Đề xuất giảm thuế nhập khẩu lúa mỳ và ngô

(BKTO) - Theo Bộ Tài chính, từ tháng 10/2020 đến nay, giá các loại nguyên liệu chính như: ngô, lúa mì liên tục tăng cao với mức tăng trung bình từ 30 - 35%. Việc tăng giá nguyên liệu chủ yếu do dịch Covid-19 kéo theo tăng giá mạnh cước vận chuyển nhiều loại hàng hóa.



                
   

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng lúa mì từ 3% xuống 0%; giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng ngô từ 5% xuống 3%. Ảnh: Minh Anh

   

Bên cạnh đó, do sản xuất đang hồi phục ở nhiều quốc gia nên nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản tăng kỷ lục. Trong khi đó, tình trạng hạn hán ở một số quốc gia cũng đang có những ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất các mặt hàng này, dẫn đến giá tăng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và góp phần giảm giá thành đầu vào sản xuất trong nước đối với ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và các ngành sản xuất khác, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) của mặt hàng lúa mỳ và ngô.

Theo đó, Bộ đề xuất giảm thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng lúa mỳ, mã HS 1001.99.99 từ 3% xuống 0%; giảm thuế nhập khẩu MFN của mặt hàng ngô, mã HS 1005.90.90 từ 5% xuống 3%.

Bộ Tài chính cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng ngô sẽ không tác động lớn đến ngành nông nghiệp trong nước do trong nước chưa trồng được lúa mỳ và mặt hàng ngô trồng trong nước cơ bản cũng chỉ phục vụ cho người.

Bên cạnh đó, việc giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo dự kiến như trên còn góp phần giảm giá cho ngành sản xuất bánh kẹo, thực phẩm..., qua đó hỗ trợ DN trong các ngành này vượt qua khó khăn do giá nguyên liệu tăng cao, đồng thời góp phần cân bằng cán cân thương mại với các đối tác thương mại quan trọng của nước ta./.
THÙY ANH


Cùng chuyên mục
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu lúa mỳ và ngô