Đã xét xử 147 vụ án kinh tế, tham nhũng; tuyên thu hồi tiền, tài sản hơn 1.200 tỷ đồng

(BKTO) - Chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2023, tòa đã tuyên thu hồi tiền, tài sản trong 147 vụ án kinh tế, tham nhũng với 490 bị cáo và tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng.

quoc_hoi.jpg
Quang cảnh khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Tuoitre.vn

Trong đó, các bị cáo đã khắc phục hậu quả, nộp lại tài sản đã chiếm đoạt hơn 408 tỷ đồng. 

Đây là thông tin được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sáng 06/11.

Theo đó, trong xét xử, giải quyết các vụ án về kinh tế, tham nhũng, các cấp tòa đã phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ra xét xử sớm, chú trọng thu hồi tài sản của Nhà nước.

"Các Tòa án đã tập trung giải quyết nhanh các vụ án từ khâu thụ lý hồ sơ đến phân công Thẩm phán nghiên cứu và sớm đưa vụ án ra xét xử; tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng; chú trọng áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản của Nhà nước đã bị chiếm đoạt hoặc thiệt hại" - Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết.

Đối với các vụ án về hành vi tội phạm liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị, các cấp tòa đã thụ lý, xử lý vượt chi tiêu Quốc hội đề ra.  

nguyen_hoa_binh_2.jpg
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo tại Phiên chất vấn. Ảnh: VOV

Cụ thể, từ ngày 01/7/2019 đến 30/6/2023, các Tòa án đã thụ lý 126 vụ với 375 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 114 vụ với 348 bị cáo phạm các tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; vi phạm các quy định về quản lý đất đai; vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đạt tỷ lệ 90,5% về số vụ và 92,8% về số bị cáo, vượt 2,5% chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

100% vụ án liên quan đến quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai tại đô thị được đưa ra xét xử đúng thời hạn luật định. Chất lượng giải quyết, xét xử được bảo đảm, đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Trong đó đã giải quyết, xét xử 114 vụ với 348 bị cáo phạm các tội vi phạm các quy định về sử dụng, đất đai, vi phạm các quy định về quản lý đất đai; vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đạt tỷ lệ 90,5% về số vụ và 92,8% về số bị cáo.

Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, thực hiện theo quy trình tố tụng, Tòa án nhân dân tối cao đã chỉ đạo các Tòa án đổi mới phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, đẩy mạnh và tăng cường tranh tụng, thực hiện nghiêm nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan có liên quan nhằm đảm bảo sự thống nhất trong nhận thức áp dụng pháp luật; khẩn trương đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, áp dụng hình phạt nghiêm khắc với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng thừa nhận, tỷ lệ các bản án, quyết định giải quyết các vụ án hành chính bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của Tòa án "chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra".

Cùng chuyên mục
Đã xét xử 147 vụ án kinh tế, tham nhũng; tuyên thu hồi tiền, tài sản hơn 1.200 tỷ đồng