Đắk Lắk đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước tại địa phương

(BKTO) - “Tập trung nguồn lực thực hiện cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ” là chủ đề cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh Đắk Lắk.

3.jpg
Đắk Lắk đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước tại địa phương. Ảnh minh họa: VGP

Theo đó, tỉnh Đắk Lắk sẽ đẩy mạnh CCHC toàn diện, đồng bộ trong hệ thống các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hoạt động thông suốt, minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức…

Đồng thời, tỉnh phấn đấu Chỉ số CCHC (PAR Index) tăng 5-7 bậc so với năm 2023, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số chuyển đổi số (DTI).

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu 100% các cơ quan, đơn vị có sáng kiến hoặc có giải pháp mới trong thực hiện nhiệm vụ CCHC nhằm giảm phiền hà, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan, đơn vị.

Tiếp tục đổi mới hoạt động điều hành thu, chi ngân sách, phương án huy động các nguồn lực cho ngân sách, đẩy mạnh thu hút và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tiếp tục thu hút và dành một phần nguồn lực cho đầu tư các công trình trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Quyết định số 2891/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk

100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành đồng bộ, thống nhất với các văn bản của Trung ương, có tính khả thi cao, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận.

Xử lý 100% các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương có chứa quy định không phù hợp với văn bản quy định của Trung ương; tình hình thực tế của tỉnh và có mâu thuẫn, chồng chéo với các quy định khác.

100% thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông và được công khai, minh bạch theo quy định. Tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn so với năm 2023, đặc biệt là lĩnh vực đất đai.

100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân.

Đặc biệt, 100% các hồ sơ TTHC được cập nhật, theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Cùng với đó, triển khai thực hiện số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đối với 100% hồ sơ, TTHC tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các cấp; thực hiện trên 80% hồ sơ chứng thực theo hình thức chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; thực hiện trên 80% hồ sơ thủ tục về khai sinh, khai tử theo thủ tục liên thông về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi…

Giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo quy định (có thêm đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên; có thêm đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên, có thêm đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo từ 30% đến dưới 70% chi thường xuyên và có thêm đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo từ 10% đến dưới 30% chi thường xuyên) so với năm 2023.

Quyết định số 2891/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Lắk

UBND tỉnh Đắk Lắk phấn đấu 100% chế độ báo cáo, chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê về kinh tế - xã hội phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh năm 2024 được kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu số trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Cùng chuyên mục
Đắk Lắk đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước tại địa phương