Cảng Nghệ Tĩnh với quy mô 8 bến, cho phép tàu từ 3 - 5 vạn tấn ra vào cảng, công suất xếp dỡ đạt 5 - 6 triệu tấn/năm, tạo việc làm cho hơn 500 lao động và nạp ngân sách khá lớn cho tỉnh Nghệ An.
Ông Lê Doãn Long - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh cho biết: Năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19, Cảng Nghệ Tĩnh đã nỗ lực vượt qua, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đạt được nhiều kết quả khả quan. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2020 ước đạt 4.224.375 tấn, tăng 11,72% so với năm 2019 và tăng 11,17% so với kế hoạch. Doanh thu từ hoạt động khai thác cảng năm 2020 đạt 197 tỷ 686 triệu đồng, tăng 8,06% so với năm 2019 và tăng 6,86% so với kế hoạch năm.
Tàu hàng nước ngoài cập bến cảng Cửa Lò |
Năm 2021, Cảng Nghệ Tĩnh quyết tâm phấn đấu với sản lượng hàng hoá đạt xấp xỉ 5 triệu tấn. Lãnh đạo Cảng chú trọng tăng cường công tác thị trường, chăm sóc khách hàng bằng các giải pháp năng động, nâng cao chất lượng dịch vụ, kết hợp với các hãng tàu container cung cấp thêm dịch vụ gia tăng. Nhờ vậy, đã thu hút thêm được nguồn hàng quá cảnh khá lớn từ Lào, Đông Bắc Thái Lan và miền Tây Nghệ An thông qua cảng.
Cảng Cửa Lò (thuộc Cty CP Cảng Nghệ Tĩnh) với nhiệm vụ xếp dỡ, giao nhận, chuyển tải, bảo quản, lưu kho, tái chế, đóng gói, phân phối hàng hóa, cũng là nơi tiến hành các thủ tục xuất nhập khẩu, tiếp tục hoặc kết thúc quá trình vận tải của các khách hàng. Đây còn là nơi neo đậu, tránh trú bão cho các tàu thuyền. Mặc dù đã có một vài cảng chuyên ngành, nhưng cảng Cửa Lò vẫn là cảng chủ lực trong vận tải biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cảng Cửa Lò là cảng chủ lực trong vận tải biển tại địa bàn Nghệ An |
Đầu xuân năm mới 2021, Con tàu xuất hành cập Cảng Cửa Lò đầu tiên là tàu Navigator của Công ty Vận tải Toàn cầu đến từ TP Hồ Chí Minh. Tàu vận chuyển 8.000 tấn hàng hóa. Nhờ dịch vụ xếp dỡ bằng thiết bị container siêu trường, siêu trọng, đã giải phóng tàu nhanh, được khách hàng bằng lòng và tin cậy.
Tháo gỡ khó khăn, vươn lên chuyên nghiệp hiện đại
Trong nhiều năm qua, Cảng Cửa Lò đã đầu tư và xây dựng với tốc độ thần tốc các bến số 5, số 6, tổng vốn lên tới gần 500 tỷ đồng. Bến số 5 là bến đáp ứng cho cỡ tàu lớn nằm ở phía hạ lưu, khống chế không gian phía biển. Nhờ vậy không bị cản trở bởi hoạt động của tàu đánh cá, rất thuận tiện cho các tàu cỡ lớn vào ra bốc dỡ hàng. Do đó, bến số 5 như là một điểm nhấn cho việc thu hút thêm khách hàng, đặc biệt là hàng hóa có trọng lượng lớn..
Điều đáng quan tâm hiện nay là Cảng vẫn còn gặp nhiều khó khăn tại một số điểm cầu cảng. Tại các bến số 3, 4 và số 5 Cửa Lò, có rất nhiều tàu cá của ngư dân cố tình chiếm chỗ neo đậu của tàu chở hàng vào cảng. Mà đặc biệt tại những bến nước sâu, nơi neo đậu bốc dỡ hàng hóa từ các tàu lớn của nước ngoài, cũng bị tàu cá của ngư dân chiếm chỗ. Tàu cá của người dân thường chiếm dụng cầu Cảng tại Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây nhiều cản trở trong việc khai thác cầu cảng, an toàn hàng hải và an ninh trật tự bến cảng.
Tàu của ngư dân chiếm dụng cầu cảng gây cản trở trong việc khai thác cầu cảng |
Được biết, thị xã Cửa Lò đã được UBND tỉnh Nghệ An cho phép thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu cảng và nơi neo đậu tàu thuyền cho ngư dân. Dự án được thực hiện các điểm tại khối 6, phường Nghi Tân và 1 phần diện tích nuôi trồng thủy sản của xã Nghi Quang. Dự án bao gồm 2 hạng mục: Nạo vét luồng lạch và làm cầu tàu neo đậu cho khoảng trên 500 tàu thuyền đánh bắt xa bờ và gần bờ, tổng dự toán xấp xỉ 14,5 tỷ đồng. Nhưng cho đến nay, tiến độ thực hiện chưa đạt theo yêu cầu của Dự án.
Mong rằng, Ban lãnh đạo Cảng Nghệ Tĩnh cùng Cấp ủy, chính quyền sở tại, cần có biện pháp để sớm hoàn thành xây dựng bến cá mới. Đây cũng là ước muốn của ngư dân tại vùng biển kinh tế sôi động này, đồng thời đáp ứng yêu cầu công suất khai thác Cảng biển, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải theo thông lệ Quốc tế.
Bài và ảnh: HOÀNG HÀ