Chung kết Cuộc thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ VI

(BKTO) - Khép lại vòng chung kết Cuộc thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ VI theo hình thức online do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính phối hợp tổ chức, Ban Tổ chức Cuộc thi đã trao 5 giải Nhất, 7 giải Nhì, 15 giải Ba và 40 giải Khuyến khích cho các đội tham dự.



                
   

Quang cảnh cuộc thi tại điểm cầuHọc viện Tài chính

   

Tại vòng chung kết, Bán Giám khảo đánh giá cao về sự nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học cũng như tính thực tiễn của 8 đề tài được trình bày. Đồng thời, các ý kiến phản biện của Bán Giám khảo đã giúp các đội thi phân tích, đánh giá và làm rõ hơn những luận điểm, nhân tố, mô hình lựa chọn trong đề tài.

Đánh giá về các đội thi, ông Nguyễn Minh Triết - Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội sinh viên Việt Nam - cho biết: Các đội đã thể hiện sự chỉn chu trong nghiên cứu, phương pháp và logic khoa học trong cách giải quyết các vấn đề đặt ra của từng đề tài. Thông qua Hội thi, sinh viên đã thực sự được rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức nghiên cứu khoa học, được tham gia một sân chơi hấp dẫn với sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều nhà khoa học, trung tâm nghiên cứu và các DN.

Phát biểu tổng kết cuộc thi, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo - nhấn mạnh: Đây là mùa thi với cách thức tổ chức đặc biệt do dịch bệnh Covid-19. Bản lĩnh, ý chí, đam mê khoa học của các sinh viên tham gia là yếu tố quan trọng để Hội thi thành công.
                
   

Các đội trình bày đề tài theo hình thức trực tuyến

   

Các đề tài đã chú trọng nhiều hơn đến lựa chọn mô hình, xử lý dữ liệu, nhận diện và đối chứng kết quả với lý thuyết và thực tiễn. Nổi bật năm nay có nhiều đề tài thuộc lĩnh vực khai phá dữ liệu (Data Mining) và có đề tài được đặt hàng từ DN. TS. Võ Trí Thành hy vọng các mùa thi sau sẽ tiếp nối những kết quả đạt được, các đề tài tham gia sẽ đa dạng, phong phú hơn, gắn bó chặt chẽ hơn nữa với nhu cầu của thực tiễn.

Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” là cuộc thi thường niên với sự tham gia của các trường trên toàn quốc. Năm 2014, Hội thi ban đầu được tổ chức dưới hình thức Hội thảo cấp khoa giữa Học viện Tài chính, Đại học Ngoại thương Hà Nội và Học viện Ngân hàng. Từ năm 2016, cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc và có sự tham gia của sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Năm nay, cuộc thicòn có sự đồng hành của Trung tâm Quốc tế Đào tạo và Nghiên cứu toán dưới sự bảo trợ của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) và các chuyên gia cố vấn về các mô hình toán thống kê. Đây là cơ hội để sinh viên tham gia nhận được nhiều hơn về kinh nghiệm ứng dụng các mô hình toán, kinh tế lượng vào nghiên cứu những vấn đề chuyên ngành. Một điểm khác biệt nữa là cuộc thi năm nay đã mở rộng đối tượng dự thi nhằm tạo sân chơi để định hướng sinh viên tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học ngay từ những ngày đầu nhập trường./.
         
Các đề tài đạt giải Nhất Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ VI:
   Thái độ chấp nhận của người dùng Đà Nẵng đối với dịch vụ y tế di động (Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng);
   
   Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ công của Cổng thanh toán trực tuyến ngân lượng (Học viện Tài chính;
   
   Chỉ số thông tin Entroypy và bài toán định giá: Cơ hội kiểm nghiệm từ tác động của đại dịch Covid-19 lên thị trường chứng khoán (Đại học Kinh tế Quốc dân);
   
   Đánh giá hiệu quả chiến lược đầu tư theo đà tăng trưởng và ứng dụng xây dựng trang web gợi ý giao dịch cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM (Đại học Kinh tế Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM);
   
   Maximal predictability portfolio optimization in us and Vietnam stock market (Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. HCM).
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo cơ sở vật chất và môi trường an toàn cho hoạt động dạy, học trong năm học mới
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm học mới đã cận kề, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các địa phương đang gấp rút hoàn tất việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc dạy và học trong năm học mới diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã lên kết hoạch tựu trường và các phương án đảm bảo an toàn cho việc dạy, học trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp.
  • Tăng cường giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc bị giảm so với năm trước. Song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương nên kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục giữ được đà tăng, đặc biệt phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đã đạt 1,1 triệu người chiếm hơn 2% lực lượng lao động trong độ tuổi - vượt chỉ tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW.
  • Ngày 15/8, ghi nhận 9.580 ca nhiễm Covid- 19 mới, trong đó có 2.470 ca trong cộng đồng
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tối 15/8, Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 14/8 đến 18h30 ngày 15/8, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 9.580 ca nhiễm mới, trong đó 06 ca nhập cảnh và 9.574 ca ghi nhận trong nước. TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương vẫn là những địa phương dẫn đầu về số ca nhiễm mới.
  • Mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 90/NQ-CP về mua bổ sung vaccine phòng COVID-19 BNT162 của Pfizer.
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Tiêm vắc xin cho đối tượng cai nghiện, bảo trợ xã hội
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tổ công tác đặc biệt của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Bệnh viện 1A chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế, sẵn sàng tiêm vắc xin Covid-19 cho các đối tượng bảo trợ xã hội và học viên cai nghiện tại TP. HCM.
Chung kết Cuộc thi Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng lần thứ VI