Nhờ tích cực thực hiện việc khảo sát và làm việc với các cơ quan, đơn vị, chuyên gia, nhà khoa học, Thành phố lựa chọn 10 vị trí dự kiến xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
Đa phần các vị trí ở cạnh các tuyến, đầu mối giao thông thuận tiện (cảng hàng không, cảng biển, dọc tuyến đường bộ) để có thể triển khai sớm nhiệm vụ quan trọng được đề cập tại Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 79-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng thí điểm Khu thương mại tự do Đà Nẵng và phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm vùng về logistics.
Khu thương mại tự do ở TP. Đà Nẵng phân thành 3 khu chức năng gồm: các khu sản xuất, các khu logistics, khu thương mại - dịch vụ.
Theo nhận định của các nhà chuyên môn, trên cơ sở nghiên cứu kế thừa kinh nghiệm từ việc xây dựng các khu thương mại tự do trên thế giới kết hợp với xem xét điều kiện thực tế của Thành phố, việc xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng đảm bảo tích hợp, đa chức năng theo cơ chế liên thông đa chức năng.
Tầm nhìn đến năm 2030, kỳ vọng Khu thương mại tự do Đà Nẵng là khu vực phát triển năng động và có sức cạnh tranh cao trong khu vực Đông Nam Á, thu hút các chuỗi công nghiệp có giá trị gia tăng cao với cơ sở hạ tầng logistics đồng bộ, tập trung tại cảng biển Liên Chiểu.
Đến năm 2040, Đà Nẵng là điểm đến quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với vai trò là trung tâm logistics để kết nối khu thương mại tự do với các khu vực lân cận và mở rộng thị trường tái xuất khẩu quốc tế.
Hiện các công ty logistics lớn của thế giới đã cung cấp dịch vụ tại Đà Nẵng. Đó là cơ hội thuận lợi để Khu thương mại tự do Đà Nẵng có thể kết nối hoạt động của các trung tâm logistics, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Thành phố trong những năm tới./.