Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023

(BKTO) - Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023 vừa được Vietnam Report công bố sáng 19/9 theo 9 nhóm ngành hàng.

Cụ thể gồm: Top 10 Công ty Thực phẩm uy tín năm 2023 - Nhóm ngành: Sữa và sản phẩm từ sữa; Đường, bánh kẹo và sản phẩm dinh dưỡng; Nước chấm, gia vị, dầu ăn; Thực phẩm khô, đồ ăn liền; Thực phẩm tươi, đông lạnh; Đồ uống có cồn; Đồ uống không cồn; Chuỗi nhà hàng, dịch vụ đồ ăn, nhượng quyền; Chuỗi cửa hàng café, dịch vụ đồ uống, nhượng quyền.

1(2).jpg
Nguồn: Vietnam Report

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành Thực phẩm - Đồ uống (F&B). Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, lạm phát không còn tạo áp lực lớn lên ngành F&B như trước khi lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lần lượt ở mức 4,57% và 3,1% trong 8 tháng đầu năm.

Riêng nhóm hàng thực phẩm, đồ uống và thuốc lá có mức tăng CPI lần lượt là 3,03% và 3,54%. Tính chung, nhóm bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng trưởng 10%. Dẫu vậy, mức tăng này lại thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ trước đó (8 tháng đầu năm 2022 tăng 19,3%).

2(1).jpg
Nguồn: Vietnam Report

Theo khảo sát của Vietnam Report, do nguy cơ suy thoái kinh tế ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận tăng doanh thu cũng giảm theo (từ năm 2022 đến năm 2023 giảm 3,9%).

Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận giảm lợi nhuận (41,7%) lớn hơn đáng kể tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu (33,3%), cho thấy không ít doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận lại không như kỳ vọng.

3(1).jpg
Nguồn: Vietnam Report

Điểm sáng của thị trường nằm ở giá nguyên vật liệu đầu vào hạ nhiệt so với năm trước, góp phần cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp F&B giữ được nhịp tăng trưởng về doanh thu đều giảm ở hầu hết các kênh phân phối. Trong đó, sự giảm tốc thể hiện rõ ở các kênh truyền thống và kênh phân phối mua về nhà với tỷ lệ doanh nghiệp giảm doanh thu ở các kênh này lần lượt là 21,4% và 18,2%.

4.jpg
Nguồn: Vietnam Report

Đặc biệt, kênh thương mại điện tử vẫn thể hiện sự tăng trưởng tương đối ổn định so với mặt bằng chung, là kênh duy nhất không ghi nhận tỷ lệ sụt giảm doanh thu khi có tới 90% doanh nghiệp có doanh thu từ kênh này tăng so với cùng kỳ năm trước.

Cùng chuyên mục
Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2023