Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với EU

(BKTO) - Chiều 12/12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với Liên minh châu Âu (EU)” nhằm tiếp tục khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với khu vực châu Âu.



                
   

Quang cảnh Tọađàm.Ảnh: D.THIỆN

   

Tọa đàm tập trung trao đổi về các giải pháp tăng cường phối hợp, thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực mà các địa phương Việt Nam có thế mạnh và tiềm năng hợp tác với EU, đặc biệt là trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, xuất khẩu nông sản; hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu, kinh tế số, kinh tế xanh, năng lượng tái tạo; hợp tác về đào tạo, xuất khẩu lao động, bảo vệ môi trường...

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhận định, Việt Nam có vị trí quan trọng trong các chính sách toàn cầu và khu vực của EU. Đặc biệt, việc EVFTA chính thức đi vào thực thi (từ tháng 8/2020) đã mang lại cho Việt Nam nhiều lợi thế lớn trong việc thúc đẩy hợp tác với EU.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, mức độ xuất khẩu của Việt Nam sang EU còn khiêm tốn, mới chỉ chiếm 2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của EU; thu hút đầu tư từ EUcũng chưa tương xứng với tiềm năng. Điều này cho thấy dư địa lớn của Việt Nam trong đẩy mạnh hợp tác với châu Âu.

Trao đổi tại Tọa đàm, các đại biểu có chung nhận định, các nước EU có thế mạnh về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; đi đầu về thích ứng vớibiến đổi khí hậu và phát triển năng lượng tái tạo. Do đó, nhu cầu của EU về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực này là rất lớn.

Tuy nhiên, nguyên nhân khiến hợp tác giữa Việt Nam và EU vẫn chưa tương xứng với tiềm năng chủ yếu là do chúng ta chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn vềlao động, môi trường; chi phí logistics lớn; nhận thức về tiềm năng thị trường còn hạn chế; chất lượng sản phẩm và tiến độ giao hàng chưa đáp ứng đượcyêu cầu của một thị trường khắt khe như EU…

Để nâng cao hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và EU, các đại biểu nhận định trước mắt các địa phương, doanh nghiệpViệt Namcần phải thay đổi tư duy về cách tiếp cận, tăng cường đầu tư vào nghiên cứu thị trường để xây dựng được định hướng chiến lược xuất khẩu và thu hút đầu tư từ EU một cách bài bản.

Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệpcần chủ động tìm hiểu tiềm năng của thị trường châu Âu, xác định được các lĩnh vực thế mạnh phù hợp với nhu cầu của thị trường, trao đổi cụ thể với Cơ quan đại diện Việt Nam tại EU về hướng đi và cách làm cụ thể.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, đảm bảo đúng số lượng và tiến độ giao hàng, phát triển hệ thống kho lạnh với kỹ thuật bảo quản nông sản tiên tiến...

Về phía các Cơ quan đại diện Việt Nam tại EU, các Đại sứ khẳng định, các Cơ quan đại diện Việt Namsẽ đóng vai trò là cầu nối, cung cấp cho các địa phương những thông tin hữu ích về thị trường, các dự án tiềm năng và phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đểthúc đẩy hợp tác giữa các địa phương Việt Namvà khu vực châu Âu.
                
   

UBND tỉnh Bến Tre ký Bản ghi nhớ về hợp tác vớiĐại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU.Ảnh: D.THIỆN

   

Trong khuôn khổ Tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kếtBản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Bến Tre với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg, Phái đoàn Việt Nam tại EU, nhằm thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư của EU vào Bến Tre trong một số lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, công nghệ xử lý nước mặn phục vụ nông nghiệp, du lịch…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam với EU