Đảm bảo tiến độ, chất lượng lập, phát hành báo cáo kiểm toán

(BKTO) - Đến thời điểm này, các đơn vị kiểm toán trong toàn Ngành đã kết thúc toàn bộ các cuộc kiểm toán đợt 3 tại đơn vị. Chỉ đạo chung đối với các đơn vị kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc yêu cầu các đơn vị kiểm toán khẩn trương phát hành kịp thời toàn bộ báo cáo kiểm toán (BCKT) theo kế hoạch trước ngày 31/12; đồng thời phải đặc biệt chú trọng chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán trong BCKT, không để rủi ro sau khi phát hành BCKT gây ảnh hưởng đến uy tín của Ngành.




Quang cảnh Hội nghị

Nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác

Đây là những nội dung được đề cập tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 12/2020 diễn ra ngày 08/12. Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, trước những yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề, đặc biệt là phải thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, ảnh hưởng của thiên tai, song với tinh thần khắc phục khó khăn, toàn Ngành đã nỗ lực hoàn thành các nội dung công tác theo kế hoạch, nổi bật là trong công tác tổ chức hoạt động kiểm toán.

Cụ thể, trong tháng 11 và đầu tháng 12, các đơn vị đã kết thúc toàn bộ các cuộc kiểm toán đợt 3 tại đơn vị (trừ những cuộc kiểm toán bổ sung). Tính đến đầu tháng 12/2020, KTNN đã triển khai kiểm toán đối với 183/188 đoàn kiểm toán, kết thúc 174/188 đoàn kiểm toán, phát hành được 153 BCKT; lãnh đạo KTNN đã xét duyệt kế hoạch và triển khai 11/16 đoàn kiểm toán đợt 4/2020 (thuộc kế hoạch kiểm toán bổ sung). Về cơ bản, hoạt động kiểm toán được thực hiện theo đúng quy định của Ngành, nhiều đoàn kiểm toán có những phát hiện mang lại giá trị lớn, cả về kiến nghị tài chính lẫn chính sách.

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tổng Kiểm toán Nhà nước, Vụ Tổng hợp đã đôn đốc các đơn vị trong toàn Ngành chuẩn bị xây dựng Kế hoạch kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2019. Trong tháng cuối cùng của năm 2020, Vụ sẽ lập Kế hoạch kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2019; đồng thời, phấn đấu hoàn thành Dự thảo Hướng dẫn xây dựng phương án tổ chức kiểm toán năm 2021 và Hướng dẫn mục tiêu, trọng yếu và nội dung kiểm toán chủ yếu năm 2021 trình Tổng Kiểm toán Nhà nước; tiếp tục phối hợp với các đơn vị rà soát, đẩy mạnh công tác trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán.

Còn theo Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Ngô Minh Kiểm, để siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực kiểm toán, Vụ đã tham mưu với Tổng Kiểm toán Nhà nước xây dựng nhiều văn bản liên quan đến quy trình, thủ tục kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT). Mới đây nhất, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký ban hành Quy chế KSCLKT để áp dụng trong hoạt động kiểm toán. Bên cạnh đó, Vụ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ KSCLKT năm 2020 và phát hành các báo cáo KSCLKT theo kế hoạch, triển khai tổng hợp kết quả phát hiện các hạn chế trong KSCLKT.

Đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, trước những khó khăn đặt ra, các đơn vị kiểm toán vẫn nỗ lực khắc phục vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra và được Quốc hội, các cơ quan đánh giá cao. Những kết quả đạt được trong công tác kiểm toán đã tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội.

Chú trọng chất lượng kết luận, kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán

Xác định BCKT đóng vai trò ngày càng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán, đặc biệt là trong bối cảnh lãnh đạo Ngành yêu cầu các đơn vị kiểm toán cần đảm bảo tính pháp lý của bằng chứng kiểm toán để hạn chế rủi ro, các đơn vị kiểm toán đang ngày càng chú trọng hơn đến công tác lập BCKT. Qua thực tiễn KSCLKT, Vụ trưởng Vụ Chế độ và KSCLKT Ngô Minh Kiểm cho biết, về cơ bản, các đơn vị kiểm toán, đoàn kiểm toán đã chấp hành quy trình kiểm toán, tuân thủ mẫu biểu hồ sơ kiểm toán mới cũng như tiếp thu góp ý của các đơn vị thanh tra, kiểm soát. Đối với các đơn vị kiểm toán đã phát hành BCKT, về cơ bản đã chấp hành tốt các quy định đề ra, tuân thủ theo mẫu biểu BCKT mới, từ đó góp phần nâng cao chất lượng BCKT.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Trần Khánh Hòa chia sẻ, công tác lập BCKT ngày càng được các đơn vị kiểm toán chú trọng hơn. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng chậm trễ trong lập và phát hành BCKT. Một trong những nguyên nhân là do một số đơn vị được kiểm toán không cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, số liệu phục vụ công tác kiểm toán; một số vấn đề được phát hiện trong quá trình kiểm toán của tổ, đoàn kiểm toán không được đơn vị được kiểm toán giải trình kịp thời, gây ảnh hưởng đến tiến độ phát hành BCKT.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị kiểm toán thực hiện nghiêm quy trình kiểm toán, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng kiểm toán, đồng thời phải chú trọng nâng cao chất lượng lập BCKT và coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cuộc kiểm toán. Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, đối với các đơn vị kiểm toán, đoàn kiểm toán để xảy ra tình trạng phát hành BCKT chậm so với kế hoạch, hoặc chất lượng BCKT không đảm bảo theo yêu cầu, kết luận, kiến nghị trong BCKT không đảm bảo bằng chứng, đơn vị kiểm toán, đoàn kiểm toán sẽ phải chịu trách nhiệm trước Tổng Kiểm toán Nhà nước. “Bất cứ trường hợp nào vi phạm cũng đều bị xếp loại thi đua thấp tương xứng, không có ngoại lệ” - Tổng Kiểm toán Nhà nước lưu ý và cho biết thêm, đối với các cuộc kiểm toán, BCKT phát hiện có vi phạm, trưởng đoàn kiểm toán và các thành viên liên quan sẽ bị xem xét dừng thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ lập BCKT, Tổng Kiểm toán Nhà nước giao thủ trưởng các đơn vị kiểm toán, các cơ quan có chức năng giám sát tiếp tục đẩy mạnh giám sát, đôn đốc giám sát đối với công tác xây dựng, lập BCKT. Vụ Chế độ và KSCLKT tiếp tục KSCLKT theo kế hoạch; Thanh tra KTNN trình lãnh đạo KTNN ban hành các kết luận thanh tra các đoàn đã kết thúc theo quy định và tiếp tục thực hiện các đoàn thanh tra theo kế hoạch. Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của kiểm toán viên và đơn vị kiểm toán trong công tác này.

Bên cạnh những biện pháp trên, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục đóng góp, xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lập BCKT. Trong đó, các đơn vị kiểm toán tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ trong công tác kiểm toán. Vụ Chế độ và KSCLKT tiếp tục rà soát các quy trình kiểm toán hiện nay để xây dựng các Hướng dẫn kiểm toán đối với từng lĩnh vực kiểm toán cụ thể đảm bảo linh hoạt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong thực tiễn hoạt động; chủ trì, phối hợp với Thanh tra và các đơn vị trực thuộc tổ chức trao đổi, tập huấn, rút kinh nghiệm trong toàn Ngành về những hạn chế qua công tác KSCLKT và thanh tra nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động kiểm toán; Thanh tra KTNN cần xây dựng và hoàn thiện quy trình thanh tra, đảm bảo chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra đối với hoạt động kiểm toán.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Đảm bảo tiến độ, chất lượng lập, phát hành báo cáo kiểm toán