Công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 đạt nhiều thành tựu quan trọng

(BKTO) - Tại buổi gặp mặt các tổ chức quốc tế đang hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, diễn ra mới đây, PGS.TS. Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã nhấn mạnh 10 thành tựu quan trọng đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018.



Theo đó, trong năm 2018, nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống HIV/AIDS đã được ban hành như: Luật phòng, chống HIV/AIDS đang sửa đổi và xin được ban hành năm 2019; Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 12/11/2018 trong đó có sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định số 75/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện thực hiện xét nghiệm HIV; Nghị định số 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và Thông tư số 15/2013/TT-BYT ngày 24/5/2013 hướng dẫn bảo đảm chất lượng thực hiện kỹ thuật xét nghiệm HIV giúp người dân dễ tiếp cận với các dịch vụ. Ngoài ra, 03 Thông tư và 07 Quyết định chuyên môn kỹ thuật mới được ban hành.

Hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng là một trong 2 kênh phát hiện được nhiều người nhiễm HIV nhất hiện nay. Đến nay, đã có 18/63 tỉnh triển khai thành công hoạt động này.

Năm 2018 cũng đánh dấu 10 năm triển khai Methadone tại Việt Nam.Điều trị Methadone tiếp tục được Chính phủ và các địa phương quan tâm chỉ đạo, đầu tư, số lượng bệnh nhân tiếp tục gia tăng, dù chưa đạt được chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.

Việt Nam thực hiện đa dạng hóa các mô hình dự phòng như: điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphin với 7 tỉnh miền núi sẽ được triển khai năm 2019.

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) sau 1,5 năm triển khai thí điểm đã đạt được hơn 2.000 bệnh nhân và đến năm 2019 sẽ có 11 tỉnh tham gia triển khai.

Đặc biệt, điều trị HIV/AIDS đạt được những kết quả mong đợi: năm 2018 có hơn 130.000 bệnh nhân điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV); 385/432 cơ sở đã được kiện toàn, có thể sử dụng Bảo hiểm y tế (BHYT) trong thời gian tới; tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có thẻ BHYT tăng lên 89% vào cuối năm 2018.

Công tác thanh quyết toán qua BHYT đã và đang triển khai có hiệu quả. 186/188 cơ sở điều trị ARV đã hoàn thành thủ tục ký hợp đồng với BHYT để cung cấp ARV qua BHYT, 02 cơ sở còn lại đang đợi phê duyệt.

Hoạt động giảm kỳ thị, phân biệt đối xử trong cơ sở y tế được triển khai mạnh mẽ với việc ban hành Chỉ thị số 10/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế ngày 26/12/2017 về việc tăng cường hoạt động giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV trong các cơ sở y tế; Hàng loạt các Hội thảo, tập huấn về công tác này được triển khai tại 63 tỉnh/thành phố

Công tác mua sắm đấu thầu tập trung thuốc ARV giúp giảm chi phí so với những năm trước đây. Đến thời điểm hiện tại, 188 cơ sở điều trị ARV đều có sẵn thuốc.

Cùng với đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục nhận được sự hỗ trợ to lớn, quý báu (cả về kinh phí, hỗ trợ kỹ thuật và động viên tinh thần) của các nhà tài trợ, các tổ chức xã hội và các ban ngành, đoàn thể…

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Cải tạo chung cư cũ - bài toán nan giải
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cải tạo chung cư cũ được xem là một trong những vấn đề nóng và phức tạp nhất tại các đô thị lớn hiện nay. Trong nhiều năm qua, nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ được ban hành; tuy nhiên, việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ vẫn luôn là bài toán khó đối với các cơ quan chức năng.
  • Ngân sách cho giáo dục đại học cần được phân bổ theo đơn đặt hàng của Nhà nước
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cơ chế phân bổ NSNN cho giáo dục đại học (GDĐH) đang rất phức tạp, manh mún, mang tính bình quân, chưa gắn với chất lượng và kết quả đầu ra. Việc thay đổi từ phương thức phân bổ NSNN theo dự toán sang phương thức Nhà nước đặt hàng đào tạo, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường đại học là những biện pháp hàng đầu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả chi NSNN cho GDĐH hiện nay.
  • Mạnh dạn trao quyền tự chủ tài chính cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) là một trong những Bộ, ngành có số lượng đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) lớn nhất cả nước, trong đó, chỉ tính riêng hệ thống trường nghề đã chiếm tới trên 80% đơn vị của ngành (khoảng 2.000 trường). Với thực trạng hoạt động còn nhiều khó khăn, việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại các trường nghề được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức.
  • Hướng đến mục tiêu già hóa khỏe mạnh
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhờ những thành quả tích cực của phát triển kinh tế, chăm sóc y tế và phúc lợi xã hội, tuổi thọ người dân và tỷ lệ người cao tuổi (NCT) ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tăng quá nhanh số NCT đang là thách thức đối với hệ thống y tế trong việc phải bảo đảm quyền, khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội và an toàn cho NCT.
  • Công tác dân số đạt nhiều thành tựu nổi bật
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việt Nam hiện đang là một trong 5 nước đang phát triển có mức tử vong bà mẹ, trẻ em giảm nhanh nhất trên thế giới; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm nhanh; tuổi thọ bình quân của người dân tăng lên… Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng dân số thì các chuyên gia cho rằng Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức trước mắt, đặc biệt là các biện pháp kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).
Công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2018 đạt nhiều thành tựu quan trọng