Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không và một số nội dung liên quan đến mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Đề cập đến cơ sở thực tiễn triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, Cục ĐBVN cho hay, quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng, các nhà cung cấp dịch vụ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu người dùng.
Việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như: Thu phí tại cảng hàng không, thu phí bãi đỗ xe, thu phí điểm đỗ xe lòng đường… là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án.
Về cơ sở pháp lý để mở rộng dịch vụ, Cục ĐBVN cho biết, việc các nhà cung cấp dịch vụ đề xuất mở rộng thêm dịch vụ mới trên nền tảng của hệ thống thu phí điện tử không dừng phù hợp với Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 19) về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Tuy nhiên, theo Luật PPP, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí được thành lập với mục đích chỉ để thực hiện nhiệm vụ thu phí đường bộ. Trường hợp muốn mở rộng dịch vụ phải điều chỉnh dự án thu phí điện tử không dừng để bổ sung các dịch vụ tăng thêm vào phạm vi dự án. Còn theo Quyết định 19 tài khoản giao thông của chủ phương tiện hiện tại chỉ được sử dụng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Từ phân tích trên, Cục ĐBVN đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng triển khai thí điểm mở rộng thêm dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong thời gian là 6 tháng.
“Việc thí điểm trên cơ sở đảm bảo lợi ích xã hội, hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định 19. Đồng thời, gia tăng tiện ích, tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ, phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống thu phí điện tử không dừng, cũng như có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý bảo đảm phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật” - Cục ĐBVN khẳng định./.
Với nhiều kênh nạp tiền thuận tiện, đa dạng, thu phí không dừng đã quen thuộc, đến nay đã có gần 5 triệu xe dán thẻ, mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước.