Công tác nhân sự là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt"

(BKTO) - Phát biểu tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Tiểu ban lưu ý: Phải xác định công tác nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt" có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ, sự phát triển, vững mạnh của đất nước.

3.jpeg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu tham dự Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Ảnh: ST

Những vấn đề lớn, cốt lõi trong công tác chuẩn bị nhân sự

Ngay từ khi ra đời gánh vác sứ mệnh lãnh đạo cách mạng đến nay, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhất quán quan điểm cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đảng luôn đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín trong Đảng và nhân dân. Đồng thời, kiên quyết, kiên trì đấu tranh loại bỏ những cán bộ thoái hóa, biến chất khỏi Đảng và bộ máy lãnh đạo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn mới. Để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn từng giai đoạn, thời điểm, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, quy định, hướng dẫn thể hiện các chủ trương, quan điểm về cán bộ và công tác cán bộ. Tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, quy định công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.  

Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ các mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm...; cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối nội bộ của các thế lực thù địch.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tiếp nối quyết tâm, thành tựu và cả những bài học kinh nghiệm đắt giá trong những năm qua, tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng". Tổng Bí thư nhấn mạnh vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội; đồng thời lưu ý: Phải xây dựng được một Ban Chấp hành Trung ương (BCH T.Ư) mạnh, một Bộ Chính trị mạnh, một Ban Bí thư mạnh, thật sự đoàn kết, thống nhất cao xung quanh người đứng đầu để đủ sức gánh vác trọng trách vinh quang nhưng rất nặng nề là lãnh đạo hoàn thành sứ mạng lịch sử, nhiệm vụ chính trị, tổ chức toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển; nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với niềm tin yêu và sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân.

BCH T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao, với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết. Tổng Bí thư yêu cầu, phải thật sự phát huy dân chủ trong việc phát hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu; chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen, “cánh hẩu”, “lợi ích nhóm”; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc. “Phải bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao che cho tội phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng...” - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và ở những nơi có cán bộ tham gia quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được giới thiệu tham gia BCH T.Ư khóa XIV phải chịu trách nhiệm trước Tiểu ban Nhân sự, trước Bộ Chính trị và BCH T.Ư về nhân sự do mình đề xuất, giới thiệu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

Trao đổi với báo giới, nhiều ý kiến nhận định, phát biểu của Tổng Bí thư rất sâu sắc, với tầm nhìn thời đại cùng những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử, ảnh hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng. Theo TS. Lương Hữu Nam - Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Đắk Lắk, bài phát biểu của Tổng Bí thư đã nêu bật vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội; yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự của Đại hội XIV, cũng như nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành và trách nhiệm của Tiểu ban Nhân sự. Đây là những vấn đề hệ trọng, quyết định đối với sự phát triển của đất nước cũng như niềm tin của nhân dân vào Đảng, chế độ. “Bài phát biểu đã nêu lên những vấn đề lớn, cốt lõi trong công tác chuẩn bị nhân sự cấp cao của Đảng, định hướng cho việc giới thiệu những cán bộ đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm vào BCH T.Ư, Bộ Chính trị khóa XIV. Đây là những gợi mở cho cấp ủy Đảng các cấp trong việc chuẩn bị nhân sự Đại hội từ cơ sở đến T.Ư” - TS. Lương Hữu Nam nhấn mạnh.

Ông Y Khút Niê - nguyên Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk - cho rằng, bài phát biểu của Tổng Bí thư rất sâu sắc, cụ thể, khách quan, một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của công tác nhân sự ở bất kỳ Đại hội nào. Công tác nhân sự được chuẩn bị chu đáo, đúng với các quy định, tiêu chuẩn mà Đảng đã đề ra, sẽ tạo ra đột phá lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. “Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng là bước tiếp tục rà soát, sàng lọc, xem xét những cán bộ, nhân sự đã nằm trong quy hoạch có xứng đáng hay không” - Ông Y Khút Niê chia sẻ; đồng thời ấn tượng với quan điểm của Tổng Bí thư là “không để lọt vào BCH T.Ư khóa XIV những người có bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc…”. Đây là những tiêu chuẩn được nhận diện rất rõ ràng, cụ thể, định hướng cho công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng.

PGS,TS. Hà Quý Quỳnh (Ban Tổ chức Cán bộ và Kiểm tra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho rằng, bài phát biểu của Tổng Bí thư là tài liệu hữu ích, có giá trị cho cán bộ làm về công tác tổ chức Đảng học tập, tham khảo và vận dụng. Bài phát biểu có nhiều nội dung về phương pháp xây dựng, lựa chọn cán bộ đảng viên. Phương pháp này giúp người làm công tác tổ chức của Đảng nói riêng, công tác tổ chức cán bộ nói chung phải xây dựng, lựa chọn cán bộ, đảng viên một cách đồng bộ, bài bản, lâu dài, không nóng vội...

Qua bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2026-2031, Đảng ta sẽ có một BCH T.Ư không chỉ đủ tiêu chuẩn về phẩm chất và năng lực mà còn thường xuyên rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, làm việc vì nhân dân, phục vụ vì nhân dân, giữ gìn sự trong sạch của từng cán bộ, đảng viên, xứng đáng với sự kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân./.

Cùng chuyên mục
Công tác nhân sự là nhiệm vụ "then chốt" của "then chốt"