Đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin đại trà cho người dân giúp Việt Nam phục hồi, phát triển sau đại dịch

(BKTO) - Sáng 22/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã có cuộc họp trực tuyến với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).



Tại buổi làm việc, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, thời gian qua dưới sự chủ trì của Chính phủ cũng như lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam đã có những biện pháp quyết liệt và hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua…
                
   

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến - Ảnh: moh.gov.vn

   
Tuy nhiên, thách thức hiện nay đó là Việt Nam cần đẩy nhanh tiêm chủng đại trà cho người dân, từ đó sẽ giúp Việt Nam phục hồi, phát triển sau đại dịch, đáp ứng “mục tiêu kép” vừa tăng trưởng kinh tế, vừa bảo vệ sức khỏe cho người dân. Ông Alain Cany kỳ vọng, trong quá trình này, Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế nên "khai thác sự đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu trong lộ trình phục hồi của mình".

Đại diện EuroCham mong muốn Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế cũng xem xét giảm các quy định về cách ly đối với các chuyên gia nước ngoài và gia đình đã được tiêm chủng xuống còn tối đa một tuần và đơn giản hóa các thủ tục… Nhiều DN sản xuất công nghiệp, dệt may thuộc EuroCham cũng đề nghị được xếp vào nhóm ưu tiên tiêm vắc xin thuộc khu vực nguy cơ nhiễm Covid-19 cao; đồng thời bày tỏ mong muốn sẵn sàng chi trả phí tiêm vắc xin cho người lao động nếu Chính phủ có chủ trương xã hội hoá, để việc tiêm vắc xin được triển khai sớm, hiệu quả - Chủ tịch EuroCham cho biết thêm.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS,TS. Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao sự tham gia tích cực của EuroCham trong việc đề xuất giải pháp liên quan đến nguồn cung ứng vắc xin cũng như một số nội dung mà Chủ tịch EuroCham đề xuất.

Chia sẻ những khó khăn mà EuroCham đã gặp phải do tác động của dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và các Bộ, cơ quan liên quan xem xét, có phương án đảm bảo an toàn, cũng như phù hợp với quy định phòng, chống dịch đối với các chuyên gia, nhà quản lý DN, lao động kỹ thuật cao ở nước ngoài, nhà đầu tư vào Việt Nam.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã cùng thảo luận một số nội dung thúc đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa tiêm vắc xin với sự tham gia và hỗ trợ của các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, liên quan đến: nguồn cung ứng vắc xin; vai trò của Chính phủ và sự hỗ trợ từ nhiều nguồn lực; vấn đề vận chuyển; quy trình tiêm chủng đại trà theo phương thức hợp tác công – tư; quyên góp, tài trợ từ khu vực tư nhân và sự minh bạch; các mô hình hợp tác tiềm năng và nhiều nội dung khác…/.

N.HỒNG
Cùng chuyên mục
Đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin đại trà cho người dân giúp Việt Nam phục hồi, phát triển sau đại dịch