỉ mất công, bởi chắc chắn sẽ bị loại do không thể đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu”, vị này thông tin và cho biết, bất cập nữa là hồ sơ mời thầu yêu cầu công trình tương tự trong khoảng 3 năm trở lại đây, trong khi quy mô công trình mời thầu lớn dẫn đến hạn chế nhà thầu tham dự.
Các chuyên gia cho rằng, các gói thầu thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là gói thầu xây lắp thông thường, song lại đặt ra tiêu chí gây khó khăn cho nhà thầu như vừa qua là không phù hợp.
Thậm chí, ngay cả nhà thầu tham gia xây dựng đường Vành đai 2 trên cao TP. Hà Nội (hoàn thành đầu năm 2023) vốn được đánh giá là dự án có độ phức tạp cao – cũng không thể đáp ứng tiêu chuẩn về kỹ thuật của 2 gói thầu 34 và 35 của dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Do đó, các chuyên gia cho rằng, bên mời thầu cần phải điều chỉnh lại một số tiêu chí cho phù hợp với thực tế để nâng cao tính cạnh tranh không gây hạn chế đấu thầu, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến về kinh nghiệm hợp đồng tương tự trong hồ sơ mời thầu.