Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) vừa đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xem xét, thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài.

c.jpg
Sơ đồ quy hoạch tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: VGP

Theo Báo cáo của UBND TP.Hồ Chí Minh, việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc này nhằm hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, làm tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến liên vận quốc tế TP.Hồ Chí Minh - Campuchia.

Đồng thời góp phần cải thiện năng lực lưu thông cho trục đường nối TP.Hồ Chí Minh - cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông và giảm tải cho Quốc lộ 22, cũng như từng bước hoàn thiện mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch.

Tổng chiều dài của tuyến khoảng 50km, trong đó đoạn qua địa phận TP.Hồ Chí Minh là 23,7km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3km. Dự kiến, Dự án được chia thành 03 dự án thành phần và thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.

Theo đề xuất của UBND TP.Hồ Chí Minh với Chính phủ, phương thức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án theo hình thức PPP với loại hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài đánh giá, hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã có đủ đầu mục về thành phần theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức công - tư (PPP).

Theo các chuyên gia, nội dung Báo cáo cũng cơ bản đã đề cập các đầu mục theo quy định của Luật PPP; đã có nội dung đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn có sự trùng lặp, cần rà soát, hoàn chỉnh lại.

Về sự cần thiết đầu tư, Báo cáo đã đánh giá Dự án đầu tư nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và các quy hoạch đã được phê duyệt; trên cơ sở đánh giá nhu cầu vận tải, hiện trạng giao thông trong khu vực, các lợi ích kinh tế và tầm quan trọng của Dự án đối với quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành cho rằng, nội dung đánh giá còn sơ sài, số liệu cũ. Do vậy, cần phải đánh giá cụ thể hơn, cập nhật số liệu đến thời điểm gần nhất và dự báo nhu cầu giao thông trên tuyến để làm rõ hơn nhu cầu đầu tư.

Các chuyên gia cũng đã có những phân tích, đánh giá về sự phù hợp của Dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan; sự phù hợp với quy định của pháp luật; về hiệu quả đầu tư, khả năng thu hồi vốn và hình thức lựa chọn nhà đầu tư của Dự án.

Ông Tăng Ngọc Tráng - Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư (Bộ KHĐT) lưu ý, TP.Hồ Chí Minh cần tập trung làm rõ hơn các kết quả đầu ra mang tính định lượng của Dự án để làm cơ sở giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư; cũng như làm rõ nhu cầu sử dụng đất và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất; phương án tái định cư; phương án thiết kế sơ bộ của Dự án.

Cùng chuyên mục
Cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài giúp hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam