Cần làm rõ một số quy định về quản lý chợ

(BKTO) - Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý chợ (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng một số quy định tại Dự thảo còn chưa rõ ràng, cơ quan soạn thảo cần xem xét làm rõ hơn.



                
   

VCCI cho rằng cần làmrõ một số quy định về quản lý chợ -Ảnh minh họa: TTXVN

   

Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Dự thảo, phạm vi điều chỉnh của Nghị định là “chợ mang tính truyền thống”. Tuy nhiên, Dự thảo lại không có quy định nào giải thích cho khái niệm này. Vì vậy, VCCI cho rằng sẽ rất khó để xác định phạm vi áp dụng của Nghị định khi được ban hành. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định giải thích khái niệm “chợ mang tính truyền thống”.

Bên cạnh đó, về phân biệt các loại chợ, tại Điều 2 Dự thảo giải thích một số khái niệm về các loại chợ. Tuy nhiên, các tiêu chí để xác định các loại chợ lại không thống nhất, do đó rất khó để phân biệt các loại chợ với nhau.

“Quy định về giải thích từ ngữ rất quan trọng, nhằm xác định chính xác các loại chợ và chính sách tương ứng với mỗi loại chợ này. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát và điều chỉnh lại các quy định về giải thích từ ngữ để có thể phân biệt rõ ràng các loại chợ” - VCCI góp ý.

Ngoài ra, một số quy định tại Dự thảochưa rõ ràng cũng được VCCI chỉ ra, chẳng hạn như: tại khoản 5 Điều 2 Dự thảo quy định “chợ tạm là chợ trong quy hoạch nhưng chưa được xây dựng kiên cố/bán kiên cố hoặc khu vực được kinh doanh tạm thời có sự cho phép của chính quyền địa phương”.

Tuy nhiên, Dự thảo không quy định về trình tự, thủ tục để có được sự cho phép của chính quyền địa phương, điều này có thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Do đó, VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ về trình tự, thủ tục này.

Ngoài ra, tại Điều 3 Dự thảo quy định về việc phân loại chợ cũng chưa phân định rõ giữa “chợ dân sinh” và “chợ đầu mối”.

Cụ thể, Dự thảo quy định “chợ dân sinh là chợ của ngành hàng, của khu vực kinh tế và được tổ chức họp thường xuyên”. Trong khi đó, Dự thảo quy định các tiêu chíđể xác địnhchợ đầu mối gồm: vị trí, quy mô (diện tích tối thiểu), các hạng mục công trình… Đây là những tiêu chí không thống nhất với tiêu chí để xác định “chợ dân sinh” quy định tại Dự thảo.

Vì vậy, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo điều chỉnh lại quy định tại Điều 3 để đảm bảo sựthống nhất giữa các quy định trong Dự thảo./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần làm rõ một số quy định về quản lý chợ