Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí

(BKTO) - Chiều 21.1, tại Trung tâm Báo chí, Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp Xuân Kỷ Hợi, 2019.



Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký QH, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phan Thanh Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng…

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã điểm lại những dấu ấn nổi bật trong hoạt động của QH, UBTVQH và các cơ quan của QH trong năm 2018 trên tất cả các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

                
   
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí
   
Ảnh:Lâm Hiển

Chủ tịch QH đánh giá cao đổi mới của một số cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin về hoạt động của QH; cho rằng, thông tin về hoạt động của QH trong năm vừa qua đã đầy đặn hơn, bám sát hơn vào các hoạt động thường xuyên của QH, các cơ quan của QH. Cách chuyển tải thông tin về hoạt động của QH cũng phong phú, đa dạng và sáng tạo hơn, góp phần làm cho các hoạt động của QH trở nên gần gũi hơn với cử tri và Nhân dân. Chủ tịch QH khẳng định, quan điểm của lãnh đạo QH và cá nhân Chủ tịch QH là luôn chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Từ thực tiễn hoạt động của QH trong năm 2018, Chủ tịch QH nêu rõ, việc tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền về hoạt động của QH, đặc biệt là về những dự án luật đang được QH xem xét, thảo luận, thông qua là hết sức quan trọng. Nhắc lại việc nội dung thông tin về một số dự án luật bị kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trong năm 2018, Chủ tịch QH nêu rõ, QH đã tiếp thu ý kiến của nhân dân và quyết định tạm dừng chưa thông qua dự án luật để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nhưng đây cũng là ví dụ điển hình cho thấy một số hạn chế trong công tác thông tin báo chí về những vấn đề còn tranh luận, còn nhiều ý kiến khác nhau đang được QH thảo luận, xem xét.

         
   

   

Ảnh: Lâm Hiển

   

Nhấn mạnh vai trò tiên phong của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc tạo ra sự đồng thuận xã hội về các chính sách trong các dự luật đang được trình QH xem xét, thông qua, Chủ tịch QH cũng nêu rõ, để đạt được mục tiêu này đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan của QH, VPQH, các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan thông tấn báo chí. Chủ tịch QH mong muốn, khi đưa tin về hoạt động lập pháp của QH thì các phóng viên, các cơ quan thông tấn báo chí hơn ai hết phải hiểu sâu sắc nội dung của các chính sách trong các dự án luật đang được QH trao đổi, thảo luận. Nếu báo chí chỉ thông tin theo những sự kiện, theo những vấn đề thời sự hoạt động của QH mà thiếu những khảo sát, phân tích sâu sắc thì khó có thể phản ánh đúng, chính xác nội dung của các dự án luật.

         
   

   

Ảnh: Lâm Hiển

   

Theo Chủ tịch QH, báo chí phải là nơi cung cấp những kiến thức tin cậy cho công chúng về nội dung của các chính sách pháp luật. Bên cạnh đó, các cơ quan thông tấn báo chí phải thực sự là diễn đàn thảo luận, là nơi thể hiện những thông tin, ý kiến phản biện chính thức về mọi khía cạnh xung quanh các nội dung chính sách của dự án luật. Chủ tịch QH cũng cho rằng, trong việc thực hiện vai trò này, ý thức, trách nhiệm của các phóng viên báo chí là hết sức quan trọng. Cách thức đưa tin, nội dung thông tin về chính sách phải bảo đảm tính chính xác, khách quan, tránh thông tin một chiều, thiên lệch hoặc thiếu tính xây dựng có thể dẫn đến những định kiến không phù hợp về nội dung của các dự án luật.

Sau khi các dự án luật đã được QH thông qua, Chủ tịch QH đề nghị, các cơ quan thông tấn, báo chí phát huy vai trò tuyên truyền, phổ biến luật để tạo sự đồng thuận xã hội trong việc tổ chức thực hiện; tiếp tục theo sát quá trình triển khai thực hiện các đạo luật trong thực tế, góp phần giúp QH giám sát việc thực hiện luật có đi vào cuộc sống hay không. Chủ tịch QH cũng cho biết, hiện nay, UBTVQH đang chỉ đạo Ủy ban Pháp luật rà soát lại việc thực hiện Luật Phổ biến, tuyên truyền pháp luật và có đề án về việc đổi mới công tác này để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, góp phần xây dựng một xã hội thượng tôn pháp luật…

Chủ tịch QH nhấn mạnh, yếu tố quan trọng nhất để phát huy vai trò của báo chí trong việc tạo ra sự đồng thuận xã hội là báo chí phải tạo được niềm tin của độc giả, của cử tri. Chỉ khi tạo dựng được niềm tin của độc giả, của cử tri thì việc định hướng thông tin, đấu tranh với những luận điệu sai trái trong dư luận, trên mạng xã hội mới phát huy được hiệu quả. Đây là vấn đề cốt lõi, thể hiện giá trị của báo chí, nhất là trong bối cảnh có sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hình thức truyền thông mới như hiện nay. Theo Chủ tịch QH, điều này đòi hỏi các cơ quan báo chí phải tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và sự đầu tư sâu về chuyên môn để nâng cao chất lượng thông tin.

         
   

   

Ảnh: Lâm Hiển

   

Năm 2019 tiếp tục là năm đặt ra cho QH những nhiệm vụ nặng nề trong hoạt động lập pháp. Dự kiến QH sẽ biểu quyết thông qua 18 dự án luật, trong đó có những dự luật có quy mô lớn, nhiều nội dung phức tạp như dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), dự án Luật Chứng khoán (sữa đổi), dự án Luật Giáo dục (sửa đổi); hoặc có những nội dung về kỹ thuật tương đối mới và phức tạp như dự luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án... Chủ tịch QH mong muốn, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành với QH, phát huy hơn nữa vai trò hết sức quan trọng của mình trong việc chuyển tải thông tin về hoạt động của QH, về những đạo luật được QH xem xét, thông qua.

Để làm được điều này, Chủ tịch QH cũng yêu cầu Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH cần có cơ chế phối hợp với Tổng Thư ký QH để chủ động, kịp thời chia sẻ thông tin với báo chí. Các cơ quan của QH phải “mở cửa” hơn với báo chí, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên tác nghiệp. Công tác thông tin, tuyên truyền không thể thực hiện hiệu quả nếu thiếu nguồn thông tin trực tiếp từ hoạt động của QH do các cơ quan của QH cung cấp.

Đối với các cơ quan thông tấn báo chí, Chủ tịch QH đề nghị, cần tiếp tục dành nhiều thời lượng hơn nữa, đầu tư nhiều hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ trong việc phản ánh, đưa tin về hoạt động của QH, giúp người dân hiểu rõ, sâu sắc về các nội dung mà QH đang thảo luận, xem xét, quyết định.

Nhân dịp Tết cổ truyền Kỷ Hợi đang đến gần, thay mặt UBTVQH, Chủ tịch QH chân thành cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và những đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, nhà báo trong công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của QH, các cơ quan của QH tới đông đảo cử tri và Nhân dân cả nước; mong muốn, các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đồng hành với QH và các cơ quan của QH.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã trao đổi cụ thể về một số kiến nghị của các phóng viên liên quan đến điều kiện tác nghiệp, cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là cung cấp thông tin về hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH giữa hai Kỳ họp QH.


Theodaibieunhandan.vn

Cùng chuyên mục
  • Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt văn nghệ sỹ
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng nay, 22.1, nhân dịp Xuân mới Kỷ Hợi, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt văn nghệ sỹ tại Nhà Quốc hội.
  • Thủ tướng tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 21/1, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng khẳng định ODA của Australia luôn được sử dụng hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.
  • Củng cố và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tối 20/1, Đoàn đại biểu cấp cao Thượng viện Australia do ngài Scott Ryan, Chủ tịch Thượng viện dẫn đầu đã đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam.
  • Công tác chống tham nhũng năm 2019 phải đạt kết quả tốt hơn 2018
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 21/1, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp thứ 15 dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo, để kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động năm 2018, đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
  • Đảng bộ KTNN: Lãnh đạo thực hiện hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2018
    5 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 14/01, tại Hà Nội, Đảng ủy KTNN đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2019. Báo cáo tại Hội nghị nhấn mạnh, bám sát các nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư (Đảng ủy Khối), Nghị quyết Đại hội VI của Đảng bộ KTNN, 8 đề án thuộc 2 chương trình của Đảng ủy KTNN và trên cơ sở các chủ trương, định hướng hoạt động của Ngành, năm 2018, toàn Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện và hoàn thành toàn diện nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí