Công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công

(BKTO) - Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh... là các dịch vụ công mà người dân, doanh nghiệp Hà Nội được miễn phí, lệ phí sử dụng khi thực hiện theo phương thức trực tuyến.

q23.png
Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến từ năm 2019. Ảnh: Nguyễn Ly

Từ năm 2019, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Đồng thời, Thành ủy Hà nội cũng đã bổ sung Nghị quyết 18 ngày 30/12/2022 về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính có đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, được triển khai trên nhiều phương tiện hiện đại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dịch vụ công trực tuyến còn  nhiều hạn chế như: Chất lượng, hiệu quả trong cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến chưa thực sự thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

Theo công bố trên Cổng dịch vụ công Hà Nội, số dịch vụ công trực tuyến thuộc các sở chuyên ngành của Hà Nội là 1.401 thủ tục hành chính. Để khuyến khích người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, từ này cho đến hết năm 2025, Hà Nội sẽ miễn phí  83 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố khi các tổ chức, cá nhân thực hiện theo phương thức trực tuyến.

Những dịch vụ này đều được quy định trong Nghị quyết 06 ngày 07/7/2020, Nghị quyết 12 ngày 08/12/2021 và Nghị quyết 02 ngày 06/7/202 của HĐND Thành phố Hà Nội. Cụ thể như: Cấp phép xây dựng mới đối với nhà ở riêng lẻ của nhân dân (thuộc đối tượng phải có giấy phép); cấp phép xây dựng mới với các công trình khác;

Gia hạn giấy phép xây dựng; cấp mới đăng ký kinh doanh; chứng nhận thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; cấp bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh hoặc bản trích lục nội dung đăng ký kinh doanh; cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh...

Thời gian áp dụng quy định miễn phí, lệ phí khi người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố Hà Nội sẽ kéo dài đến hết tháng 12/2025.

Cùng với đó, các cơ quan nhà nước của Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc cải thiện, nâng cấp thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến để công dân có thể thực hiện dễ dàng và thuận tiện mà không phải đến giao dịch trực tiếp. Công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công, qua tin nhắn điện thoại, email.

Nhằm tạo thuận tiện cho người dân trong giao dịch trực tuyến, trong đó có việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đang phối hợp với các doanh nghiệp tập trung cung cấp miễn phí chữ ký số cá nhân cho người dân tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã./.

Cùng chuyên mục
Công dân có thể theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công