Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đối mặt nguy cơ khan hiếm vật liệu

(BKTO) - Hiện nay, nhiều đoạn tuyến thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang đối mặt với nguy cơ khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) để thi công. Điều này khiến các cơ quan chức năng cũng như đơn vị quản lý lo lắng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.




Nhiều đoạn tuyến thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang đối mặt với nguy cơ khan hiếm nguồn VLXD để thi công. Ảnh minh họa

Cần hàng trăm triệu mét khối vật liệu xây dựng

Theo thống kê, mỗi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông cần hàng chục triệu m3 đất, đá và cát. Như vậy, 11 dự án thành phần sẽ cần hàng trăm triệu m3 VLXD. Hiện nay, 6 dự án thành phần đang được thực hiện đồng loạt, trong khi đó, các mỏ VLXD tại những địa phương có cao tốc đi qua không thể cung cấp đủ vật liệu trong một thời gian nhất định cho các dự án. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ở hầu hết các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đều đang có nguy cơ khan hiếm VLXD, nhất là ở những địa phương có nhiều dự án giao thông lớn đang được triển khai.

Đơn cử, với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài khoảng 100km, ông Hoàng Tuấn Khoát - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 7, Bộ GTVT - cho biết, Dự án thành phần này cần hơn 2,5 triệu m3 đá, gần 600.000m3 cát xây dựng và khoảng 9 triệu m3 đất đắp nền. “Đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu khảo sát 17 mỏ đất đắp gần khu vực Dự án đi qua nhưng sản lượng chưa thể đáp ứng nhu cầu. Hiện có 7 mỏ mới đấu giá nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý để cung cấp vật liệu cho Dự án theo quy định. Một số mỏ đang làm thủ tục xin cấp phép nhưng có thể không kịp” - ông Khoát nêu khó khăn. Tương tự, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài khoảng 50km, cần khoảng 7,9 triệu m3 đất đắp, khoảng 500.000m3 đá dăm và hàng triệu m3 cát để xử lý nền đất yếu. Trong đó, một số gói thầu sẽ sử dụng các mỏ tại Nghệ An như: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành có trữ lượng đảm bảo nhưng đều trong dạng quy hoạch chưa được cấp phép khai thác.

Dự án Xây dựng đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công đã được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, Bộ GTVT - cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay trong quá trình thi công Dự án là khan hiếm VLXD phục vụ công tác đắp mặt bằng. Trong khu vực thi công Dự án có 4 mỏ đất nằm trong quy hoạch nhưng chưa được cấp giấy phép khai thác. Hiện nay, đơn vị đang phối hợp với chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết, sớm tháo gỡ vướng mắc về nguồn VLXD để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình.

Không để các dự án thành phần chậm tiến độ

Lãnh đạo nhiều địa phương có tuyến cao tốc đi qua cũng bày tỏ lo ngại việc thiếu nguồn cung đủ VLXD để thi công dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho rằng, dù Nghệ An có 30 mỏ đất đưa ra đấu giá trong thời gian này nhưng thực chất chưa rõ trữ lượng, chất lượng và liệu có đảm bảo theo tiêu chuẩn hay không.

Theo nhận định của Bộ GTVT, qua các dự án cao tốc đang triển khai cho thấy, vấn đề phát sinh tại tất cả các dự án là mỏ vật liệu. Mặc dù công tác chuẩn bị đã làm rất kỹ nhưng khi triển khai đồng loạt thì đều xảy ra tình trạng thiếu mỏ, vật liệu tăng giá, làm ảnh hưởng đến tiến độ, mức đầu tư dự án. Trong khi quy trình quy hoạch, cấp giấy phép các mỏ vật liệu mất rất nhiều thời gian. Do đó, trong thời gian chờ cấp phép các mỏ mới, các mỏ đất, đá cần gia hạn và nâng công suất khai thác để đáp ứng thi công.

Để Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng chất lượng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị, giám đốc các ban QLDA, các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ phải giám sát chặt chẽ tiến độ, tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công trường nhằm giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, các chủ đầu tư, ban QLDA phải có đề xuất cụ thể, chỉ rõ từng bất cập, vướng mắc của từng dự án để lãnh đạo Bộ làm việc với địa phương cùng nhau tháo gỡ. Đặc biệt, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) phối hợp với các ban QLDA rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng quy định của pháp luật để tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT giải quyết các vướng mắc về mỏ VLXD phục vụ công tác thi công. “Dứt khoát không để các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ. Chúng ta được bố trí đầy đủ nguồn vốn thì không có lý do gì không hoàn thành dự án đúng yêu cầu” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.
         
Trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ngành giao thông đang triển khai 6 dự án đầu tư công, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, cầu Mỹ Thuận 2. Ngoài ra, 2 dự án khác mới được Thường vụ Quốc hội chuyển từ hình thức PPP sang đầu tư công là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, dự kiến khởi công năm 2021. 3 dự án PPP còn lại đã tìm được nhà đầu tư là các đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo cũng dự kiến khởi công trong năm nay.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Thị trường M&A vẫn sôi động  bất chấp đại dịch
    3 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong nửa cuối năm 2020, số thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) đã tăng 18% và tổng giá trị thương vụ tăng tới 94%, trong đó, lượng giao dịch quy mô lớn tăng gấp đôi. “Định giá các thương vụ M&A đang tăng mạnh với mức cao và cạnh tranh lớn đối với các tài sản công nghệ hoặc tài sản số đang thúc đẩy các thương vụ toàn cầu” - Báo cáo về xu hướng ngành M&A toàn cầu do PwC công bố mới đây đưa ra nhận định.
  • Ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thuế giá trị gia tăng
    3 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Tổng cục Thuế vừa ngăn chặn kịp thời một số DN có hành vi gian lận nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Nhà nước.
  • Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án 168 triệu USD cho tỉnh Nghệ An
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt dự án “Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An” với tổng mức đầu tư của dự án là 168 triệu USD, tương đương 3.903 tỷ đồng.
  • Chuyển đổi số trong ngân hàng: Mở ra một “cánh cửa” mới
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chỉ với vài thao tác tại một máy rút tiền thế hệ mới hay "selfie" trên chính chiếc điện thoại di động thông minh, người dùng đã có thể sở hữu ngay một tài khoản ngân hàng chỉ sau vài phút.
  • Bảo đảm “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch Covid-19
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bảo đảm “mục tiêu kép” - vừa phát triển kinh tế, xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả - là sự thay đổi trong chiến lược phòng, chống dịch của nước ta hiện nay so với các đợt dịch trước. Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch, đồng thời hạn chế thấp nhất tác động của dịch đến hoạt động kinh tế và đời sống.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đối mặt nguy cơ khan hiếm vật liệu