Đắk Nông quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia chính sách

Trong số các tỉnh khu vực Tây Nguyên, tỉnh Đắk Nông có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhất. Vì vậy, để đảm bảo an sinh xã hội với 2 lĩnh vực trụ cột là bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH tỉnh phải nỗ lực vượt khó, với quyết tâm rất lớn để có thể hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia chính sách.

tuyen-truyen-1.jpg
Đắk Nông quyết tâm “vượt khó” để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng chính sách. Ảnh: BHXH tỉnh Đắk Nông

Tỷ lệ người tham gia giảm mạnh

Theo BHXH tỉnh Đắk Nông, tính đến hết tháng 11/2022, số người tham gia BHXH là 43,8 nghìn người, tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 11,34%; số người tham gia BHYT là 541,4 nghìn người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 81,52%. 

Tính đến hết tháng 11/2022, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên toàn tỉnh là hơn 552 nghìn người, đạt 92% kế hoạch giao. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là hơn 800 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch. 

Ông Trần Ngọc Quân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới việc thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên giao đạt thấp là do điều chỉnh chính sách, cụ thể Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Quyết định số 861/QĐ-TTg) và chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT của HĐND tỉnh hết hiệu lực, chưa được phê duyệt trở lại.

Sau khi Quyết định số 861/QĐ-TTg được ban hành, Đắk Nông có gần 108.000 người không còn được ngân sách cấp thẻ BHYT. Tương tự, Nghị quyết hỗ trợ BHYT cho một số đối tượng hết hiệu lực cũng khiến hàng nghìn người không còn được hỗ trợ đóng BHYT. Ngoài ra, tình hình kinh tế - xã hội khó khăn do dịch Covid-19 khiến số người tham gia chính sách giảm mạnh.


Bên cạnh đó, công tác tổ chức hội nghị khách hàng chưa mang lại hiệu quả cao, nguyên nhân là do địa bàn tỉnh rộng, người dân sống thưa thớt, đường xá đi lại khó khăn ảnh hưởng đến việc mời người dân tiềm năng tham gia hội nghị. Tình trạng chiếm dụng quỹ BHXH, trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng kéo dài còn xảy ra; một số doanh nghiệp nợ lớn, nợ gối đầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động…

Nêu cao quyết tâm để hoàn thành chỉ tiêu được giao

Để đạt chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT, ngoài tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, BHXH tỉnh xác định sẽ tăng cường phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

“Chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại những xã có đông giáo dân sinh sống nhưng tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT thấp, tại các xã đăng ký nông thôn mới... Ngoài ra, phối hợp với các tổ chức Hội để đào tạo, mở rộng đại lý thu nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT” - ông Quân chia sẻ.

Cùng với đó, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông theo hướng đa dạng, linh hoạt, thiết thực, để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Phát động thi đua trong toàn hệ thống, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người dân, với mục tiêu tạo sự hài lòng cho tổ chức và cá nhân về chất lượng phục vụ của ngành BHXH; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao năm 2022.

Đặc biệt, vừa qua, BHXH tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định khen thưởng cho 25 tập thể và 25 cá nhân ngoài ngành để ghi nhận và biểu dương các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong năm 2022; đồng thời đề nghị Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam tặng bằng khen cho  25 tập thể, 15 cá nhân ngoài ngành có thành tích xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2021-2022.

Liên quan đến công tác thu, BHXH tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đối với các doanh nghiệp đang tạm dừng đóng BHXH do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khi kết thúc thời hạn tạm dừng, cơ quan BHXH sẽ chủ động đôn đốc doanh nghiệp đóng bù, đóng đủ số tiền tạm dừng đóng, đồng thời tiếp tục đóng số phát sinh của tháng tiếp theo vào quỹ hưu trí và tử tuất theo đúng quy định...

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu cắt giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ, giải quyết chế độ. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, phấn đấu đến cuối năm đạt trên 90%, thực hiện tốt việc giao trả hồ sơ đúng hẹn và trước hẹn cho người dân, doanh nghiệp...” - ông Quân nói và cho biết thêm, ngoài việc tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích khi tham gia chính sách, thì cần để cho người dân thấy được các chính sách được triển khai, thực hiện tốt, tạo lòng tin cho người dân.

Cũng theo đại diện BHXH tỉnh, BHXH tỉnh Đắk Nông đang phối hợp với đơn vị liên quan rà soát, kết hợp các chương trình, dự án có thể hỗ trợ cho người tham gia chính sách. Điển hình là chương trình hỗ trợ đóng BHYT cho các nhóm đối tượng có hoàn cảnh khó khăn theo nghị quyết của HĐND tỉnh với số lượng khoảng 50 nghìn người được hỗ trợ đóng BHYT… Do đó, với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, BHXH tỉnh Đắk Nông tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2022 trong thời gian còn lại của năm./.

Cùng chuyên mục
Đắk Nông quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia chính sách