Đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh

Trong 2 ngày 04-5/12, tại Đà Nẵng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với UNICEF tổ chức Hội nghị phổ biến các văn bản quản lý và đánh giá chất lượng bệnh viện đối với các bệnh viện trực thuộc bộ và Sở Y tế trên toàn quốc.

Hội nghị tập trung vào phổ biến, tập huấn triển khai Thông tư số 35/2024/TT-BYT về quy định tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện và Thông tư số 38/2024/TT-BYT ngày 16/11/2024 của Bộ Y tế quy định xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám, chữa bệnh. Đồng thời hướng dẫn nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh năm 2024.

Phát biểu tại Hội nghị, TS Dương Huy Lương- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh biểu dương những bệnh viện đã nỗ lực thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và có những thay đổi tích cực, được người bệnh và và xã hội ghi nhận. Nhiều bệnh viện đã được nhận các giải thưởng về chất lượng quốc tế như BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y Dược Tp Hồ Chí Minh, BV Hùng Vương,...

kcb-1.jpg
TS Dương Huy Lương- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế

Năm 2024, năm đầu tiên thực hiện triển khai Luật KBCB sửa đổi. Do đó, có rất nhiều nội dung mới cần triển khai trong hệ thống khám, chữa bệnh để đáp ứng với tình hình trong nước và xu thế phát triển trên thế giới.

Thông tư số 35/2024/TT-BYT là nền tảng pháp lý vững chắc cho hoạt động đánh giá và chứng nhận chất lượng, làm cơ sở để tiếp tục phát triển các tiêu chuẩn chất lượng nâng cao.

Trong thời gian qua, không ít các bệnh viện băn khoăn là triển khai Thông tư 35/2024 thì các bệnh viện có thực hiện Bộ 83 Tiêu chí CLBV. Về nội dung này, TS Dương Huy Lương cho rằng, cải tiến chất lượng là liên tục. Nhằm đạt được mức chất lượng cao nhất theo bộ tiêu chí, bệnh viện cần thực hiện đồng bộ các biện pháp, từ nâng cao năng lực nhân sự, cải thiện cơ sở hạ tầng đến tăng cường giám sát và quản lý. Việc cam kết thực hiện liên tục và cải tiến không ngừng sẽ giúp bệnh viện khẳng định vị thế và đáp ứng kỳ vọng của người bệnh cũng như cộng đồng.

kcb-2.jpg
Quang cảnh hội nghị

Đối với nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2024-2025 tập trung vào 6 nội dung. Đó là kiểm tra, đánh giá thông tin, số liệu hoạt động bệnh viện trong 12 tháng (chuyên môn, tài chính, nhân lực, tổ chức, danh mục kỹ thuật, danh sách người hành nghề, danh mục trang thiết bị, sử dụng thuốc 12 tháng, báo cáo mô hình bệnh tật ICD-10), kết quả đánh giá chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam; kết quả đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện (nhập thông tin bổ sung sau ngày 01/01/2025; Khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế; Kiểm tra sự sẵn sàng công tác cấp cứu, hồi sức tích cực người bệnh. Kiểm tra việc triển khai các chỉ đạo khẩn của Chính phủ, Bộ Y tế trong năm 2024 và Kiểm tra việc phản hồi một số văn bản phục vụ công tác quản lý (theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh).

Đối với Thông tư số 38/2024/TT-BYT ngày 16/11/2024 của Bộ Y tế quy định xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám, chữa bệnh. Đây là nội dung quan trọng đối với các cơ sở khám chữa bệnh để hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được xây dựng, quản lý tập trung, thống nhất, đồng bộ từ trung ương đến địa phương.

Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được xây dựng, cập nhật nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh được duy trì hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt và được lưu trữ lâu dài, đáp ứng nhu cầu khai thác và sử dụng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật.

Việc xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng, tiếp cận thông tin; quy định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước; quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư theo các quy định hiện hành. 

Cùng chuyên mục
  • Du lịch bứt phá mạnh mẽ
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Dù chịu ảnh hưởng của nhiều tác động xấu, song ngành du lịch vẫn đạt được kết quả ấn tượng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực đổi mới của toàn ngành du lịch khi tiếp cận đúng thị trường để có giải pháp xúc tiến, quảng bá, thu hút du khách phù hợp, hiệu quả.
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẵn sàng triển khai Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam khẳng định, ngành Bảo hiểm xã hội sẵn sàng các nguồn lực để triển khai kịp thời Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) vừa được Quốc hội thông qua, đảm bảo kịp thời quyền lợi người tham gia.
  •  Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh nhất kể từ đầu mùa đến nay
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 05 - 06/12, một đợt không khí lạnh với cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông năm nay sẽ ảnh hưởng sâu đến khu vực này, khiến nhiệt độ giảm hơn 10 độ C tại nhiều nơi.
  • Cơ hội "vàng" để quảng bá du lịch nông thôn Việt ra thế giới
    9 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Từ ngày 9-11/12, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn lần thứ nhất và Phiên họp thường niên Mạng lưới Làng Du lịch tốt nhất lần thứ hai của UN Tourism tại tỉnh Quảng Nam.
  • Bộ Y tế họp về tình hình và đáp ứng về khám bênh, chữa bệnh đối với bệnh cúm trên địa bàn tỉnh Bình Định
    10 ngày trước Xã hội
    Chiều ngày 3/12, tại Cục Quản lý Khám chữa bệnh (QLKCB), TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục QLKCB đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến về tình hình và đáp ứng về khám bênh, chữa bệnh đối với bệnh cúm trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát sự hài lòng người bệnh