Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước Việt Nam dự Lễ khai mạc ICOSAI 24

(BKTO) - Ngày 09/11/2022, Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung dẫn đầu đã tham dự Lễ khai mạc Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế lần thứ 24 (INCOSAI 24) tại TP. Rio de Janeiro, Cộng hòa Liên bang Brazil.

Tham gia Đoàn KTNN Việt Nam dự INCOSAI 24 còn có: Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đỗ Văn Tạo; Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Lê Đức Luận; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Bá Dũng; Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VII Vũ Văn Cường; Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Ngô Minh Kiểm; Kiểm toán trưởng KTNN khu vực XII Phạm Văn Học; Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Lê Thị Thanh Thủy.

z3872699628609_9a5e97de80503baace29ed11c0d7cff3.jpg
Lễ khai mạc Đại hội các Cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế lần thứ 24. Ảnh: Vụ HTQT

Phát biểu khai mạc Đại hội, Tổng Kiểm toán nhà nước Brazil - Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao quốc tế (INTOSAI) giai đoạn 2022-2024, nhấn mạnh: “60 năm trước đây tại TP. Rio de Janeiro đã diễn ra INCOSAI lần thứ 3. Sáu mươi năm qua, thế giới đã đối mặt với nhiều thách thức lớn. Tuy nhiên, các Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới vẫn luôn thể hiện sự kiên định, nỗ lực đóng góp tiếng nói và phát huy toàn diện vai trò của mình trong việc minh bạch nền tài chính công, nhằm đối phó với các thảm hoạ và trang bị cho các SAI thích ứng với các bối cảnh mới trong tương lai”.

Tại phiên khai mạc, Thị trưởng TP. Rio de Janeiro, Tổng Kiểm toán nhà nước Áo - Tổng Thư ký INTOSAI; Tổng Kiểm toán nhà nước Liên bang Nga - Chủ tịch INTOSAI giai đoạn 2019-2022 cũng đã có các bài phát biểu khẳng định vai trò của các SAI trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có hiện nay. 

Ngay sau phiên khai mạc, INCOSAI 24 đã tiến hành phiên toàn thể lần thứ nhất thông qua Hướng dẫn hợp tác, điều phối hoạt động giữa các SAI và Văn phòng của Liên hợp quốc về phòng, chống buôn bán ma túy và tội phạm do SAI Tiểu vương quốc các nước Ả-rập thống nhất làm trưởng Nhóm công tác. Đây là một trong những nỗ lực của các tổ chức trong việc tăng cường năng lực của các bên, từ đó đóng góp vào công cuộc phòng, chống buôn bán ma túy và tội phạm ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Phiên họp toàn thể thứ nhất cũng đã thông qua: Quy chế của Đại hội; Bầu chọn Phó Chủ tịch Đại hội (SAI Kenya); Báo cáo về hoạt động của INTOSAI; Báo cáo về kết quả hoạt động của các SAI liên quan đến việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững (SDG); Kế hoạch Chiến lược của INTOSAI trong giai đoạn 2023-2028; Báo cáo của Tổng Biên tập Tạp chí INTOSAI; Báo cáo kiểm toán, Báo cáo tài chính của INTOSAI giai đoạn 2019 -2021; Báo cáo của Ủy ban Giám sát các vấn đề mới nổi; thông qua bầu chọn KTNN Ai Cập là đơn vị đăng cai Đại hội INTOSAI năm 2024 và Chủ tịch INTOSAI giai đoạn 2024-2026.

+ Bên lề đại hội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung đã gặp xã giao Tổng Kiểm toán nhà nước Brazil, Chủ tịch INTOSAI giai đoạn 2022-2024.

Tại buổi gặp Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã gửi lời chào và chúc mừng của Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam tới Tổng Kiểm toán nhà nước Brazil; Đồng thời, cảm ơn vì sự đón tiếp trọng thị, chu đáo mà SAI Brazil đã dành cho Đoàn Việt Nam.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tin tưởng 2 cơ quan sẽ có cơ hội để tăng cường mối quan hệ hợp tác trong thời gian tới nhằm hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương.  

doan(1).jpg
Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước Việt Nam tại INCOSAI 24. Ảnh: Vụ HTQT

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Phó Tổng KTNN cũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các đối tác và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước đã tiếp xúc song phương với 10 SAI thành viên Ban Điều hành ASOSAI gồm: Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Nga, Ả-rập Xê-út, Pakistan, Phillipines, Thái Lan và các SAI thành viên khác của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á, một số SAI và tổ chức quốc tế khác.

Tại các cuộc gặp, các SAI đều ủng hộ nỗ lực của KTNN Việt Nam trở thành thành viên của Ủy ban kiểm toán của ASOSAI trong thời gian tới và mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa các SAI, thông qua các hoạt động tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức, tài liệu tham khảo quý giá./.

Cùng chuyên mục
  • Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy viên các cấp
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Ngày 10/11, tại TP. Hải Phòng, Đảng ủy Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho các đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ trong toàn Đảng bộ KTNN.
  • Rwanda: Tỷ lệ khuyến nghị kiểm toán được thực hiện còn thấp
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Theo Văn phòng Tổng Kiểm toán Rwanda (OAG), việc quản lý tài chính công lỏng lẻo tại nhiều cơ quan, tổ chức đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước, khiến phúc lợi của người dân không được cải thiện. OAG đã phát hiện nhiều trường hợp tham ô công quỹ, chậm trễ thực hiện và quản lý kém các dự án trong nhiều lĩnh vực như: cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế, nông nghiệp... tại nhiều Bộ, ban ngành.
  • Hội đồng Báo cáo tài chính Anh: Hướng đến ngày càng nâng cao chất lượng kiểm toán
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Cuối tháng 10 vừa qua, Hội đồng Báo cáo tài chính Anh (FRC) đã công bố kết quả cuộc thanh tra chất lượng kiểm toán năm 2022 và chỉ ra một số hạn chế, đặc biệt việc chậm tiến độ hoàn thành các cuộc kiểm toán.
  • Gian nan bảo vệ môi trường khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh Lào Cai
    một năm trước Kết quả kiểm toán
    (BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai phải chỉnh sửa Quy chế phối hợp trong công tác quản lý và bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với thực tiễn và các quy định hiện hành. Cùng với đó là thực hiện kiểm tra, rà soát thực trạng quản lý, vận hành bãi thải GYPS (chứa nhiều chất độc hại như axít HF, H2SO4, H3PO4 và các muối kim loại nặng, phóng xạ) của Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem và phối hợp với Công ty báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
  • Ứng dụng Mô hình BIM trong kiểm toán công trình xây dựng
    một năm trước Kiểm toán
    (BKTO) - Điểm khác biệt khi kiểm toán dự án đầu tư áp dụng Mô hình BIM so với việc kiểm toán dự án đầu tư thông thường là trọng yếu kiểm toán tập trung vào việc tìm hiểu, thu thập thông tin, đánh giá chất lượng Mô hình BIM trên cơ sở đánh giá rủi ro kiểm soát, sau đó mới quyết định các thủ tục kiểm toán chi tiết thông qua việc lựa chọn các phương pháp kiểm toán phù hợp.
Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước Việt Nam dự Lễ khai mạc ICOSAI 24