Đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của thực tiễn

(BKTO) - Như Báo Kiểm toán đã thông tin, ngày 04/12, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký, ban hành Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2018. Với trên 200 cuộc kiểm toán, KHKT đã thể hiện rõ mục tiêu hướng đến phục vụ tốt nhất cho hoạt động của Quốc hội, công tác điều hành của Chính phủ, cũng như bám sát những vấn đề bức xúc của thực tiễn đời sống, kinh tế - xã hội đất nước.



Bám sát hoạt độngcủa Quốc hội và điều hànhcủa Chính phủ

Góp ý vào dự kiến KHKT năm 2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh, năm 2018 hoạt động kiểm toán của KTNN cần “đi trước một bước” nhằm cung cấp thông tin phục vụ hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo này, KTNN đã đưa vào danh mục KHKT năm 2018 chuyên đề kiểm toán việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA giai đoạn 2015-2017 tại 10 Bộ.

Cùng với đó, KTNN sẽ thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước của hàng loạt các DN, tổng công ty nhà nước và tập trung kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi công bố giá trị cổ phần hóa DN.

Kết quả những cuộc kiểm toán trên sẽ góp phần cung cấp kịp thời thông tin, số liệu để Quốc hội thực hiện giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại DN và cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011-2016” và Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016” trong năm 2018.

Bên cạnh đó, việc đưa vào KHKT năm 2018 các cuộc kiểm toán đánh giá hiệu quả của chính sách ưu đãi đầu tư tại các khu kinh tế; công tác quản lý hoàn Thuế Giá trị gia tăng (VAT), KTNN cũng nhằm cung cấp thông tin cho Quốc hội, Chính phủ phục vụ việc sửa đổi chính sách đầu tư và sửa các Luật thuế, trong đó có Thuế VAT và các ưu đãi về thuế.

Đặc biệt, hoạt động kiểm toán của KTNN còn hướng đến những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, năm 2018, KTNN thực hiện kiểm toán chuyên đề Việc quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) tại 40 tỉnh, thành phố. Kết quả kiểm toán được kỳ vọng sẽ góp phần lý giải những băn khoăn, lo lắng về tình trạng bội chi; tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT…, giúp Chính phủ có những giải pháp điều hành, sử dụng Quỹ hiệu quả hơn.

Trước sức nóng dư luận về những bất cập của các dự án giao thông theo hình thức hợp đồng - xây dựng- chuyển giao (BOT), năm 2017, KTNN đã thực hiện kiểm toán tại một số dự án. Kết quả kiểm toán đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu Quốc hội, cử tri và dư luận nhân dân đánh giá cao.

Phát biểu trước nghị trường Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa qua, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phương (Ninh Bình) chia sẻ: “Tôi xin chuyển lời của cử tri gửi đến để cảm ơn KTNN. Nếu KTNN không vào cuộc thì đã không giảm được gần 100 năm thu phí đối với hơn 20 dự án BOT”.

Nhằm khắc phục bất cập, phát huy hiệu quả của hình thức đầu tư BOT, năm 2018 hàng loạt dự án đầu tư theo hình thức BOT tiếp tục được đưa vào danh mục kiểm toán, như: Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1; Dự án Đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương; Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh…

Cùng với các dự án BOT, nhiều dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) cũng sẽ được kiểm toán như: việc thực hiện Hợp đồng BT thanh toán bằng quyền sử dụng đất trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2013-2017 (tại 3 dự án); Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 - Xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng…

Năm 2018, KTNN cũng ưu tiên lựa chọn các chủ đề kiểm toán nhằm hoàn thiện chính sách thu, gắn với cơ cấu lại thu NSNN theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; tập trung kiểm toán đối với việc quản lý, sử dụng nguồn thu từ sổ xố kiến thiết; thu sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; thu phí, lệ phí…

Triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp

Để thực hiện thắng lợi KHKT năm 2018, KTNN sẽ tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, trong đó tập trung vào các giải pháp trọng tâm: bám sát sự chỉ đạo của Quốc hội để triển khai nhiệm vụ năm 2018 của ngành một cách khoa học, hiệu quả; chủ động phối hợp và cung cấp kịp thời các số liệu, thông tin cần thiết, các phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Bên cạnh đó, KTNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan Trung ương, cấp ủy và chính quyền địa phương trong hoạt động kiểm toán, nhất là nâng cao chất lượng kiểm toán; theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận và kiến nghị kiểm toán. Mặt khác, KTNN sẽ không ngừng đổi mới phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán, tăng cường thảo luận với các đơn vị được kiểm toán để làm rõ cơ sở pháp lý của các kết luận, kiến nghị và số liệu kiểm toán xác nhận; chú trọng cập nhật, đánh giá thông tin đến thời điểm kiểm toán nhằm nâng cao tính khả thi, thời sự của các kết luận, kiến nghị kiểm toán; gia tăng hiệu lực của các kết luận, kiến nghị kiểm toán…

Để hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán năm 2018, KTNN đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, Trưởng đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, Kiểm toán viên trong thực thi nhiệm vụ, nhất là việc thực hiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên, Quy chế làm việc của KTNN và các quy định liên quan đến văn hóa công sở, đạo đức công vụ…

Một giải pháp trọng tâm khác cũng được KTNN tiếp tục đẩy mạnh đó là thực hiện cải cách hành chính, đổi mới phương pháp và cách thức tổ chức thực hiện kiểm toán; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; đẩy mạnh loại hình kiểm toán hoạt động. Đặc biệt, KTNN sẽ tập trung kiểm toán các lĩnh vực, đối tượng kiểm toán tiềm ẩn nhiều nguy cơ tham nhũng, lãng phí…

Nhằm phát huy năng lực, tinh thần sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, năm 2018, KTNN cũng tiếp tục phát động phong trào thi đua tôn vinh danh hiệu Cuộc kiểm toán chất lượng Vàng trong toàn Ngành; đồng thời phát hiện và động viên, ghi nhận, biểu dương kịp thời các Đoàn kiểm toán, Kiểm toán viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu.

N.HỒNG
Theo Báo Kiểm toán số 50 ra ngày 14/12/2017
Cùng chuyên mục
Đáp ứng kịp thời những đòi hỏi của thực tiễn