Đảm bảo nguồn lực tài chính điều trị thuốc ARV cho người nhiễm HIV

(BKTO) - Trong bối cảnh các nguồn viện trợ đang bị cắt giảm mạnh, Việt Nam đã chuyển đổi thành công mô hình điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV) từ chủ yếu dựa vào viện trợ sang điều trị do bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả.



Quỹ BHYT chi trả điều trị ARV từ ngày 1/1/2019

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đến nay, để đảm bảo cho người nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV, đến nay, Bộ Y tế đã hoàn thiện các hướng dẫn về chính sách BHYT cho người nhiễm HIV; cơ bản hoàn thành công tác kiện toàn các cơ sở điều trị ARV đảm bảo đủ điều kiện thực hiện thanh toán khám, chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT.

Cùng với đó, Bộ đã đẩy nhanh các biện pháp chuyên môn kỹ thuật, huy động các nguồn lực trong nước và quốc tế để tăng tỷ lệ người nhiễm HIV điều trị ARV có thẻ BHYT. Đến nay đã có 89% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ BHYT. Ngành y tế cũng đã thực hiện đấu thầu thành công gói thầu cung ứng thuốc ARV nguồn BHYT cho 190 cơ sở điều trị HIV/AIDS, đảm bảo các điều kiện để thực hiện điều trị ARV do Quỹ BHYT chi trả từ ngày 1/1/2019 và chuyển giao dần đến năm 2020 đảm bảo quỹ BHYT chiếm tỷ trọng tới 80% bệnh nhân điều trị ARV.
                
   

Người điều trị thuốc ARV tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả
   - Ảnh: ST

   
Cụ thể, với sự hỗ trợ kỹ thuật của các dự án, đối tác quốc tế, đến nay hơn 90% cơ sở điều trị HIV/AIDS đã kiện toàn để được ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, khoảng 85% cơ sở điều trị đã thanh toán ít nhất một dịch vụ từ nguồn Quỹ BHYT (tính đến 31/10/2018). Trong 190 cơ sở được lựa chọn để cung cấp thuốc ARV nguồn BHYT năm 2019 có 186 cơ sở đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, sẵn sàng nhận thuốc ARV nguồn BHYT năm 2019. Các cơ sở còn lại đang khẩn trương hoàn thiện công tác kiện toàn ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT trước 1/1/2019.

Bộ Y tế cũng đã có công văn hướng dẫn các cơ sở điều trị HIV/AIDS tiếp nhận, quản lý, sử dụng và thanh toán thuốc ARV nguồn BHYT.

Tháo gỡ khó khăn cho người bệnh

Theo Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), một trong những khó khăn, thách thức trong thực hiện chi trả điều trị ARV bằng nguồn BHYT đó là, theo quy định của Luật BHYT, người tham gia BHYT phải đồng chi trả chi phí khám, chữa bệnh tùy theo các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Do đó, người nhiễm HIV có thẻ BHYT có trách nhiệm cùng chi trả tiền thuốc ARV theo quy định. Tuy nhiên, việc cùng chi trả là rất khó khăn cho người nhiễm HIV. Hầu hết bệnh nhân HIV/AIDS đều có mức thu nhập thấp, trong khi điều trị ARV là điều trị liên tục và suốt đời. Đây là một thách thức lớn cho bệnh nhân.

Để giải quyết vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2188/QĐ- TTg ngày 15/11/2016 quy định các địa phương đảm bảo các nguồn ngân sách hỗ trợ phần cùng chi trả thuốc ARV.

Trên cơ sở đó, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã có công văn số 380/AIDS-VP ngày 30/5/2018 hướng dẫn các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch đảm bảo kinh phí mua thẻ BHYT và hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV giai đoạn 2018-2020. Hiện nay đã có 35/63 tỉnh thành phố được cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch hỗ trợ mua thẻ (gần 30.000 thẻ đã được mua và cấp cho người nhiễm HIV). 18/63 tỉnh thành phố phê duyệt ngân sách cho hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV. Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng đã đề xuất và được Quỹ toàn cầu phê duyệt hỗ trợ mua thẻ BHYT và đồng chi trả thuốc ARV cho 32 tỉnh dự án và 16 tỉnh ngoài dự án trong giai đoạn 2019-2020.

Hiện Bộ Y tế đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng cơ sở dữ liệu bệnh nhân điều trị ARV phục vụ cho việc theo dõi thanh toán thuốc ARV nguồn BHYT và thiết lập hệ thống thông tin quản lý đến từng bệnh nhân tham gia điều trị ARV.

Song song đó, Bộ Y tế đã và đang triển khai mạnh mẽ công tác truyền thông bằng các kênh truyền thông trực tiếp và đại chúng nhằm cung cấp thông tin về lợi ích của điều trị ARV, lợi ích của điều trị ARV sớm, lợi ích và quyền lợi khi tham gia BHYT để được điều trị liên tục tới người nhiễm HIV nhằm khuyến khích, vận động người nhiễm HIV tự tham gia BHYT. Các nhân viên y tế đã được cung cấp đầy đủ thông tin về BHYT và điều trị ARV và được tập huấn nhằm tăng cường kỹ năng tư vấn, truyền thông, giáo dục cho người nhiễm HIV tầm quan trọng tham gia BHYT và tự nguyện tham gia BHYT.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn lực tài chính điều trị thuốc ARV cho người nhiễm HIV