Bình Định: Thu ngân sách nhà nước 8 tháng giảm 33,5%

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh ước 8 tháng năm 2023 là 7.173,4 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán năm, giảm 33,5% so với cùng kỳ

binh-dinh.jpg
Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định ước 8 tháng năm đạt 52,6%. Ảnh: ST

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2023 của tỉnh Bình Định cho thấy, sản xuất nông nghiệp tiếp tục trở thành điểm sáng khi giữ đà tăng trưởng, thể hiện rõ trên các lĩnh vực. Về trồng trọt, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đạt kết quả rất tích cực, tổng diện tích chuyển đổi đến nay đạt 3.375,7 ha, vượt 27,7% so với kế hoạch cả năm.

Giá các sản phẩm chăn nuôi tăng giúp người chăn nuôi yên tâm tái đàn. Đặc biệt, sự tăng trưởng của ngành chăn nuôi là tín hiệu tốt khi chiếm đến 60% cơ cấu của ngành nông nghiệp.

Ngược lại nông nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách nhà nước… gặp nhiều khó khăn. So với cùng kỳ, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) chỉ tăng 0,9%; kim ngạch xuất khẩu giảm 12,8%.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước 8 tháng năm 2023 là 7.173,4 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán năm, giảm 33,5% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa là 4.296,1 tỷ đồng, đạt 62% dự toán năm. Trong khi đó, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là điểm nghẽn của tỉnh…

Tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định tháng 8 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn yêu cầu, điều quan trọng với lĩnh vực nông nghiệp là phải thực hiện cho được 4 dự án đầu tư chế biến sâu về nông nghiệp.

Đặc biệt trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng, lưu ý tạo điều kiện hết cỡ cho các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp đưa vào vận hành, hoạt động, tạo giá trị gia tăng và việc làm cho người lao động; rà soát đẩy nhanh tiến độ các dự án đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng thấp nhất là 4%.

“Từ giờ đến cuối năm, các sở, ban, ngành, địa phương ưu tiên cho các hoạt động sản xuất để đảm bảo tăng trưởng và xuất khẩu tốt” - ông Phạm Anh Tuấn yêu cầu.

Mặt khác, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; các ngành, địa phương tổng rà soát, đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư tập trung giải ngân, thường xuyên cập nhật và nhắc nhở, đồng thời gỡ vướng cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu, đối với thu ngân sách nhà nước, các ngành, đơn vị rà soát từng doanh nghiệp, địa phương quyết tâm đảm bảo thu đúng, thu đủ đúng quy định của pháp luật./.

Cùng chuyên mục
Bình Định: Thu ngân sách nhà nước 8 tháng giảm 33,5%