Chủ tịch nước: Không để gia đình chính sách "đói cơm, lạt muối"

(BKTO) - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành chức năng, không để gia đình chính sách, trong đó có các gia đình liệt sĩ, người có công, nạn nhân chất độc da cam "đói cơm, lạt muối".



Đây là chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với các Hội nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), 60 năm thảm họa da cam Việt Nam vào chiều 21/7.
                
   

Chủ tịch nướcNguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam và Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam - Ảnh: VGP

   

Báo cáo Chủ tịch nước tại buổi làm việc, lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam cho biết, sau 60 năm thảm họa da cam, di chứng của chất độc này vẫn còn rất lớn, nên Hội đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các Bộ, ngành, địa phương huy động nguồn lực xã hội gần 2.700 tỷ đồng hỗ trợ các nạn nhân.

Riêng nửa đầu năm nay, dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Hội vẫn vận động được trên 220 tỷ đồng. Hội đã tích cực tham gia vào các hoạt động vận động đấu tranh yêu cầu khắc phục hậu quả chất độc hóa học mà Mỹ sử dụng tại Việt Nam.

Về Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, nhiều năm qua, Hội đã huy động nhiều nguồn lực xã hội để hỗ trợ các gia đình liệt sĩ. Tính đến giữa năm nay, Hội đã trao tặng hơn 800 nhà tình nghĩa trị giá từ 40-60 triệu đồng; gần 2.100 sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ; nhiều xe lăn; hơn 35.000 suất quà; phụng dưỡng hơn 100 mẹ Việt Nam Anh hùng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong các cuộc kháng chiến và chiến tranh chính nghĩa bảo vệ Tổ quốc, có rất nhiều người con của đất nước đã anh dũng hy sinh. Do đó, đền ơn đáp nghĩa, tưởng nhớ công lao, sự hy sinh đó là đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta, là chủ trương quan trọng của Đảng ta.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

   

Đến nay, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách pháp luật để hỗ trợ các gia đình có công với cách mạng, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các nạn nhân chất độc da cam, dioxin.

“Đây là chính sách rất quan trọng không chỉ thực hiện chính sách hậu phương quân đội mà là giải pháp quan trọng để bảo vệ Tổ quốc lâu dài, bền vững” - Chủ tịch nước nói.

Về hoạt động của các Hội thời gian qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao 2 Hội đã có nhiều hoạt động góp phần thiết thực vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ, cũng như hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng đánh giá cao các Bộ, ngành, địa phương, các nhà hảo tâm, các nhà khoa học, các hội viên và nhân dân cả nước đã đóng góp lớn cho các hoạt động của các Hội. Điều đó góp phần vào không khí tích cực trong chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình người có công, các nạn nhân chất độc da cam.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Hội trong thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các Hội tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tri ân có ý nghĩa, mở rộng các hoạt động thiết thực của các Hội, nhất là khi cả nước vẫn còn trên 560.000 gia đình liệt sĩ…./.
THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước: Không để gia đình chính sách "đói cơm, lạt muối"