Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư nhận nhiệm vụ

(BKTO) - Sáng 13/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ của các nước Thái Lan, Chile, Cuba, Liên bang Nga trình Quốc thư nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.



                
   

Chủ tịch nướcNguyễn Xuân Phúc và Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Blankura. Ảnh: TTXVN

   

Tiếp Đại sứ Thái Lan Nikorndej Blankura trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường giữa hai nước. Năm 2021 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ phối hợp với cơ quan chức năng hai nước tổ chức các chương trình kỷ niệm phong phú, phù hợp.
                
   

Đại sứThái Lan Nikorndej Blankura trình Quốc thư. Ảnh: TTXVN

   

Bên cạnh đó, với kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng cao, đứng đầu trong khu vực ASEAN, Chủ tịch nước cho rằng, đây là điều kiện thuận lợi để tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Trong đó, hai nước cần hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của ASEAN, nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Cùng với đó là thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong phòng, chống dịch Covid-19.

Về hợp tác đa phương, Chủ tịch nước đề nghị hai bên phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC...; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, tăng cường thống nhất, đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông và nước sông Mê Kông.

Tiếp Đại sứ Chile Patricio Becker trình Quốc thư nhận nhiệm vụ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi Chile là bạn bè gần gũi, truyền thống suốt 50 năm qua (1971-2021).
                
   

Đại sứChile Patricio Becker trình Quốc thư. Ảnh: TTXVN

   

Trên cơ sở quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Chile, hai bên đã nỗ lực tạo dựng các khuôn khổ hợp tác thương mại và đầu tư song phương thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trong bối cảnh dịch bệnh, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ phối hợp với các cơ quan chức năng hai nước tiếp tục duy trì các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc phù hợp; đồng thời phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Chile hợp tác với Việt Nam tiến tới mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản của mỗi nước như chôm chôm, nhãn của Việt Nam; kiwi, lê của Chile; đề nghị Chile sớm phê chuẩn CPTPP.

Tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam, ông Orlando Nicolás Hermández Guillén trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam và Cuba có mối quan hệ hết sức đặc biệt, đồng chí gắn bó nghĩa tình, tin cậy hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau. Các thế hệ lãnh đạo Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Cuba.
                
   

Chủ tịch nước tiếp Đại sứCuba tới trình Quốc thư. Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch nước đề nghị, Đại sứ trong nhiệm kỳ của mình tiếp tục quan tâm đến việc duy trì tiếp xúc cấp cao và các cấp với hình thức phù hợp; phát huy hiệu quả các cơ chế đối thoại và hợp tác giữa hai Đảng, Ủy ban liên Chính phủ hai nước; tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao và Đối thoại Quốc phòng; đồng thời thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên phát triển bền vững quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư; đề nghị Cuba tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Cuba.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam hết sức quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác với Cuba để đảm bảo an ninh lương thực, trong đó có việc hợp tác qua các chương trình, dự án sản xuất tại chỗ lúa gạo, ngô, cà phê, cung cấp gạo ổn định theo hợp đồng thương mại…

Tiếp Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, ông Gennady Bezdetko trình Quốc thư, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, luôn xác định Liên bang Nga là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Nga trên các lĩnh vực.
                
   

Đại sứLiên bang Nga tại Việt Nam trình Quốc thư. Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch nước cũng cho biết, cuộc chiến chống dịch Covid-19 đang chuyển sang giai đoạn mới, nhiều thách thức. Do đó, với mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện hai nước, Chủ tịch nước đề nghị Nga giúp Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vắc-xin Sputnik V và hợp tác sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 tại Việt Nam…./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Bộ Giao thông vận tải: Đặt sân bay tại Ứng Hòa là khó khả thi
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các đơn vị đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi khi bố trí sân bay mới nhằm san tải cho sân bay Nội Bài.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Đừng cái gì cũng đổ thừa cho cơ chế!”
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 58, trong chiều ngày 12 và sáng ngày 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), đã dành thời gian cho ý kiến về các báo cáo: kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính- ngân sách, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, cần phải bàn kỹ định hướng, phương hướng tổ chức thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Cần khắc phục khuynh hướng bảo thủ, sai nhưng không sửa và đổ thừa cho cơ chế.
  • Ngày 13/7, Việt Nam ghi nhận 2.301 ca mắc mới, riêng "điểm nóng" TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 1.797 ca
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bản tin tối 13/7 của Bộ Y tế cho biết, tính từ 13h đến 18h ngày 13/7 đã có 852 ca mắc Covid-19 mới (BN33649-34500), nâng tổng số ca mắc mới trong ngày 17/3 lên 2.301 ca (5 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 2.296 ca ghi nhận trong nước, riêng tại TP. Hồ Chí Minh 1.797ca). Trong ngày cũng có thêm 222 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 9.553 ca.
  • Bộ Y tế phát động chương trình “Triệu lá chắn an toàn: 5K +Vắc xin”
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc, Bộ Y tế phát động Chương trình hưởng ứng “Triệu lá chắn an toàn 5K + Vắc xin” nhằm kêu gọi người dân cả nước tiếp tục thực hiện khuyến cáo 5K và chủ động tiêm vắc xin khi tới lượt để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.
  • Cả nước có hơn 5.340 xã đạt chuẩn nông thôn mới
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến hết tháng 6/2021, cả nước có 5.343/8.267 xã (64,63%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng 202 xã (khoảng 2,4%) so với cuối năm 2020.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư nhận nhiệm vụ