Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của Kiểm toán nhà nước

TRẦN KIM LỘC - Thường vụ Đảng ủy - Chủ tịch Công đoàn Kiểm toán | 04/07/2024 06:10

(BKTO) - Lớp lớp thế hệ đi trước đã nỗ lực tạo dựng, xây đắp và phát triển hệ thống Công đoàn Kiểm toán nhà nước (KTNN) hoàn chỉnh như ngày hôm nay. Chúng ta thực sự tự hào và trân trọng những thành tựu mà Công đoàn đã đạt được trong suốt 30 năm qua. Sự đóng góp của Công đoàn vào sự lớn mạnh và phát triển của KTNN là không hề nhỏ!

10.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chúc mừng các đồng chí được bầu vào BCH Công đoàn KTNN nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: TL

Được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và sát sao của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN, Công đoàn KTNN đã có những đóng góp quan trọng, có ý nghĩa lớn lao vào sự phát triển không ngừng của KTNN trong suốt chặng đường 30 năm qua. Một trong những thành tựu nổi bật của hoạt động Công đoàn trong thời gian qua dễ dàng nhận thấy đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của hệ thống công đoàn trong công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ, khơi dậy lòng yêu nghề, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của công đoàn viên trong toàn Ngành. Hệ thống công đoàn cơ sở KTNN đã thực sự là cầu nối hiệu quả giữa tổ chức công đoàn với chính quyền, trên cơ sở đó tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên được phản ánh trung thực, đầy đủ, kịp thời tới cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan tạo nền tảng vững chắc xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong mỗi đơn vị và trong toàn Ngành KTNN.

Những mốc son và thành tích, khen thưởng cao quý Công đoàn KTNN trong chặng đường

đồng hành cùng với phát triển, lớn mạnh không ngừng của KTNN trong 30 năm qua

Được thành lập năm 1994, Công đoàn KTNN là Công đoàn cấp cơ sở với 60 đoàn viên; năm 2006 được nâng cấp lên Công đoàn cấp trên cơ sở, đến nay Công đoàn KTNN có 32 tổ chức công đoàn trực thuộc với 2.165 đoàn viên. Trong quá trình xây dựng và phát triển của KTNN tổ chức công đoàn các cấp luôn được Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN quan tâm xây dựng, tạo mọi điều kiện để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển. Tổ chức công đoàn luôn thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động, giữ vị trí quan trọng trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; là lực lượng nòng cốt trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của Nhà nước và của Ngành, Công đoàn KTNN luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động công chức, viên chức và người lao động chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của KTNN.

Tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng người công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Cuộc vận động “Xây dựng củng cố đội ngũ công chức, viên chức KTNN trong sạch về đạo đức, vững mạnh về chuyên môn, giàu lòng yêu nghề” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy và Lãnh đạo KTNN phát động; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN có phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn, đoàn kết gắn bó, tương thân, tương ái.

Hoạt động công đoàn thực sự đi vào thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trong đó chú trọng về công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức công vụ đoàn viên; triển khai nghị quyết các cấp một cách đổi mới và hiệu quả nhất và đặc biệt Công đoàn KTNN đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ nhân đạo, thiện nguyện.

Thống kê số liệu trong 5 năm gần đây Công đoàn KTNN đã có bước phát triển cả về chất và lượng, đạt được nhiều kết quả nổi bật, như: Tổ chức thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, tặng quà, trợ cấp khó khăn... cho công chức, viên chức và người lao động, với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng; thành lập Quỹ Hỗ trợ đoàn viên với số tiền 1,387 tỷ đồng, thực hiện cho vay luân phiên đối với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống, yên tâm công tác.

Tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động của Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện đã huy động 21,772 tỷ đồng chi cho các hoạt động thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ, các trung tâm nuôi dưỡng thương binh, hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh miền núi; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống thiên tai bão lũ, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn ở biên giới, hải đảo và các vùng kinh tế khó khăn trên địa bàn cả nước.

Ghi nhận thành tích của Công đoàn KTNN, Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng 2 Cờ thi đua xuất sắc năm 2020, 2021; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu: “Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam” năm 2022 và được Tổng Kiểm toán nhà nước tặng Cờ thi đua phong trào và nhiều Bằng khen, phần thưởng cao quý khác.

“Liêm chính là giá trị cốt lõi của Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp...”

Chặng đường phía trước của KTNN có rất nhiều cơ hội và thuận lợi song cũng đầy khó khăn, thách thức. Để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, Công đoàn KTNN đã xây dựng định hướng phát triển tổ chức công đoàn trong những năm tiếp theo.

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; chú trọng khắc ghi “công minh, chính trực, nghệ tinh, tâm sáng”, về chuyên môn chú trọng “chất lượng, chất lượng và chất lượng hơn nữa” trong mỗi công đoàn viên của KTNN.

Thứ hai, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thân, tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên; làm chỗ dựa tin cậy, gần gũi với công đoàn viên trên cơ sở đó duy trì, phát triển môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, cùng phát triển.

Thứ ba, tích cực tổ chức các hoạt động phong trào, văn hóa, thể thao, từ thiện nhân đạo góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng chất lượng hơn, văn minh hơn, nghĩa tình hơn. Ngoài ra, tổ chức công đoàn cơ sở và công đoàn KTNN cũng cần đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát trong hệ thống công đoàn từ đó giúp hoạt động công đoàn ngày càng trở nên thiết thực và hiệu quả hơn.

Sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên cùng với sự ghi nhận, biểu dương của Cấp ủy Đảng là chìa khóa để tổ chức Công đoàn phát huy sức mạnh của hệ thống.

Công đoàn KTNN mãi mãi khắc ghi và trân trọng sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên của các thế hệ lãnh đạo Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo KTNN đối với hoạt động của công đoàn. Công đoàn mong muốn truyền thống tốt đẹp đó của KTNN ngày càng được vun đắp và tô thắm hơn. Tổ chức Công đoàn hoàn thành được chức năng, vai trò, nhiệm vụ và là chỗ dựa tinh thần tin yêu, vững chắc cho công đoàn viên KTNN, sự quan tâm, hỗ trợ của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Do vậy, Công đoàn luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo thường xuyên và sự ghi nhận, động viên của Ban cán sự đảng, Đảng ủy KTNN và của cấp ủy Đảng, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN.

Khép lại chặng đường 30 năm, những dấu ấn, thành tựu của KTNN đạt được là vô cùng lớn lao và đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, được Nhân dân tin yêu - Chặng đường phía trước mở ra với nhiều cơ hội mới, nhiều nhiệm vụ nặng nề mới; Công đoàn KTNN có niềm tin KTNN sẽ tiếp tục phát triển vững chắc, xứng đáng là công cụ trọng yếu, hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công./.

Cùng chuyên mục
Công đoàn đồng hành cùng sự phát triển không ngừng của Kiểm toán nhà nước