Công nghệ AI - thị trường tiềm năng nhưng không dễ tiếp cận

(BKTO) - 33% các tổ chức cung cấp dịch vụ và công nghệ có kế hoạch đầu tư 1 triệu USD trở lên vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong hai năm tới. Ngoài ra, 87% người được hỏi tin rằng tài trợ cho AI sẽ tăng nhanh năm 2022.



                
   

   

Theo khảo sát “Các công nghệ mới nổi: Chi tiêu cho công nghệ AI vào năm 2021” của Công ty Nghiên cứu Gartner (Hoa Kỳ), các công nghệ AI đa dạng, phát triển nhanh chóng sẽ tác động đến mọi ngành công nghiệp.

Các tổ chức công nghệ đang tăng cường đầu tư vào AI vì họ nhận ra tiềm năng của nó không chỉ đánh giá dữ liệu quan trọng và cải thiện hiệu quả kinh doanh mà còn để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, mở rộng cơ sở khách hàng và tạo ra doanh thu mới. “Đây là những khoản đầu tư nghiêm túc, giúp xóa tan sự cường điệu của AI ”, Errol Rasit - Phó Chủ tịch điều hành Gartner - nhận định.

So với các lĩnh vực công nghệ mới nổi khác, công nghệ AI có mức phân bổ vốn trung bình cao. Theo đó, rất ít người được hỏi báo cáo số tiền tài trợ dưới 250.000 USD cho các công nghệ AI. Điều này cho thấy việc phát triển AI tương đối tốn kém chi phí, đồng thời, đây không phải là một phân khúc dễ gia nhập do sự phức tạp của việc xây dựng và đào tạo các mô hình AI .

Báo cáo của Gartner cũng cho thấy, chỉ hơn một nửa số người được hỏi cho rằng khách hàng mục tiêu đã chấp nhận các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ AI của họ. 41% số người được hỏi cho biết các công nghệ AI mới nổi vẫn đang trong giai đoạn phát triển hoặc giai đoạn đầu áp dụng, có nghĩa là sẽ có một làn sóng áp dụng tiềm năng khi các sản phẩm và dịch vụ AI mới được triển khai hoặc tăng cường tính khả dụng chung.

Sự non nớt về công nghệ được coi là lý do hàng đầu dẫn đến thất bại khi tích hợp một công nghệ mới nổi của các tổ chức đầu tư vào AI. Hơn nữa, các DN đầu tư vào AI có tiến độ triển khai chậm hơn so với mức độ phức tạp của sản phẩm là cản trở chính đối với sự tiến bộ của họ. Ngoài ra, việc tuyển dụng nhân tài AI cũng là một trong những thách thức lớn do số lượng cá nhân có kỹ năng AI hữu hạn./.
         
Khảo sát “Các công nghệ mới nổi: Chi tiêu cho công nghệ AI vào năm 2021” được tiến hành trực tuyến trong quý II/2021 và trải dài trên phạm vi Trung Quốc, Hồng Kông, Israel, Nhật Bản, Singapore, Anh và Hoa Kỳ. Những người tham gia khảo sát đang làm việc tại một tổ chức trong ngành công nghệ cao có doanh thu toàn DN cho năm tài chính 2020 là 10 triệu USD trở lên.
THÙY LÊ

Cùng chuyên mục
  • Các quốc gia sẽ phải vật lộn với mức nợ cao trong nhiều năm
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo Viện Tài chính quốc tế (IIF), năm 2020, các DN và chính phủ đã vay gần 19,5 nghìn tỷ USD, đưa tổng số nợ của thế giới lên hơn 281 nghìn tỷ USD. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã cảnh báo những di chứng đối với hệ thống tài chính toàn cầu nếu các lỗ hổng hiện tại không được giải quyết nhanh chóng.
  • 9 tháng 2021: Xuất khẩu dịch vụ giảm trong khi nhập khẩu dịch vụ tăng
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, trong quý III/2021, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam đạt 872 triệu USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi quý II giảm 16,9% so với cùng kỳ năm trước và quý I giảm tới 80,6% so với cùng kỳ năm trước.
  • Serbia mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 30/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã có cuộc tham vấn chính trị trực tuyến với Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Serbia Vladimir Maric. Tại cuộc tham vấn, Trợ lý Bộ trưởng Vladimir Maric khẳng định Serbia mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, đầu tư.
  • Thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Nigeria
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 30/9, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Cộng hòa liên bang Nigeria Yemi Osinbajo nhằm thúc đẩy hợp tác song phương Việt Nam - Nigeria.
  • Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 9 tháng đạt 483,17 tỷ USD
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 9/2021 ước tính đạt 53,5 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 18,8%; nhập khẩu tăng 30,5%.
Công nghệ AI - thị trường tiềm năng nhưng không dễ tiếp cận