Đảng viên phải làm kiểu mẫu phục tùng kỷ luật

(BKTO) - Tiên phong gương mẫu là bản chất, truyền thống, là yêu cầu quan trọng của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn người đảng viên dù ở đâu, vị trí công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp, cũng luôn phải xung phong làm gương mẫu cho quần chúng nhân dân noi theo.

11-1.jpg
Việc giữ nghiêm kỷ luật đã giúp cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ảnh: ST

Người đặc biệt nhấn mạnh một trong những yêu cầu gương mẫu của đảng viên là gương mẫu, làm kiểu mẫu về chấp hành kỷ luật. Vì theo Người kỷ luật có vai trò hết sức quan trọng: Nhờ kỷ luật mà Đảng đoàn kết, nhất trí, mạnh mẽ để lãnh đạo cách mạng và Đảng có sức mạnh vô địch chính là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của đội ngũ cán bộ và đảng viên của Đảng. Lịch sử hơn 94 năm của Đảng đã chứng minh chính việc giữ nghiêm kỷ luật đã giúp cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín lãnh đạo, chỉ đạo cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Mỗi đảng viên cần phải làm kiểu mẫu phục tùng kỷ luật, chẳng những kỷ luật của Đảng, mà cả kỷ luật của các đoàn thể nhân dân và của cơ quan chính quyền cách mạng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hiện nay, trong tình hình mới của cách mạng, Đảng ta tiếp tục xác định yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ duy trì kỷ luật Đảng với tinh thần phải đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đưa công tác này lên tầm cao mới và gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đảng khẳng định đây là “nhiệm vụ sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta”. Đảng cũng đưa ra những quy định chặt chẽ, cụ thể về chuẩn mực đạo đức cách mạng, về kỷ luật mà mọi cán bộ, đảng viên phải nghiêm túc thực hiện là nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, kỷ cương, nói và làm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chấp hành nghiêm các quy định của cơ quan, đơn vị, cũng như phục tùng sự phân công của Đảng, của tổ chức.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn yêu cầu trách nhiệm của đảng viên là phải tôn trọng và chấp hành kỷ luật của Đảng. Người nêu rõ: Đảng có những điều kiện kỷ luật bắt buộc mỗi đảng viên phải tuân theo; đồng thời nhắc nhở: Đảng viên mà không giữ vững kỷ luật của Đảng, không kiên quyết chấp hành chính sách và nghị quyết của Đảng và không thiết tha quan tâm đến lợi ích của Đảng, thì đều là trái với nghĩa vụ người đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng cũng rất kiên quyết xử lý những đảng viên không làm theo tư tưởng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Trong thực thi kỷ luật, đòi hỏi rất quan trọng là đảng viên phải gương mẫu, phải thật sự tự giác, trong mọi lúc, mọi nơi, mọi cương vị; phải chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thi hành pháp luật Nhà nước là hết sức cần thiết, luôn có tác dụng thiết thực làm gương, cổ vũ nhân dân thực hiện kỷ cương phép nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu rõ: “Mỗi đảng viên cần phải làm kiểu mẫu phục tùng kỷ luật, chẳng những kỷ luật của Đảng, mà cả kỷ luật của các đoàn thể nhân dân và của cơ quan chính quyền cách mạng”. Đây cũng là vấn đề được Đảng ta và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng: “Cần hết sức coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng viên, qua đó kịp thời phát hiện, biểu dương nhân rộng các điển hình tiên tiến; kịp thời củng cố các tổ chức đảng yếu kém; xử lý nghiêm các đảng viên thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật và kỷ luật Đảng”.

Cùng với sự tự giác rèn luyện phấn đấu của cán bộ, đảng viên, đòi hỏi Đảng, các tổ chức Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân phải chủ động, tích cực giúp đảng viên thực hiện tốt sự tiên phong, gương mẫu làm kiểu mẫu phục tùng kỷ luật. Đảng, Nhà nước ta đã có các chủ trương, chính sách, quy định chặt chẽ, phù hợp, khả thi để việc thực hiện kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước đạt hiệu quả cao nhất. Điển hình như: Việc chỉ ra các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cùng các biện pháp phòng, chống; Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về kê khai tài sản, Quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới trong đó luôn nhấn mạnh đến vấn đề kỷ luật kỷ cương… đã và đang được thực hiện nghiêm túc, đem lại nhiều kết quả trong: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ…”. Đảng, Nhà nước cũng chủ động tạo môi trường để cán bộ, đảng viên rèn luyện, phấn đấu; trong đó, nhấn mạnh việc duy trì kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước cho cán bộ, đảng viên ngay từ chi bộ, theo tinh thần: Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc; kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh và công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam thường xuyên chỉ rõ vai trò của nhân dân tham gia vào quá trình thực hiện kỷ luật, pháp luật của cán bộ, đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu Đảng phải “dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta”. Đảng ta cũng thường xuyên thực hiện tốt việc huy động sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, động viên, cổ vũ cán bộ, đảng viên tiên phong gương mẫu thực hiện kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Ngày 09/5/2024 vừa qua, Bộ Chính trị, khóa XIII của Đảng đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW, Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới, xác định rõ: “Tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Hiện nay, vấn đề tiên phong gương mẫu trong kỷ luật của cán bộ, đảng viên đã và đang có nhiều điểm mới, cách làm mới và đem lại hiệu quả rất tích cực, cần được tiếp tục phát huy. Nổi lên là việc từng đảng viên phải tự giác nâng cao ý thức học tập, rèn luyện nhân cách, đạo đức, phong cách, luôn tiên phong, gương mẫu, thực hiện nghiêm lời thề khi vào Đảng, các nguyên tắc, kỷ luật của Đảng kết hợp chặt chẽ với tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trước sự chống phá ngày càng quyết liệt, thâm độc của các thế lực thù địch, thế lực xấu, đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải kiên quyết, kiên trì thực hiện tốt các quy định về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, đặc biệt phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn, tuyệt đối không để bị lôi kéo, kích động hay “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong thực hiện kỷ luật, pháp luật, cần chú trọng đến tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên với tinh thần chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, cấp trên gương mẫu trước cấp dưới, cấp ủy gương mẫu trước đảng viên, đảng viên gương mẫu trước quần chúng nhân dân. Đồng thời cùng với sự gương mẫu thi hành kỷ luật, pháp luật của bản thân thì cán bộ, đảng viên còn phải tích cực làm gương, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, hướng dẫn để gia đình, người thân, cấp dưới cũng chấp hành tốt chủ trương, đường lối, kỷ luật của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước./.

Cùng chuyên mục
Đảng viên phải làm kiểu mẫu phục tùng kỷ luật