Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19

(BKTO) - Nhiều ngân hàng mới đây đã tiếp tục đưa ra cảnh báo về tình trạng lợi dụng mùa dịch COVID-19, các đối tượng thực hiện những hành vi lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin, tài khoản và chiếm đoạt tiền của khách hàng.



                
   

Các ngân hàng liên tục đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19 Ảnh: Internet

   

Lừa đảo về vắc-xin ngừa COVID-19
Theo Ngân hàng HSBC, nguy cơ lừa đảo về vắc-xin ngừa COVID-19 đang hiện hữu. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng qua điện thoại hoặc thư điện tử với mục đích đăng ký vắc-xin ngừa COVID-19 và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ tín dụng/tài khoản/mã OTP hoặc yêu cầu chuyển trước một khoản tiền để được đăng ký.

Đối tượng lừa đảo cũng có thể gửi cho khách hàng một đường dẫn qua thư điện tử hoặc tin nhắn điện thoại để đăng ký vắc-xin ngừa COVID-19 nhưng đường dẫn lại chứa phần mềm độc hại tấn công máy tính của khách hàng và ăn cắp dữ liệu cá nhân.

Dựa vào tâm lý chung về việc hạn chế đi lại do giãn cách xã hội trong thời kỳ COVID-19, đối tượng lừa đảo có thể giả vờ là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức uy tín để tiếp cận khách hàng và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Do đó, HSBC khuyến cáo: “Khách hàng tuyệt đối không chia sẻ với người khác bất kỳ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tên đăng nhập và mật khẩu của thiết bị bảo mật và ngân hàng trực tuyến, mã OTP...”.

HSBC cũng lưu ý khách hàng cẩn trọng về những yêu cầu nhận được. Bởi Chính phủ đã lên kế hoạch và sắp xếp tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19. Do đó, hãy tìm hiểu thông tin từ các phương tiện truyền thông chính thống để nắm bắt thông tin về vấn đề này.

Đề nghị hoán đổi sim nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại
Cũng theo HSBC, các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành sim 4G qua điện thoại. Sau đó, đối tượng lừa đảo hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực tế đây là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại.

Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng lừa đảo sẽ liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thế SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới. Đối tượng lừa đảo tiếp đó sẽ nhận được tất cả thông báo về giao dịch ngân hàng, bao gồm cả OTP.

Trong trường hợp này, HSBC Việt Nam khuyến cáo: “Các khách hàng chỉ thực hiện yêu cầu chuyển đổi SIM tại các cửa hàng chính thức của nhà mạng hoặc làm theo hướng dẫn được đăng tải trên trang điện tử chính thức của nhà mạng. Nếu khách hàng không còn nhận được các cuộc gọi hoặc tin nhắn và không rõ lý do hoặc điện thoại đang hiển thị “SIM chưa được đăng ký” hoặc một tin nhắn tương tự, hãy kiểm tra ngay với nhà mạng”.

Đồng thời, khách hàng cần đảm bảo thông tin liên lạc cung cấp cho ngân hàng là đầy đủ, chính xác và cập nhật; thường xuyên kiểm tra sao kê ngân hàng gửi qua thư điện tử/ngân hàng trực tuyến. Nếu có bất kỳ giao dịch nào không nhận ra, khách hàng hãy liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ.

Mạo danh nhân viên ngân hàng để đánh cắp tài khoản
Cùng với HSBC, Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng vừa cảnh báo thủ đoạn kẻ gian sử dụng nhiều số điện thoại mạo danh là nhân viên tổng đài của Eximbank đề nghị khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử để tham gia các gói ưu đãi lãi suất.

Một tin nhắn mạo danh Eximbank được gửi tới khách hàng nhằm mục đích đánh cắp thông tin. Tin nhắn có nội dung: “Tài khoản của bạn đã đăng ký chương trình quảng cáo trên Tiktok, mỗi tháng thu phí 1.250.000 đồng. Vui lòng vào https://eximbank.vip để kiểm tra hoặc huỷ”. Nếu truy cập vào trang web giả mạo để kiểm tra dịch vụ mới, các quảng cáo, khuyến mại, khách hàng sẽ bị đánh cắp tài khoản.

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo có thể chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng và mạo danh Eximbank hoặc tổ chức chuyển tiền quốc tế hay gửi tin nhắn giả mạo hiển thị tên thương hiệu ngân hàng thông báo có giao dịch chuyển tiền đến bị treo, sau đó, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác thực thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền…

Trước đó, nhiều ngân hàng khác như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam… cũng đã cảnh báo về một số hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng. Đối tượng lừa đảo gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Mặc dù đã được cảnh báo nhưng vẫn có khách hàng "sập bẫy" và mất tiền.

Các ngân hàng một lần nữa khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, mạng xã hội và khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân, mã OTP… để tránh mất tiền oan./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông tin qua mạng trong mùa dịch COVID-19