Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn

(BKTO) - Đảm bảo sự hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn là yêu cầu cấp bách, đáp ứng thực tiễn phát triển của đất nước.

ubtw.jpg
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 04/4, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn. 

Thông tin tại Hội nghị cho biết, Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 61 điều; dự kiến tập trung giải quyết một số vấn đề chính như thể chế hóa định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết số 06; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp luật; cụ thể hóa các chính sách thành yêu cầu, quy phạm pháp luật trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.

Dự thảo Luật đề cập một số điểm mới như: Tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; đơn giản hóa trình tự thủ tục hành chính nội bộ trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đáp ứng yêu cầu cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; bổ sung quy định về quy hoạch, tổ chức không gian ngầm nhằm khai thác tối đa hiệu quả sử dụng không gian, gắn kết đồng bộ không gian xây dựng trên và dưới mặt đất, mặt nước; quy định rõ yêu cầu về quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đối với thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương  MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, pháp luật về quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn hiện nay được quy định chủ yếu tại 2 luật (Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Xây dựng năm 2014).

Đồng thời, hệ thống pháp luật có những luật liên quan đến quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng như: Luật Quy hoạch năm 2017, Luật Kiến trúc năm 2019, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Đất đai năm 2024, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các Luật chuyên ngành liên quan đến quy hoạch.

Tuy nhiên, vấn đề quy hoạch đô thị và nông thôn hiện được quy định tại nhiều văn bản quy phạm pháp luật và gây khó khăn trong quá trình hoàn thiện pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn. Do vậy, việc hợp nhất các quy định hiện hành tại các văn bản pháp luật để phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo sự hợp hiến, sự thống nhất, đồng bộ của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn là yêu cầu cấp bách, đáp ứng thực tiễn phát triển của đất nước.

Đây cũng là yêu cầu đặt ra để kịp thời thể chế hóa định hướng lãnh đạo của Đảng đối với công tác quy hoạch đô thị và nông thôn, phát huy được tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh từng vùng, gắn kết đô thị và nông thôn phát triển đảm bảo đúng định hướng, giúp các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác quản lý và góp phần bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Cũng theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, thực hiện quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam, nhằm góp phần hoàn thiện các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn, MTTQ Việt Nam đã đưa nội dung này vào kế hoạch phản biện xã hội năm 2024. Trước khi tổ chức phản biện xã hội này, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị để xác định những nội dung cần phản biện xã hội; đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai … chuẩn bị các nội dung nghiên cứu để tham gia đề xuất các nội dung phản biện.

 Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh khẳng định, các phát biểu tại Hội nghị là những ý kiến trí tuệ, tâm huyết, chất lượng, mang tính phản biện, tập trung vào nhiều nội dung có liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đặc biệt là các quy định về bảo đảm phù hợp với văn bản của Đảng, bảo đảm tính hợp hiến, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật về xây dựng và quy hoạch của Dự thảo Luật quy hoạch đô thị và nông thôn.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam sẽ khẩn trương hoàn thiện văn bản phản biện xã hội đối với Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn để gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét trước khi trình Quốc hội khóa XV xem xét tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024” - bà Trương Thị Ngọc Ánh cho biết./.

Cùng chuyên mục
Đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của pháp luật về quy hoạch đô thị và nông thôn