Cập nhật, quản trị rủi ro trong thanh kiểm tra thuế và hải quan

(BKTO) - Đây là chủ đề chính được các doanh nghiệp (DN), hiệp hội và tổ chức nghề nghiệp trong nước quan tâm, thảo luận trong tuần qua.



                
   

EY Việt Nam và CFOđồng tổ chức sự kiện về thuế, pháp lý và hải quan. Ảnh: EY

   

Cập nhật, đối thoại về thuế, pháp lý và hải quan

Ngày 14/10, EY Việt Nam và Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt Nam (CFO) đồng tổ chức sự kiện về thuế, pháp lý và hải quan với chủ đề “Vượt qua thách thức để tăng trưởng”. Đây là sự kiện thường niên giúp DN nắm bắt về xu hướng và thay đổi mới nhất của môi trường chính sách thuế trong nước và quốc tế, cùng những phân tích chuyên sâu về những cơ hội và ảnh hưởng tiềm tàng đối với DN.

Theo bà Hương Vũ - Tổng giám đốc EY Việt Nam, chính sách thuế toàn cầu và khu vực đang thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh toàn cầu hóa, số hóa nền kinh tế. Những xu hướng lớn này sẽ tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, cũng như nghĩa vụ thuế của DN. Để tránh những tổn thất và nguy cơ bị xử phạt không đáng có, cũng như nắm bắt được cơ hội từ xu hướng thuế trong thời gian tới, DN cần tăng cường nguồn lực để hiểu và tuân thủ các nghĩa vụ thuế của mình.

Tại sự kiện, các chuyên gia của EY Việt Nam đã chia sẻ những thông tin cập nhật các quy định mới về thuế tại Việt Nam và các thay đổi về chính sách thuế quốc tế trọng yếu, ảnh hưởng đến các nhà đầu tư tại Việt Nam.

Trong đó, những nội dung được đề cập như Chương trình hành động chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS 2.0), Hiệp định thuế đa phương về thực thi các biện pháp chống xói mòn cơ sở tính thuế và chuyển dịch lợi nhuận (MLI) mà Việt Nam mới tham gia.
                
   

Chương trình tập huấnQuản trị rủi ro trong thanh kiểm tra thuế và hải quan. Ảnh: Deloitte

   

Quản trị rủi ro trong thanh kiểm tra thuế và hải quan 2022

Đây là chủ đề của Chương trình tập huấn do Deloitte Việt Nam phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ngày 14/10. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 100 đại diện đến từ các DN trong tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại đây, các chuyên gia của Deloitte đã cung cấp những thông tin hữu ích về các xu hướng kiểm tra hải quan hiện nay, trong đó đi sâu phân tích các vấn đề phát sinh từ giao dịch liên kết và thuế (thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân). Đồng thời, hỗ trợ các DN nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong các lĩnh vực này.
                
   

Các chuyên gia của KPMG thảo luận về thực tiễn bối cảnh kinh tếViệt Nam. Ảnh: KPMG

   

Xu hướng thanh kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doan nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Vietnam) và KPMG phối hợp tổ chức Hội thảo “Chính sách Thuế 2022-2025: Nắm bắt các cơ hội trong bối cảnh tăng trưởng” với sự tham gia của các nhà lãnh đạo DN trong và ngoài nước.

Tại Hội thảo, các DN đã cùng thảo luận với chuyên gia KPMG Việt Nam về thực tiễn bối cảnh kinh tế hiện nay và xu hướng thanh kiểm tra thuế dành cho các DN trong ngành thương mại điện tử. Ngoài ra, KPMG cũng hỗ trợ DN tháo gỡ các băn khoăn trong những vấn đề về thuế.
                
   

LUYF đã đi được chặng đường 10 năm để giúp gần 800 sinh viên vượt quarào cản,vươn lên chạm tới ước mơ. Ảnh: Deloitte

   

Trao học bổng và kỷ niệm 10 năm Quỹ Học bổng Thắp sáng tương lai

Tiếp nối sự thành công của Lễ trao học bổng Thắp sáng tương lai (LUYF) mùa 10 tại Hà Nội, ngày 09/10, Deloitte Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) Việt Nam tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên khu vực TP. Hồ Chí Minh.

LUYF - chương trình chủ đạo của WorldClass, một sáng kiến của Deloitte Việt Nam và ACCA Việt Nam được triển khai từ năm 2012 đã đi được chặng đường 10 năm để giúp gần 800 bạn sinh viên vượt qua những rào cản về hoàn cảnh, định kiến và cuộc sống khó khăn, để củng cố tinh thần, nâng cao kỹ năng và tri thức, tạo niềm tin vào sự tử tế, từ đó vượt khó vươn lên chạm tới ước mơ làm nghề và sống cống hiến.

Năm 2022 chính thức đánh dấu một thập kỷ hoạt động của Quỹ cùng 200 suất học bổng với tổng giá trị lên đến gần 5 tỷ đồng được trao tặng cho các sinh viên xuất sắc tại 5 khu vực: Hà Nội, Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và Tây Nguyên, TP. Hồ Chí Minh và vùng núi phía Bắc.

Tại buổi lễ, bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloitte Việt Nam - cũng chính thức chuyển giao vị trí Chủ tịch LUYF cho ông Phan Vũ Hoàng - Phó Tổng Giám đốc phụ trách phát triển Tài năng và Nguồn nhân lực của Deloitte Việt Nam.

Với sự đồng hành của Bộ Tài chính, các hiệp hội nghề nghiệp, các trường đại học cùng sự chung tay của các DN tiên phong vì cộng đồng, LUYF sẽ tiếp tục thắp sáng hy vọng, trao niềm tin để các sinh viên nỗ lực vươn lên chạm tới những ước mơ./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Sri Lanka: Cần sớm xây dựng chính sách sử dụng các toà nhà công
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, tờ Newsfirst của Sri Lanka đã đưa tin Tổng Kiểm toán Sri Lanka kiến nghị chính sách quốc gia về việc sử dụng các toà nhà của nhà nước cần sớm được xây dựng. Kiến nghị này được bao gồm trong báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước Sri Lanka liên quan đến việc sử dụng các tòa nhà của các cơ quan trực thuộc Chính phủ một cách hợp lý.
  • Australia: Đánh giá công tác mua sắm công liên quan đến CNTT
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Australia (ANAO) đã công bố Báo cáo kiểm toán hoạt động về việc Cơ quan Chuyển đổi kỹ thuật số (DTA) mua sắm dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin (CNTT).
  • Australia: Phát hành Báo cáo chất lượng kiểm toán 2021-2022
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Australia (ANAO) vừa qua đã phát hành Báo cáo chất lượng kiểm toán năm 2021-2022. Chất lượng trong việc cung cấp các dịch vụ kiểm toán của ANAO là rất quan trọng để hỗ trợ tăng cường tính liêm chính của các Báo cáo kiểm toán cũng như duy trì niềm tin của Nghị viện và các cơ quan khu vực công.
  • Ấn Độ: KTNN đưa ra nhiều khuyến nghị cho Andhra Pradesh
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Ấn Độ vừa qua phát hành Báo cáo kiểm toán số 1 năm 2022 – Báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính của chính quyền Andhra Pradesh, bang lớn thứ 8 cả nước, cho năm kết thúc ngày 31/3/2021.
  • Bahrain: Coi trọng vai trò của kiểm toán điều tra
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán Cơ quan Kiểm toán quốc gia Bahrain (NAO) Shaikh Ahmed bin Mohammed AI-Khalifa đã có bài phát biểu trên Tạp chí Kiểm soát tài chính do Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao các quốc gia Ả rập (ARABOSAI) phát hành. Tổng Kiểm toán Bahrain (quốc đảo ở Trung Đông) nhấn mạnh, kiểm toán điều tra của NAO là chìa khóa để kiểm soát tham nhũng. Kiểm toán điều tra là công cụ hiệu quả và đáng tin cậy trong việc phát hiện các trường hợp tham nhũng, gian lận có tính chất tài chính và hành chính.
Cập nhật, quản trị rủi ro trong thanh kiểm tra thuế và hải quan