
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an cho biết, trong tháng 1/2025, các Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tích cực triển khai các mặt công tác về hoàn thiện thể chế, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, tiện ích phát triển kinh tế, xã hội, phát triển công dân số…
Đến nay, các Bộ, ngành cung cấp 54/76 DVC thiết yếu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cổng DVC quốc gia đã tiếp nhận hơn 30,6 triệu hồ sơ trực tuyến, hơn 17 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến, với số tiền hơn 10 nghìn tỷ đồng. 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ kết nối với phần mềm DVC liên thông.
Các Bộ, ngành tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội trên các lĩnh vực ngân hàng, y tế, chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt, chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt…
Trong tháng 1/2025, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 163/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông, trong đó quy định sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng ký thông tin thuê bao.
Bộ Công an phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương triển khai phần mềm theo dõi tiến trình Đại hội Đảng bộ các cấp, đến nay đã cấp tài khoản sử dụng cho 983/1.075 Đảng bộ cấp huyện và 21.349 Đảng bộ cấp xã. Đồng thời, xây dựng dự thảo Chỉ thị thúc đẩy triển khai Đề án 06/CP năm 2025 và những năm tiếp theo, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 57/NQ-TW và ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.
Một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh đã tích cực số hóa dữ liệu đất đai, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa một cách hiệu quả vào cắt giảm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú.
Tuy nhiên, Đại tá Vũ Văn Tấn cũng cho biết, hiện, vẫn còn 38 nhiệm vụ chậm tiến độ theo lộ trình của Đề án 06 và Nghị quyết 175. Cụ thể, về dịch vụ công, còn 22 dịch vụ công chưa hoàn thành tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc tái sử dụng dữ liệu đã số hóa phục vụ giải quyết thủ tục hành chính còn rất hạn chế, ở địa phương mới đạt 29,02% và ở Bộ, ngành đạt 0,87%. Nguy cơ không hoàn thành mục tiêu cắt giảm 50% các thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến dữ liệu dân cư trong năm 2025.
"Mới chỉ có dịch vụ công “Đăng ký xe lần đầu” của Bộ Công an được thực hiện 100% trực tuyến, đối với 43 thủ tục hành chính được cung cấp toàn trình khác của các Bộ, ngành vẫn còn tình trạng tiếp nhận trực tiếp" - Đại tá Vũ Văn Tấn cho biết.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án 06 trong thời gian tới, tại cuộc họp tháng 2/2025 của Tổ công tác triển khai Đề án 06, Đại tướng Lương Tam Quang - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, chuyển trạng thái cung cấp dịch vụ công từ “xin - cho” sang “chủ động” phục vụ người dân doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn trình hướng tới dịch vụ số cá nhân hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính. "Phấn đấu hết năm 2025, 80% thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - Đại tướng nhấn mạnh.
Đối với 43 thủ tục hành chính đã toàn trình trên môi trường điện tử nhưng vẫn còn tình trạng tiếp nhận cả hồ sơ trực tiếp, các Bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt kết hợp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính này trên môi trường điện tử để tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội.
Bộ trưởng đề nghị, các Bộ, ngành nằm trong định hướng cơ cấu, sắp xếp, hợp nhất tổ chức bộ máy cần chủ động nghiên cứu phương án hợp nhất và nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị mình, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng DVC quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm kế thừa các kết quả đã triển khai, không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp…/.