Đề xuất cho phép phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được di chuyển

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị sửa đổi, bổ sung khẩn cấp Nghị định số 139/2018/NĐ-CP (Nghị định 139) quy định kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới để giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân sự đăng kiểm.

dang-kiem.jpg
Hiện tượng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: P. TUÂN

Bộ GTVT cho biết, hiện nay, các đơn vị đăng kiểm phải dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra hoặc do thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực dẫn đến hiện tượng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đã xuất hiện trở lại và ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số các tỉnh thành… làm tăng nguy cơ đứt gãy, thậm chí sụp đổ hệ thống, mất khả năng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cố gắng hết sức điều động, huy động nhân lực, sử dụng cả các đăng kiểm viên đang được tại ngoại để duy trì hoạt động của các đơn vị đăng kiểm nhưng tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực đăng kiểm viên vẫn vô cùng căng thẳng, chưa thể giải quyết được do không đáp ứng được quy định của Nghị định 139.

Vì vậy, nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực phục vụ công tác đăng kiểm trong thời gian trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết để sửa đổi, bổ sung khẩn cấp một số quy định của Nghị định 139.

Trong đó, Bộ GTVT kiến nghị bỏ quy định mỗi dây chuyền kiểm định có ít nhất 3 đăng kiểm viên, trong đó có 1 đăng kiểm viên bậc cao. Thay vào đó, quy định mỗi đơn vị đăng kiểm bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định bố trí tối thiểu 1 đăng kiểm viên đủ năng lực thực hiện các công đoạn kiểm định phương tiện.

Bộ GTVT cũng đề nghị bãi bỏ Điều 26 của Nghị định139 về số lượng tối đa xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm trong một ngày, theo công suất dây chuyền kiểm định, mà theo thực tế phương tiện vào kiểm định. Giảm thời gian thực tập đăng kiểm đối với người có kinh nghiệm: Nhân viên làm việc tại cơ sở bảo dưỡng, bảo hành ô tô có thời gian thực tập 3-9 tháng được cấp chứng nhận đăng kiểm viên (thay vì quy định tối thiểu 12 tháng hiện nay).

Bộ GTVT cũng kiến nghị một số giải pháp khác, như: Trường hợp đăng kiểm viên bị thu hồi giấy chứng nhận (hiện quy định phải sau 3 năm), đăng kiểm viên đã nghỉ hưu được đánh giá để cấp lại chứng nhận đăng kiểm viên. Cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm. Đề nghị cho trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ được hoạt động lại trong thời gian nhưng chưa hết thời hạn tạm đình chỉ nếu đáp ứng được điều kiện của Nghị định 139.

Đáng chú ý, Bộ GTVT đề xuất cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm và không bị xử phạt vi phạm hành chính, với điều kiện các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải…/.

Cùng chuyên mục
  • Cơ cấu, giãn nợ cho doanh nghiệp bất động sản theo hướng nào?
    một năm trước Doanh nghiệp
    Không ít doanh nghiệp (DN) bất động sản đang mong muốn được ngân hàng cơ cấu, giãn nợ đối với các khoản vay. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đó là giải pháp cần thiết để DN bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, việc cơ cấu, giãn nợ thế nào để tránh rủi ro cho các ngân hàng là vấn đề cần được quan tâm, xem xét thận trọng.
  • Nỗ lực phục hồi kinh tế gặp khó do xuất nhập khẩu giảm
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trải qua hơn 2 tháng đầu năm 2023, tuy cán cân thương mại được dự báo tiếp tục cải thiện nhưng xuất khẩu của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cùng với đó, nhu cầu của thị trường trong nước tăng không cao, lạm phát có xu hướng tăng ảnh hưởng đến hồi phục và phát triển kinh tế.
  • Thành phố Hồ Chí Minh xử lý nghiêm tình trạng mua, bán ngoại tệ bất hợp pháp
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện và TP. Thủ Đức quản lý chặt nhằm chấm dứt việc mua, bán ngoại tệ tự do trái quy định pháp luật và hiện tượng một số tổ chức, cá nhân không được phép kinh doanh ngoại hối nhưng đã lợi dụng để mua, bán ngoại tệ bất hợp pháp, nhiều nhất là các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Vẫn còn băn khoăn về vấn đề định giá đất, thu hồi đất
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), một số quy định liên quan đến vấn đề định giá đất, thu hồi đất vẫn còn bất cập, chưa bám sát thực tế. Do đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục xem xét, nghiên cứu để hoàn thiện.
  • Thuế tối thiểu toàn cầu: Nhiều nước chuẩn bị áp dụng, Việt Nam không thể chần chừ!
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Các chuyên gia tài chính cho rằng, trong bối cảnh nhiều quốc gia sẽ áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024, Việt Nam cần gấp rút chuẩn bị về mọi mặt để áp dụng mức thuế này. Bởi, nếu chậm triển khai, Việt Nam sẽ không chỉ bị thất thu ngân sách, bỏ lỡ cơ hội đánh thuế bổ sung mà môi trường đầu tư cũng chịu ảnh hưởng.
Đề xuất cho phép phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được di chuyển