Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố Bang Victoria và các tập đoàn lớn của Australia

(BKTO) - Sáng 03/12, giờ địa phương, trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố Bang Victoria Tim Pallas; đại diện Tập đoàn Linfox, Tập đoàn Elenberg Fraser và Sinclair Brook; đến thăm, làm việc với Ban lãnh đạo Đại học Swinburne và gặp gỡ các sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại đây.

image5.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố Bang Victoria Tim Pallas. Ảnh: TTXVN

*Tại cuộc tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố bang Victoria Tim Pallas, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh bang Victoria và TP.Hồ Chí Minh đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác vào tháng 5/2022; đánh giá cao bang Victoria đã mở Văn phòng đại diện Thương mại - Đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai địa phương nói riêng và hai nước nói chung.

Bộ trưởng Ngân khố Bang Victoria Tim Pallas đánh giá cao sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại bang Victoria và cho biết đang thúc đẩy việc thành lập trung tâm văn hoá người Việt tại sở tại.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngân khố cũng đã giới thiệu nhanh với Chủ tịch Quốc hội về tập đoàn Linfox, một tập đoàn lớn về cung ứng dịch vụ hàng không và hiện đang hợp tác với Tập đoàn Sovico Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn chính quyền bang Victoria đã quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống ở nước sở tại, nhất trí với sự cần thiết về đảm bảo các thiết chế cho cộng đồng, ủng hộ sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Ngân khố về xây dựng trung tâm văn hoá của người Việt tại bang Victoria.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, tốc độ tăng trưởng của ngành logistics ở Việt Nam khá cao và dư địa khai thác còn rất lớn; Việt Nam phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của ngành logistics trong GDP và giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc đầu tư của Linfox vào thị trường dịch vụ logistics ngành hàng không và mong muốn Linfox tăng cường đào tạo nguồn nhân lực logistics và hợp tác kết nối đường bay thẳng giữa Việt Nam và bang Victoria, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giao lưu nhân dân.

*Tại cuộc tiếp Nhà sáng lập Tập đoàn Elenberg Fraser Callum Fraser và Chủ tịch Tập đoàn Sinclair Brook Phil Burns, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, trong đó có những tập đoàn của Australia đầu tư vào Việt Nam; hoan nghênh các tập đoàn đã có những hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm đối tác và tham gia vào thiết kế các dự án bất động sản quy mô lớn, cao cấp và hiện đại tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng, hấp dẫn cho các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là kinh doanh bất động sản, du lịch, giải trí, dịch vụ, công nghệ thông tin.

Là những doanh nghiệp hàng đầu của Australia trong các lĩnh vực bất động sản với các thế mạnh như tư vấn thiết kế và quản lý dự án bất động sản, Chủ tịch Quốc hội đề nghị doanh nghiệp tập trung hợp tác đầu tư trong việc xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam.

*Đến thăm, làm việc với Ban lãnh đạo Đại học Swinburne và gặp gỡ các sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, một mục tiêu quan trọng của chuyến thăm Australia lần này là thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Đây là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng, là điểm sáng trong quan hệ hai nước trong thời gian qua và dư địa, tiềm năng để phát triển trong thời gian tới vẫn còn rất lớn.

image1.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp gỡ, trò chuyện với  sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Đại học Swinburne. Ảnh: TTXVN

Trong chuyến thăm, các cơ quan hai nước đã phối hợp tổ chức Diễn đàn Hợp tác giáo dục với sự tham dự của lãnh đạo các trường đại học hàng đầu hai nước và đã có 12 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết tại Diễn đàn.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Đại học Swinburne là một trong những trường đã tài trợ cho chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của Việt Nam từ nhiều năm nay. Rất nhiều quán quân của Chương trình đã lựa chọn Swinburne để tiếp tục sự nghiệp học tập, nghiên cứu của mình.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh 3 lĩnh vực trọng tâm Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Australia gồm: quản trị đại học, tự chủ tài chính; khung chương trình đào tạo quốc gia và kinh nghiệm thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Chủ tịch Quốc hội mong Swinburne tiếp tục hợp tác với các đối tác tại Việt Nam theo hướng này.

Dành thời gian trò chuyện, lắng nghe ý kiến của các sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn du học sinh Việt Nam tại Australia tuyệt đối không được chủ quan, thoả mãn với những kết quả đã đạt được, bởi khát vọng phát triển của đất nước là rất lớn; phải không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, luôn đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, xây dựng và gìn giữ hình ảnh của người Việt Nam, đặc biệt là người Việt trẻ để sau này đóng góp cho đất nước. Đây cũng là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội gửi đến các du học sinh Việt Nam trên toàn thế giới.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Quốc hội tiếp Bộ trưởng Bộ Ngân khố Bang Victoria và các tập đoàn lớn của Australia