Cần làm rõ một số quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản

(BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cơ quan soạn thảo cần xem xét làm rõ hơn một số quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản.



                
   

VCCI cho rằng cầnlàm rõ một số quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản -Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Cụ thể, về xác định số lượng khoáng sản nguyên khai đốivới trường hợp mỏ có nhiều hơn 1 loại khoáng sản, tại Điều 7 Dự thảo quy định công thức tính phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sảnđược tínhbằngsố lượng khoáng sản nguyên khai (Q2) nhân với mức phí của từng loại khoáng sản (f2).

VCCI cho rằng, quy định này chưa rõ ràng trong trường hợp mỏ đa kim (có nhiều loại kim loại, khoáng sản). Theo đó, với trường hợp này, doanh nghiệp có thể thu được nhiều loại khoáng sản khác nhau với một lượng khoáng sản nguyên khai thực tế khai thác được. Khi đó, lượng khoáng sản nguyên khai này cần phải được chia ra thành lượng khoáng sản nguyên khai ứng với từng loại khoáng sản (Q2), để áp dụng mức phí (f2) tương ứng.

Tuy nhiên, Dự thảo lại không có quy định cụ thể cách thức xác định lượng khoáng sản nguyên khai đối với từng loại khoáng sản từ tổng lượng khoáng sản nguyên khai. Việc này có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, cũng như có thể dẫn đến các cách hiểu và áp dụng khác nhau giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về cách thức xác định lượng khoáng sản nguyên khai đối với từng loại khoáng sản từ tổng lượng khoáng sản nguyên khai, chẳng hạn có thể xác định dựa trên tỷ lệ thành phần có ích của từng loại khoáng sản trên tổng trữ lượng thành phần có ích” - VCCI góp ý.

Bên cạnh đó, tại Điều 7.4 Dự thảo quy định trường hợp có cả khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm, việc xác định lượng khoáng sản nguyên khai được thực hiện với khoáng sản chính và khoáng sản đi kèm. Tuy nhiên, cách quy định như trên có thể dẫn đến cách hiểu rằng khi tính toán mức phí, doanh nghiệp cần phải xác định loại nào là khoáng sản chính, loại nào là khoáng sản đi kèm.

Mặt khác, việc làm này là không cần thiết do cách thức áp dụng không thay đổi, tương tự như trường hợp mỏ đa kim mà không phụ thuộc vào loại khoáng sảnnào là chính, loại nào là phụ.

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi Điều 7.4 Dự thảo theo hướng quy định chung cho trường hợp mỏ có nhiều hơn 1 loại khoáng sản thay cho quy định khoáng sản chính, khoáng sản đi kèm” - VCCI góp ý.

Ngoài ra, tại Điều 7.4 Dự thảo cũng quy định căn cứ xác định số lượng khoáng sản nguyên khai đốivới từng loại khoáng sản là Báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản đã được phê duyệt hoặc công nhận.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng một số trường hợp sẽ có sự khác biệt về thông tin giữa Báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản và quyết định phê duyệt cuối cùng của cơ quan quản lý nhà nước. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định căn cứ cụ thể trong trường hợp trên./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần làm rõ một số quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản