Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nghiên cứu về Nhà nước pháp quyền phải có tư duy đổi mới

(BKTO) - Các chuyên đề của Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” (Đề án) phải có tư duy đổi mới, đột phá, có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với bối cảnh thực tiễn Việt Nam và tình hình quốc tế.



Đây là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án vào chiều 09/9.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại cuộc họp, nhấn mạnh đến mục tiêu hàng đầu của Nhà nước là vì nhân dân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu, việc thực hiện 27 chuyên đề của Đề án phải có tư duy mới, vừa kế thừa những thành quả xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay; đồng thời nâng các nghiên cứu lên tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước đến năm 2045.

Chủ tịch nước cũng nêu rõ, đây là Đề án lớn và khó, có tính chuyên sâu, phạm vi nghiên cứu rộng. Vì vậy, để đảm bảo các chuyên đề hoàn thành có chất lượng cao, đúng tiến độ, các thành viên Ban Chỉ đạo cần đề cao tinh thần trách nhiệm; tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân công tập trung nghiên cứu xây dựng các chuyên đề bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Trưởng Ban Chỉ đạo cũng đề nghị, việc nghiên cứu xây dựng các chuyên đề phải lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, bám sát các quan điểm chủ trương của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng với đó là kế thừa những thành tựu đã đạt được trong xây dựng và hoàn thiện mô hình này.

Từ định hướng này, Chủ tịch nước yêu cầu, các chuyên đề phải có phương pháp tiếp cận khoa học, hệ thống, đồng bộ, toàn diện, có tư duy đổi mới, đột phá, có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với bối cảnh thực tiễn Việt Nam và tình hình quốc tế; trong đó có tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.../.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nghiên cứu về Nhà nước pháp quyền phải có tư duy đổi mới