Các tổ chức quốc tế đánh giá cao chính sách tiền tệ linh hoạt của Việt Nam

(BKTO) - Năm 2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động, chắc chắn, linh hoạt phù hợp với diễn biến thực tế. Những nỗ lực này của NHNN đã được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

hong.jpg
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn các tổ chức quốc tế sẽ đồng hành với Chính phủ Việt Nam và NHNN vượt qua thách thức. Ảnh:sbv.gov.vn

Tại buổi gặp mặt cuối năm với các tổ chức tài chính tiền tệ quốc tế, các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết: Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đối mặt với rủi ro suy thoái rõ rệt, kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Ổn định kinh tế vĩ mô tiếp tục được củng cố; lạm phát được kiểm soát dưới mức mục tiêu 4%, dự kiến cả năm ở mức khoảng 8%, vượt mục tiêu 6 - 6,5% được Quốc hội đề ra.

Chung tay với những nỗ lực của Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động, chắc chắn, linh hoạt phù hợp với diễn biến thực tế, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Nhờ đó, lạm phát và tỷ giá được giữ ổn định trong bối cảnh lạm phát toàn cầu đang tăng cao, nhiều đồng tiền trong khu vực mất giá mạnh so với USD. Ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ đã góp phần cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, giúp Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư quốc tế.

Đồng thời, NHNN kiểm soát chặt chẽ tín dụng cho những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo an toàn hoạt động. Ngành ngân hàng cũng đã tích cực tham gia vào các chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, đóng góp vào những kết quả trên không thể không nhắc đến vai trò của tất cả các đối tác nước ngoài, các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, phái đoàn ngoại giao và các tổ chức tín dụng nước ngoài.

Theo Thống đốc, năm 2023 được dự báo là một năm nhiều thách thức với mức độ phục hồi kinh tế không đồng đều giữa các nước, lạm phát cao, các điều kiện tài chính thắt chặt, chuỗi cung ứng gián đoạn, rủi ro suy giảm được dự báo ở nhiều quốc gia, kể cả các quốc gia phát triển.

Là một nền kinh tế có độ mở lớn, Việt Nam được dự báo sẽ khó tránh khỏi các tác động tiêu cực của những biến động kinh tế thế giới. Trong bối cảnh đó, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế tiếp tục là mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN sẽ tiếp tục điều hành thận trọng, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác; điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, hỗ trợ phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

NHNN cũng sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”; tăng cường khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, qua đó bảo đảm thị trường tiền tệ, ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, thông suốt, bền vững.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng mong muốn và tin tưởng rằng, các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục đồng hành với Chính phủ Việt Nam và NHNN vượt qua thách thức, đạt những thành công mới.

imf.jpg
Ông Francois Painchaud - Trưởng Đại diện Văn phòng IMF tại Việt Nam - đánh giá cao những chính sách linh hoạt của NHNN. Ảnh:sbv.gov.vn

Ông Francois Painchaud - Trưởng Đại diện Văn phòng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam - nhấn mạnh: Nhờ những nỗ lực to lớn của Chính phủ nói chung và các chính sách linh hoạt của NHNN nói riêng, kinh tế Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong năm 2022, bất chấp những khó khăn, thách thức trong nước và trên toàn cầu. IMF luôn sẵn sàng hỗ trợ NHNN và Chính phủ Việt Nam trong tương lai.

giam-doc-adb.jpg
Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam - cũng đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Ảnh:sbv.gov.vn

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam - đánh giá cao những chính sách linh hoạt, kịp thời của NHNN trước bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài với NHNN./.

Cùng chuyên mục
Các tổ chức quốc tế đánh giá cao chính sách tiền tệ linh hoạt của Việt Nam