Điều kiện để sân bay Đồng Hới trở thành sân bay quốc tế

(BKTO) - Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về đề nghị của UBND tỉnh Quảng Bình trong việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không (CHK) Đồng Hới thành CHK quốc tế.



                
   

Cảng hàng không Đồng Hới - Ảnh: vietnamairport.vn

   

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xây dựng tiêu chí để chuyển CHK quốc nội thành CHK quốc nhằm đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

Cụ thể, CHK quốc tế phải đặt tại trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch quốc gia; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng, địa phương; có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ, ổn định; xây dựng được đường bay và phương thức bay, xác định được vùng trời phục vụ khai thác các chuyến bay quốc tế; thiết lập được đầy đủ cơ sở để thực hiện thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, y tế công cộng, kiểm dịch và các thủ tục khác có liên quan.

Qua đánh giá, tư vấn xác định CHK Đồng Hới là CHK quốc nội trong hệ thống CHK, sân bay toàn quốc. Hồ sơ quy hoạch đã xác định CHK Đồng Hới được phép khai thác chuyến bay quốc tế theo quy định tại Điều 80 của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, khi tần suất các chuyến bay quốc tế tại CHK Đồng Hới tăng dẫn đến nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ (trung bình khoảng 3 - 5 chuyến/tuần), Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc chuyển CHK Đồng Hới thành CHK quốc tế, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ.

Trước đó, trong công văn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết sân bay Đồng Hới được thành lập vào tháng 4/2008, phục vụ máy bay Airbus A320, A321 trở xuống, đáp ứng 2 chuyến bay tại cùng một thời điểm.

Hiện nay, sân bay Đồng Hới có 5 hãng hàng không trong nước khai thác 3 đường bay nội địa: Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - TP.HCM, Đồng Hới - Hải Phòng và 1 đường bay quốc tế thường lệ Đồng Hới - Chiang Mai (Thái Lan).

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện Tổng công ty CHK Việt Nam đang chuẩn bị khởi công xây dựng dự án mở rộng sân đỗ, xây dựng nhà ga hành khách để nâng công suất phục vụ hành khách của sân bay Đồng Hới từ 500.000 hành khách/năm lên 3 triệu hành khách/năm.

Do đó, để tạo điều kiện giúp tỉnh Quảng Bình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch trong thời gian tới, một lần nữa UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh nội dung quy hoạch CHK Đồng Hới thành CHK quốc tế tại quy hoạch tổng thể phát triển CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
         
Theo dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; giai đoạn 2021-2030 cả nước có 28 sân bay bao gồm: 14 sân bay quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Điều kiện để sân bay Đồng Hới trở thành sân bay quốc tế