Đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Đất đai nếu đảm bảo chất lượng

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, chiều 21/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 (Chương trình).



                
   

Toàn cảnh phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   
Coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, về quan điểm, định hướng lập Chương trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị việc lập Chương trình năm 2022 và các năm tiếp theo cần bảo đảm thực hiện nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và phải quán triệt một số quan điểm, định hướng cơ bản, đó là: Ưu tiên đưa vào Chương trình các dự án nhằm kịp thời triển khai thực hiện văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Hội nghị Trung ương, nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, yêu cầu của Quốc hội, UBTVQH; thực hiện các cam kết quốc tế; tiếp tục cụ thể hóa Hiến pháp, bảo đảm phù hợp, thống nhất với các luật, nghị quyết của Quốc hội; đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, việc đưa các dự án vào Chương trình phải tính đến đặc thù hoạt động của Quốc hội, quỹ thời gian, nguồn lực, khối lượng công việc thực hiện tại mỗi kỳ họp Quốc hội và khả năng của các cơ quan có liên quan; không giao quá 3 dự án cho một cơ quan chủ trì hoặc cơ quan thẩm tra trong một kỳ họp Quốc hội; đặc biệt coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, cần chú trọng tính gối đầu của Chương trình để sắp xếp số lượng luật cho phù hợp.                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng báo cáo tại phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   
UBTVQH cũng quán triệt, không bổ sung dự án vào Chương trình ở thời điểm sát kỳ họp Quốc hội; không trình Quốc hội, UBTVQH đưa vào Chương trình những dự án chưa bảo đảm chất lượng, không bảo đảm hồ sơ theo quy định; không lạm dụng hình thức văn bản nghị quyết để sửa luật. Việc đề xuất xây dựng một luật sửa nhiều luật phải được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế để thúc đẩy sự phát triển nhưng không tạo ra những khó khăn phức tạp mới trong hệ thống pháp luật và trong quá trình thực hiện.

Về các dự án cụ thể được đề nghị đưa vào Chương trình, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, Chính phủ đề nghị đưa vào Chương trình năm 2022 tổng số 11 dự án luật. Trong đó: tại Kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2022) trình thông qua 6 luật và cho ý kiến 4 dự án luật khác; tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) trình thông qua 4 dự án luật (đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3) và cho ý kiến 1 dự án luật khác.

Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, ý kiến của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội đối với từng dự án; đồng thời, qua xem xét, đánh giá việc thực hiện Chương trình các năm trước, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, UBTVQH cơ bản tán thành với đề nghị của Chính phủ về dự kiến Chương trình năm 2022.
         
UBTVQH thống nhất đưa vào Chương trình thông qua tại Kỳ họp thứ 3 các dự án luật gồm: dự án Luật Cảnh sát cơ động; dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
   Thống nhất đưa 4 dự án vào Chương trình cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 gồm: dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) và dự án Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, trong đó 3 dự án Luật đưa vào chương trình thông qua tại Kỳ họp thứ 4.

Xem xét thận trọng, kỹ lưỡng khi sửa Luật Đất đai

Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng luật, pháp lệnh.

Đặc biệt, tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến tiến độ sửa đổi Luật Đất đai. Theo các đại biểu, đây là dự luật hết sức quan trọng và đang được cử tri, Nhân dân quan tâm, trông đợi.

Theo Tờ trình của UBTVQH, do tính chất phức tạp, có nội dung tác động lớn tới xã hội, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) cần nhiều thời gian để nghiên cứu, Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng nên sẽ bố trí vào Chương trình cho ý kiến lần 2 tại Kỳ họp thứ 4 và trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 theo quy trình tại ba kỳ họp. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị, nếu chất lượng dự án tốt và tiến độ chuẩn bị nhanh hơn, UBTVQH sẽ trình Quốc hội xem xét đẩy nhanh tiến độ thông qua theo quy trình tại hai kỳ họp.

Đồng tình quan điểm trên, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, dự luật này rất phức tạp về nội dung và rộng lớn về phạm vi tác động. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm của nhiệm kỳ để quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn lực đất đai. Thực tế đã cho thấy, đất đai không những chưa trở thành nguồn lực lớn, chưa được sử dụng tốt để phát triển kinh tế - xã hội mà quá trình quản lý, sử dụng đã phát sinh nhiều tiêu cực, sai phạm ở nhiều địa phương… Đại biểu đề nghị Quốc hội cần khẳng định dự luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội theo quy trình tại ba Kỳ họp bởi tính phức tạp cả về lý luận và thực tiễn của vấn đề sở hữu và vấn đề quản lý, sử dụng đất đai.                
   

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé phát biểu thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) bày tỏ tán thành cao việc đưa dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Theo đại biểu, đây là dự án Luật quan trọng, cần nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng. Thống nhất xem xét thông qua tại ba kỳ họp song đại biểu đề nghị nên đưa dự án này để xem xét cho ý kiến vào kỳ họp cuối của năm 2021 để tiến độ hoàn thành việc sửa đổi luật sớm hơn vào cuối năm 2022.

Trong khi đó, một số đại biểu cho rằng, việc thông qua một dự án Luật trong 2 hay 3 kỳ họp phụ thuộc nhiều vào chất lượng chuẩn bị hồ sơ dự án luật. Do đó, nếu khả năng chuẩn bị dự án luật tốt, khẩn trương thì có thể đẩy nhanh hơn tiến trình thông qua luật, đảm bảo đưa luật vào thực tiễn một cách sớm nhất./.

ĐĂNG KHOA

Cùng chuyên mục
Đẩy nhanh tiến độ sửa đổi Luật Đất đai nếu đảm bảo chất lượng