Đẩy mạnh công nghiệp văn hóa, tạo nguồn lực cho Hà Nội phát triển bền vững

(BKTO) - Sáng 09/7, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp".



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

   

Tọa đàm nhằm huy động những đóng góp trí tuệ, tâm huyết về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững.

Phát biểu đề dẫn tại Tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai cho biết: Tại nhiệm kỳ này, Đảng bộ TP. Hà Nội quyết định lựa chọn xây dựng Nghị quyết chuyên đề "Phát triển công nghiệp văn hóa ở trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" làm bước đột phá trong phát triển văn hóa Thủ đô với tầm nhìn rộng mở, bắt kịp xu thế thời đại...

Trong tháng 6, Thành ủy đã tổ chức 2 tọa đàm với nội dung "Phát triển công nghiệp văn hóa ở trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp" và nhận được nhiều ý kiến tham vấn, đóng góp tích cực từ các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các chuyên gia trên lĩnh vực văn hóa cũng như những sáng kiến góp ý, hiến kế các ý tưởng của các tổ chức, cá nhân, DN và cộng đồng sáng tạo địa bàn Thủ đô.

Đây là buổi tọa đàm thứ 3 với mong muốn nhận được sự đóng góp trí tuệ trực tiếp, những sáng kiến tham vấn tâm huyết và trách nhiệm để xây dựng và phát triển Thủ đô bền vững của các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; các quận, huyện, thị ủy; ban quản lý một số di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia trên địa bàn TP. Hà Nội - những đơn vị sẽ trực tiếp triển khai cụ thể hóa khi Nghị quyết được ban hành.

Tại Tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ tiềm năng, thế mạnh của các ngành, địa phương, đơn vị mình trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa; đánh giá năng lực triển khai, dự báo những thuận lợi, khó khăn và thách thức; đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị cơ chế, chính sách, tạo bước chuyển biến rõ nét thúc đẩy công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô phát triển.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Hà Nội có tiềm năng, thế mạnh về văn hóa mà không địa phương nào có được. Trong quá trình vận động, phát triển, Hà Nội cũng luôn xác định mục tiêu bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống, xây dựng văn hóa và con người Thủ đô; nội dung này được lựa chọn là chương trình công tác riêng, liên tiếp trong nhiều nhiệm kỳ.

Tại nhiệm kỳ này, Đảng bộ TP. Hà Nội quyết định lựa chọn xây dựng Nghị quyết chuyên đề "Phát triển công nghiệp văn hóa ở trên địa bàn Thủ đô, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" làm bước đột phá trong phát triển văn hóa Thủ đô với tầm nhìn rộng mở, bắt kịp xu thế thời đại; không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng văn hóa, đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển văn hóa, cải thiện đời sống, tinh thần nhân dân.

Xác định con người là chủ thể sáng tạo trong phát triển công nghiệp văn hóa, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã xác định Nghị quyết là căn cứ gợi mở để các quận, huyện, thị xã chủ động các dự kiến, xây dựng sớm những định hướng, dự án, đề án, trong đó, tập trung rà soát ngay các quy hoạch tổng thể về văn hoá trên địa bàn; quan tâm bố trí đầu tư công cho các dự án trong lĩnh vực văn hoá./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Thêm 5 ca tử vong do Covid-19
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 09/7, Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thông báo về 5 ca tử vong liên quan đến Covid-19 (ca tử vong thứ 106 -110), đều là bệnh nhân nữ, trong đó: 2 ca tại TP. Hồ Chí Minh và 3 ca tại tỉnh Đồng Tháp.
  • 16 nhóm đối tượng được tiêm chủng vắc xin Covid-19
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 năm 2021-2022. Theo Kế hoạch này, Bộ Y tế đưa ra 16 nhóm đối tượng được tiêm chủng và 4 nhóm tỉnh, thành phố được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19.
  • Sáng 10/7: 598 ca mắc mới, hơn 4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 đã được tiêm
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bản tin của Bộ Y tế sáng 10/7 cho biết, tính từ 18h ngày 09/7 đến 6h ngày 10/7 có 598 ca mắc Covid-19 mới (BN26011-26608) gồm: 5 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 593 ca ghi nhận trong nước, riêng tại TP. Hồ Chí Minh 520 ca.
  • Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Cuộc họp không chính thức của các Nhà lãnh đạo APEC
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Cuộc họp không chính thức của các Nhà lãnh đạo Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 16/7 theo hình thức trực tuyến.
  • 6 tháng năm 2021, cả nước thành lập mới 841 hợp tác xã
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam nhận định, thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT), HTX tiếp tục phát triển cả về số lượng và chất lượng; số lượng HTX, liên hiệp HTX, Tổ hợp tác (THT) tiếp tục tăng, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên… phù hợp với điều kiện và nhu cầu thực tế tổ chức sản xuất, kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân.
Đẩy mạnh công nghiệp văn hóa, tạo nguồn lực cho Hà Nội phát triển bền vững