Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ

(BKTO) - Chiều 19/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã tiếp xúc với cử tri là cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an TP Cần Thơ.



Cùng dự có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Trần Quốc Trung; Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân…

Tại cuộc tiếp xúc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Xuân đã báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ Năm.

Cử tri là cán bộ, chiến sĩ Công an TP Cần Thơ cho rằng, Kỳ họp đã diễn ra với không khí sôi nổi, dân chủ, các đại biểu trao đổi, tranh luận, đối thoại thẳng thắn, trách nhiệm. Nhiều ý kiến chia sẻ sự quan tâm với những nội dung liên quan đến Luật An ninh mạng vừa được QH thông qua tại Kỳ họp thứ Năm.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với cử tri là cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an TP Cần Thơ-Ảnh: Trung Thành

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, về vấn đề an ninh mạng, theo chỉ số quốc tế về an ninh mạng, Việt Nam xếp thứ 100 trên thế giới và xếp vị trí “đội sổ” ở khu vực ASEAN. Trích báo cáo của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam trong năm 2017, Chủ tịch QH nêu rõ, các hệ thống thông tin tại Việt Nam đã phải hứng chịu khoảng 15 nghìn cuộc tấn công mạng. Năm 2017, thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam đã lên tới 12.300 tỷ đồng, vượt xa mốc 10.400 tỷ đồng của năm 2016 và đã đạt kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây.

Trong 5 tháng đầu năm 2018 đã ghi nhận 4.035 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam. Lỗ hổng mất an toàn ngày càng gia tăng, khoảng hơn 300%/năm khiến nguy cơ an toàn thông tin mạng đang gia tăng nhanh chóng khi bước vào cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, việc Việt Nam xây dựng, ban hành Luật An ninh mạng là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết để phòng ngừa, sẵn sàng ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân.

Chủ tịch QH cũng dẫn lời của Giáo sư Vladimir Kolotov - Giám đốc Viện Nghiên cứu Hồ Chí Minh thuộc Đại học tổng hợp Saint Peterburg, Liên bang Nga rằng: Không gian mạng cũng chính là lĩnh vực chủ quyền của bất kỳ quốc gia nào, không khác gì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền không phận và chủ quyền lãnh hải. Hơn thế nữa, đây là không gian, nơi diễn ra những hành động thù địch không kém phần nguy hiểm so với các hành động thật ngoài đời. Vì thế, bất cứ quốc gia nào cũng không được xem thường.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngânphát biểu tại cuộctiếp xúc cử tri tại Cần Thơ - Ảnh: Trung Thành

Đi vào nội dung của Luật, Chủ tịch QH nêu rõ, phạm vi điều chỉnh có 3 nhóm chính: Một là an ninh quốc gia; hai là trật tự an toàn xã hội và ba là quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Có nghĩa nếu nghiêng quá an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội thì có vi phạm quyền tự do cá nhân trong tiếp cận thông tin hay quyền lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp khi sử dụng thông tin hay không?

Chủ tịch QH nhấn mạnh, tất cả những vấn đề nàyđều tính toán kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng tới quyền tự do cá nhân. Và “Luật này ban hành nhằm phòng ngừa, xử lý, đấu tranh đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng là chính, chứ còn nếu sử dụng không gian mạng bình thường thì không ai gây khó khăn; tức là những hoạt động hợp pháp sẽ được bảo vệ. Các đối tượng thực hiện hành vi tấn công khủng bố mạng, gián điệp mạng, lừa đảo, sử dụng không gian mạng để vu khống người khác, để tung tin đồn nhảm… thì Luật này sẽ xử lý.

Theo daibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ