Đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu nông sản

Đến cuối tháng 11/2022, tín dụng đối với một số mặt hàng nông sản chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có mức tăng trưởng ấn tượng. Với kết quả này, ngành ngân hàng tiếp tục cam kết đảm bảo đủ nguồn vốn cho doanh nghiệp (DN) kinh doanh, xuất khẩu hàng các mặt hàng nông sản chủ lực của ĐBSCL.

hn-cantho.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: NHNN

Ngày 13/12, tại Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị “Giải pháp tín dụng thúc đẩy thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực vùng ĐBSCL.”

Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Bí thư Thành ủy Thành phố Cần Thơ Lê Quang Mạnh đồng chủ trì.

Tín dụng đối với một số ngành hàng tăng trưởng ấn tượng

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú khẳng định: Việc tổ chức Hội nghị nhằm nhận diện, tìm hiểu khó khăn, vướng mắc, nắm bắt nhu cầu vốn của DN và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cả ngân hàng, DN, tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, giúp người dân, DN tiếp cận, sử dụng vốn vay dễ dàng và hiệu quả hơn. Trong đó, ưu tiên tập trung đủ vốn tín dụng phục vụ hoạt động thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

dao-minh-tu.jpg
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Hội nghị được tổ chức nhằm tìm giải pháp thúc đẩy tín dụng phục vụ hoạt động thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Ảnh: NHNN

Theo bà Hà Thu Giang - Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, đến cuối tháng 11/2022, kết quả hoạt động ngân hàng tại khu vực ĐBSCL đạt các chỉ tiêu tích cực: Huy động vốn đạt 718.905 tỷ đồng, tăng 8,68% so với cuối năm 2021. Dư nợ đạt 955.451 tỷ đồng, tăng 13,53% so với cuối 2021.

Tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn luôn được các tổ chức tín dụng (TCTD) quan tâm đầu tư, với dư nợ đạt gần 540.000 tỷ đồng, tăng gần 15% so với cuối năm 2021.

Một số mặt hàng nông sản chủ lực của vùng có mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng. Cụ thể, dư nợ ngành thủy sản đạt 112.455 tỷ đồng, tăng 16% và chiếm gần 54% dư nợ thủy sản toàn quốc (trong đó: dư nợ cho vay cá tra và tôm đạt 62.953 tỷ đồng, chiếm 56% dư nợ cho thủy sản của vùng).

Dư nợ ngành lúa gạo đạt 89.388 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cuối năm 2021 và chiếm gần 55% dư nợ lúa gạo toàn quốc; dư nợ ngành rau quả đạt 19.441 tỷ đồng và chiếm khoảng 21% dư nợ rau quả toàn quốc.

Kết quả trên cho thấy dòng vốn tín dụng của ngành ngân hàng đã tập trung vào các lĩnh vực, ngành hàng là thế mạnh, chủ lực của khu vực ĐBSCL theo đúng định hướng chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính và NHNN, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương vùng ĐBSCL nói riêng và toàn quốc nói chung.

bi-thu-can-tho.jpg
Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh đánh giá cao những nỗ lực của ngành ngân hàng trong việc đáp ứng nhu cầu về vốn cho DN kinh doanh nông sản. Ảnh: NHNN

Những nỗ lực của ngành ngân hàng và các TCTD trên địa bàn trong việc đầu tư vốn vào lĩnh vực nông sản cũng đã được Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh đánh giá cao.

Không để ùn ứ nông sản do thiếu vốn ngân hàng

Tại Hội nghị, các hiệp hội, DN phản ánh khó khăn mà DN phải đang phải đối mặt, những vướng mắc trong quan hệ tín dụng với các TCTD. Các bên đã có những trao đổi, trực tiếp đối thoại, giải đáp và nêu các giải pháp cụ thể tháo gỡ những vướng mắc. 

nguyen-thi-hong.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu ngành ngân hàng đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người dân, DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực. Ảnh: NHNN

Để đồng hành, chia sẻ cùng người dân, DN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các đơn vị trong ngành ngân hàng bám sát diễn biến của thị trường, điều hành chính sách tiền tệ theo mục tiêu kiên định ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống.

Đồng thời, đẩy mạnh tập trung nguồn vốn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, DN sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực với thời hạn và lãi suất hợp lý theo Nghị định số 55/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2015, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Các ngân hàng cần chủ động tiếp cận người dân, DN thuộc ngành hàng thủy sản, lúa gạo, rau quả... để đánh giá về nhu cầu tín dụng nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn cho DN thu mua, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của vùng ĐBSCL.

Thống đốc yêu cầu các TCTD tiếp tục tập trung nguồn vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, phân bổ tín dụng hợp lý cho khu vực trọng điểm như ĐBSCL. Các ngân hàng đã tuyên bố các gói tín dụng ưu tiên phải trách nhiệm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ đúng như cam kết.

NHNN chi nhánh các tỉnh nắm sát hoạt động cho vay của các TCTD trên địa bàn, đặc biệt là chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành thủy sản, lúa gạo, rau quả… theo dõi sát tình hình thu mua, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn, đảm bảo hoạt động ngân hàng đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn tín dụng phục vụ thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tại địa phương, không để xảy ra tình trạng ùn ứ nông sản do thiếu vốn ngân hàng.

Đồng thời, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố thường xuyên làm việc với các hiệp hội ngành hàng, DN, tổ chức, cá nhân trên địa bàn, thiết lập đường dây nóng để nắm bắt, chủ động xử lý các kiến nghị đối với hoạt động ngân hàng; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo NHNN, UBND tỉnh, thành phố để được xem xét, xử lý.

Thống đốc cũng đề cao vai trò quan trọng từ phía UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, các sở, ban ngành, chính quyền các cấp quan tâm, chia sẻ đồng hành phối hợp chặt chẽ với ngành ngân hàng trong triển khai các chính sách; đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng - DN để cùng tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực đất đai, thuế, cơ sở hạ tầng... giúp người dân, DN vùng ĐBSCL vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo đà phát triển trong thời gian tới./.

Cùng chuyên mục
Đảm bảo đủ vốn cho doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu nông sản