Bộ Giao thông vận tải: Đặt sân bay tại Ứng Hòa là khó khả thi

(BKTO) - Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các đơn vị đã phân tích kỹ và đánh giá vị trí ở Ứng Hòa rất khó khả thi khi bố trí sân bay mới nhằm san tải cho sân bay Nội Bài.



                
   
Kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm - Ảnh: TTXVN
   

   

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa. Theo đó, sau cuộc họp với UBND TP.Hà Nội về phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai của vùng Thủ đô.

Cụ thể, các đơn vị đã xây dựng 03 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí, thời điểm nghiên cứu và đã kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT cho biết, đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

"Phương án hoạch định sân bay thứ 2 vùng Thủ đô được các đơn vị đánh giá là vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn" - Bộ GTVT thông tin.

Được biết, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, Bộ GTVT tiếp thu kiến nghị của UBND TP.Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch Covid-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, dự kiến sau giai đoạn năm 2030. Đồng thời, đề nghị UBND TP.Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng Thủ đô giai đoạn sau năm 2030.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
  • Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ trình Quốc thư nhận nhiệm vụ
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 13/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ của các nước Thái Lan, Chile, Cuba, Liên bang Nga trình Quốc thư nhân dịp nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Đừng cái gì cũng đổ thừa cho cơ chế!”
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 58, trong chiều ngày 12 và sáng ngày 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), đã dành thời gian cho ý kiến về các báo cáo: kinh tế - xã hội, kế hoạch tài chính- ngân sách, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ. Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, cần phải bàn kỹ định hướng, phương hướng tổ chức thực hiện để đạt được các mục tiêu đề ra. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Cần khắc phục khuynh hướng bảo thủ, sai nhưng không sửa và đổ thừa cho cơ chế.
  • Ngày 13/7, Việt Nam ghi nhận 2.301 ca mắc mới, riêng "điểm nóng" TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 1.797 ca
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bản tin tối 13/7 của Bộ Y tế cho biết, tính từ 13h đến 18h ngày 13/7 đã có 852 ca mắc Covid-19 mới (BN33649-34500), nâng tổng số ca mắc mới trong ngày 17/3 lên 2.301 ca (5 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 2.296 ca ghi nhận trong nước, riêng tại TP. Hồ Chí Minh 1.797ca). Trong ngày cũng có thêm 222 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 9.553 ca.
  • Bộ Y tế phát động chương trình “Triệu lá chắn an toàn: 5K +Vắc xin”
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ tại Lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên toàn quốc, Bộ Y tế phát động Chương trình hưởng ứng “Triệu lá chắn an toàn 5K + Vắc xin” nhằm kêu gọi người dân cả nước tiếp tục thực hiện khuyến cáo 5K và chủ động tiêm vắc xin khi tới lượt để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.
  • Cả nước có hơn 5.340 xã đạt chuẩn nông thôn mới
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến hết tháng 6/2021, cả nước có 5.343/8.267 xã (64,63%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng 202 xã (khoảng 2,4%) so với cuối năm 2020.
Bộ Giao thông vận tải: Đặt sân bay tại Ứng Hòa là khó khả thi