Chú trọng vai trò của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới

(BKTO) - Năm 2023, tổng nguồn vốn huy động cho Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 của Quảng Bình là hơn 1.266 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển đạt 91,5% và nguồn vốn sự nghiệp 17,4%.

quang-binh.jpg
Các sở, ngành, địa phương chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Ảnh: quangbing.gov.vn

Trong năm 2023, Quảng Bình có 9 xã đăng ký đạt chuẩn NTM, bình quân đạt 14,9 tiêu chí/xã; 11 xã đăng ký về đích NTM nâng cao, bình quân đạt 14,3 tiêu chí/xã. 

Hiện nay, địa bàn tỉnh còn 34 xã đạt dưới 15 tiêu chí, chiếm 26,6% số xã, dự kiến đến cuối năm 2023 giảm còn 20 xã dưới 15 tiêu chí. Ngoài ra, 3 thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn nằm trong khu vực biên giới, vùng núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo được công nhận đạt chuẩn NTM, tăng 1 thôn so với cuối năm 2022; 39 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 72 vườn mẫu NTM. 

Năm 2023, Quảng Bình phấn đấu có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 thôn bản đạt chuẩn NTM, 37 khu dân cư NTM kiểu mẫu, 87 vườn mẫu NTM; giảm dần tỷ lệ số xã dưới 15 tiêu chí theo mục tiêu của Trung ương đề ra tại Quyết định 263/QĐ-TTg ; hỗ trợ các xã đã đạt chuẩn giai đoạn trước sớm đáp ứng Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, đến nay, nhiều xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước không đáp ứng được yêu cầu của Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025; một số xã có quy hoạch nhưng khó khăn về thiếu nguồn vốn để đạt chuẩn NTM; chưa có chính sách hỗ trợ các xã đăng ký NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; công tác lập quy hoạch còn rập khuôn, máy móc, thiếu tính sáng tạo. 

Nguyên nhân các xã chậm về đích NTM là do nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM còn rất hạn chế so với mục tiêu, nhiệm vụ; nguồn lực huy động tại chỗ ở một số xã gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn từ quỹ đất và đóng góp của Nhân dân.

Ngoài ra, công tác chỉ đạo, điều hành của một số xã chưa thực sự quyết liệt trong việc đánh giá thực trạng, mức độ đạt chuẩn tiêu chí tại các xã chưa sát thực tế, ảnh hưởng lớn đến việc xác định nội dung, công việc và lộ trình thực hiện...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát lại các Bộ tiêu chí NTM để ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể nhằm đánh giá, thực hiện và công nhận đạt chuẩn tiêu chí NTM thuộc phạm vi quản lý của ngành; kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí do đơn vị phụ trách.

Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ và người dân nông thôn nâng cao chất lượng phong trào thi đua xây dựng NTM, trong đó chú trọng vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng tham gia xây dựng NTM đi vào chiều sâu.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân vùng nông thôn; quan tâm, hướng dẫn tích cực triển khai thực hiện Chương trình OCOP ở cấp huyện./.

Cùng chuyên mục
Chú trọng vai trò của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới