Công bố Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024

(BKTO) - Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024 theo 4 nhóm ngành vừa được Vietnam Report công bố sáng nay (01/4).

Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát, Tổng công ty Viglacera và Công ty Cổ phần (CP) Vicostone được bình chọn là 3 công ty hàng đầu ngành vật liệu xây dựng năm 2024. Lọt vào Top 4 và Top 5 của danh sách này là Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và Công ty CP Gỗ An Cường.

1.jpg

Còn trong Danh sách Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024 - Nhóm sản phẩm sắt, thép, tôn có các tên tuổi: Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Hoa Sen lọt vào Top 3.

2.jpg

Trong Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024 - Nhóm sản phẩm gạch, đá ốp lát, Top 3 Công ty đứng vị trí đầu bảng là: Tổng công ty Viglacera, Công ty CP Vicostone, Công ty CP Đồng Tâm, Công ty CP Công nghiệp Á Mỹ và Công ty CP Tasa Group.

3.jpg

Với Bảng xếp hạng Top 5 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024 - Nhóm sản phẩm cửa - tấm profile - vách ngăn (nhựa, nhôm kính, thạch cao), Công ty CP Eurowindow giữ vị trí đứng đầu Bảng. Tiếp đến là Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường, Tập đoàn Austdoor giữ vị trí thứ 2 và thứ 3…

4.jpg

Nằm trong mắt xích cuối của chuỗi giá trị Bất động sản - Xây dựng - vật liệu xây dựng, ngành vật liệu xây dựng có mối liên quan mật thiết với các ngành trong chuỗi giá trị và nhạy cảm với chu kỳ kinh doanh của nền kinh tế vĩ mô khi các ngành này chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP.

Theo đánh giá của các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp ngành xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng ảm đạm từ cuối năm 2022 ngay sau khi những tín hiệu xấu trên thị trường bất động sản xuất hiện. Bất chấp những nỗ lực vực dậy thị trường trong năm 2023, thị trường bất động sản vẫn trải qua một năm khó khăn.

Nhiều dự án, công trình chậm triển khai, nhu cầu thị trường giảm khiến nhiều doanh nghiệp vật liệu xây dựng tiếp tục một năm kinh doanh kém hiệu quả, tiêu thụ sản phẩm chậm, tồn kho tăng cao, thậm chí một số doanh nghiệp buộc phải dừng nhiều dây chuyền sản xuất.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, phần lớn các mặt hàng vật liệu xây dựng đều ghi nhận mức suy giảm so với năm 2022 về cả sản lượng sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu.

Cụ thể, sản lượng xi măng sản xuất năm 2023 ước đạt 89,4 triệu tấn, giảm 5,45%; lượng tiêu thụ khoảng 89 triệu tấn, giảm khoảng 6%; trong đó, tiêu dùng nội địa giảm 10% và xuất khẩu gần như đi ngang.

Sản lượng gạch ốp lát sản xuất đạt 386,5 triệu m2, giảm 15%; sản lượng tiêu thụ khoảng 291,5 triệu m2, giảm 25%. Sản lượng sản xuất sứ vệ sinh đạt gần 12,5 triệu sản phẩm, giảm 25% so với năm 2022. Vật liệu kính xây dựng sản xuất đạt khoảng 211 triệu m2, giảm khoảng 2% so với năm 2022.

Minh chứng rõ hơn cho kết quả trên, ông Vũ Đăng Vinh - Tổng Giám đốc của Vietnam Report - nêu: Thống kê kết quả kinh doanh của nhóm công ty đại chúng ngành vật liệu xây dựng cho thấy, cả doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp đều giảm trong năm 2023.

Về doanh thu, có đến 46,9% số doanh nghiệp có tổng doanh thu giảm dưới 25%, đặc biệt tỷ lệ doanh nghiệp có doanh thu giảm sâu trên 25% lên tới 31,6%. Lợi nhuận của các doanh nghiệp lại có gam màu tối hơn nữa khi tỷ lệ doanh nghiệp ghi nhận mức giảm lớn hơn 25% tiếp tục gia tăng, trong khi tỷ lệ này của các năm trước cũng đã là đáng báo động.

Đáng chú ý, tỷ lệ doanh nghiệp thua lỗ đã tăng 23,8% so với năm 2022. Sự sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cho thấy thị trường đã chững lại sau thời kỳ tăng trưởng nóng ở nửa đầu năm 2022, tiếp nối sự ảm đạm trong suốt năm 2023 và dự báo sẽ khó có bước lội ngược dòng trong nửa đầu năm 2024 - phần lớn các chuyên gia trả lời phỏng vấn của Vietnam Report đã chia sẻ nhận định này.

Cùng chuyên mục
Công bố Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng năm 2024