Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Luồng gió mới, năng động, sáng tạo trong hoạt động của Hội đồng nhân dân

(BKTO) - Sáng 21/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân (HĐND) các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2021 và triển khai công tác năm 2022. Hội nghị do Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức.



Phát huy hiệu lực, hiệu quả, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống cơ quan dân cử

Trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH Nguyễn Thị Thanh cho biết, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri đã bầu được 3.721 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 22.550 đại biểu HĐND cấp huyện; 239.788 đại biểu HĐND cấp xã. Đây là điều kiện cơ bản để HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 kiện toàn về tổ chức, bộ máy và cán bộ, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

HĐND cấp tỉnh đã bầu được 177 đồng chí giữ chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND (gồm 63 Chủ tịch, 114 Phó Chủ tịch).
                
   

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh trình bày báo cáo tại hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

   

Năm 2021, mặc dù tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng nền kinh tế nước ta vẫn được đánh giá là nền kinh tế phát triển ổn định, có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài; quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường, nâng cao hiệu quả; hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tiếp tục được mở rộng, triển khai đồng bộ, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả và đạt kết quả quan trọng, nổi bật là hoạt động ngoại giao vắc xin. Vị thế và uy tín quốc tế của nước ta ngày càng được nâng cao; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh, có sự chuyển biến rất tích cực, đạt nhiều kết quả nổi bật, ấn tượng.

Đóng góp vào những kết quả nêu trên, có công sức, trí tuệ của HĐND các cấp, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân đã có những quyết sách quan trọng đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

Phát huy những kết quả hoạt động đã đạt được trong năm 2021, để khắc phục những bất cập trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2022, tại Hội nghị, các đại biểu thẳng thắn nêu ra những hạn chế, yếu kém trong quá trình hoạt động của HĐND cấp tỉnh, thành phố và đề xuất giải pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, thường trực HĐND, các ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND... theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra với tinh thần đổi mới, nhìn thẳng vào sự thật.

Cùng với đó, các đại biểu HĐND trao đổi, góp ý để phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và HĐND cấp tỉnh, đồng thời góp phần tăng cường sự chỉ đạo, trách nhiệm hướng dẫn và giám sát của UBTVQH cũng như sự gắn kết giữa các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của UBTVQH đối với HĐND các cấp, góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống cơ quan dân cử, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và sự kỳ vọng tin tưởng, gửi gắm ý chí nguyện vọng của cử tri và nhân dân…

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp nối thành công của 2 hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân khu vực phía Bắc và khu vực miền Trung, UBTVQH tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND khu vực phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh Hội nghị là dịp để các cơ quan dân cử học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tới đây, UBTVQH sẽ duy trì tổ chức hội nghị thường niên tổng kết công tác năm và bàn những vấn đề công tác của những năm tiếp theo.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các tỉnh, thành phố phía Nam chịu tác động nặng nề nhất cả nước, nhưng cả hệ thống chính trị đã rất nỗ lực, trong đó có sự đổi mới, sáng tạo của HĐND. HĐND các tỉnh, thành phố đã tiếp tục kế thừa, thể hiện bản lĩnh, tinh thần tìm tòi, khát khao cống hiến. Dường như có một luồng gió mới, tươi mới hơn, năng động, sáng tạo hơn, bám sát thực tiễn hơn, đáp ứng yêu cầu cấp bách từ thực tiễn, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Tiêu biểu như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh đã phấn đấu đạt tổng số thu ngân sách rất lớn (381.531.937 tỷ đồng tương đương 104,56% dự toán, cao hơn cùng kỳ năm 2020).

Khái quát và đánh giá cao kết quả công tác của HĐND trong năm 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, tới đây cần nghiên cứu thêm về thẩm quyền của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố...

Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022 của HĐND tỉnh, thành phố, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tiếp tục quán triệt, thấm nhuần chức năng, nhiệm vụ của HĐND, thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, nhất là đối với những đại biểu chuyên trách, đại biểu mới…

Cùng với đó là tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh, để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố; xây dựng đề án có tính chất khung cho cả 5 năm, nâng cao năng lực, hiệu quả của từng mảng nhiệm vụ. Những địa phương nào đã có đề án rồi thì rà soát lại, bổ sung, hoàn thiện; địa phương nào chưa có thì nên xây dựng để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đề cập đến những chức năng, nhiệm vụ của HĐND, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến yêu cầu kịp thời ban hành các Nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022, đó là Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2022-2023 theo phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Chương trình tổng thể phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.
                
   

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: TTXVN

   

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh việc tiếp tục rà soát, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND với UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố; thực hiện tốt Quy chế làm việc của Thường trực HĐND tỉnh; Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; Nội quy kỳ họp HĐND tỉnh để bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy vai trò, trí tuệ của tập thể.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức hoạt động của HĐND. Đồng thời, UBTVQH tiếp tục làm rõ nội hàm, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn về giám sát hoạt động của HĐND.

Trên cơ sở kết quả của hội nghị này và hội nghị khu vực phía Bắc, khu vực miền Trung đã được tổ chức trước đó, UBTVQH giao Ban Công tác đại biểu chủ trì tiếp thu, hoàn thiện báo cáo chính thức; đồng thời, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của HĐND các tỉnh, thành phố báo cáo UBTVQH xem xét, giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Cân đối đầy đủ, kịp thời nguồn vốn đầu tư nhằm thông tuyến đường Hồ Chí Minh
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Tổng Thư ký Quốc hội vừa ban hành Thông báo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về Báo cáo kết quả bước đầu việc thực hiện giám sát chuyên đề về “Việc thực hiện các nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021” và Thông báo Kết luận của UBTVQH về báo cáo của Chính phủ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 về điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 38/2004/QH11 đến năm 2020-2021 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.
  • Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đánh giá cao các tổ chức quốc tế đã hợp tác, hỗ trợ, đồng hành với Việt Nam và ASEAN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, hướng tới việc làm bền vững ở cấp quốc gia và khu vực ASEAN.
  • Ngày 21/3, ghi nhận 131.713 ca nhiễm Covid-19 mới, 179.640 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 20/3 đến 16h ngày 21/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 131.713 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 131.709 ca ghi nhận trong nước (giảm 9.440 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 87.895 ca trong cộng đồng).
  • Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaacob
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 21/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ tướng Malaysia Dato’ Sri Ismail Sabri bin Yaacob nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia.
  • Quảng Trị: Hơn 440 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Ngày 21/3, tại Quảng Trị, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ động thổ Gói thầu RAI/CP26 (từ Km 6+500 đến Km 13+800) thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Luồng gió mới, năng động, sáng tạo trong hoạt động của Hội đồng nhân dân