Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Internet |
Theo đó, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,7 km có điểm đầu tại vị trí giao giữa đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Dự án đường Vành đai 3 (tại khoảng Km12+100 - Lý trình đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương). Điểm cuối Dự án là điểm giao với Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, điểm cuối Dự án tại nút giao QL51 (tại khoảng Km35+350 - lý trình QL51).
Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, nút giao QL51 (IC08) tại lý trình Km57+600 được thiết kế theo hình dạng kim cương, đầu tư hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 do chưa có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với QL51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m. Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên QL51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tổng chi phí dự kiến thực hiện các hạng mục nêu trên ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. VEC cam kết sẽ cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của đơn vị để đảm bảo khả năng thực hiện đầu tư hạng mục.
Theo lộ trình đề xuất, công tác thi công đầu tư hoàn thiện nút giao QL51, giai đoạn 1 của Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được bắt đầu từ ngày 31/12/2023 và hoàn thiện sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.
Theo VEC, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, Dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP. Hồ Chí Minh với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Vì vậy, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao QL51, kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thông qua một phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa với cảng hàng không và giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường khác./.
LÊ HÒA